ชินทาโร ฮารา: ภาษามลายู การแปลและการเมือง

การนำเสนอหัวข้อ "ภาษามลายู การแปลและการเมือง" โดย ชินทาโร ฮารา

ช่วงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดย ชยันต์ วรรธนะภูติ ผอ.ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ร่วมเสวนา

ระหว่างวันที่ 13 - 14 ก.ย. 2557 มีการจัดเวทีวิชาการ "มุสลิมและกระแสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" จัดโดย ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ วารสารธรรมศาสตร์และกองบริหารการวิจัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น

ในวันที่ 14 ก.ย. หัวข้อที่ 4 "การเมือง-วัฒนธรรมมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" ชินทาโร ฮารา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นผู้นำเสนอหัวข้อ "ภาษามลายู การแปลและการเมือง"

ในตอนท้าย ชินทาโร กล่าวถึงความท้าทายในกระบวนการสันติภาพว่า อยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะเข้าใจอีกฝ่ายหนึ่งได้มากน้อยแค่ไหน เรื่องการใช้ภาษา ฝ่ายขบวนการก็ใช้ภาษาเชิง Manipulation มาก เราจะสามารถเข้าใจเขาได้มากน้อยแค่ไหน และเขาก็ต้องเขาใจเราด้วย

อีกอย่างหนึ่งก็คือ การรับฟังความเป็นมาและเหตุผลของอีกฝ่ายหนึ่ง ถ้าหากว่าต้องการเจรจา ก็ต้องฟังเหตุผลของอีกฝ่าย รวมไปถึงความเป็นมา ส่วนฝ่ายที่มีความคิดสุดโต่ง (Extremist) ทั้งฝ่ายที่ต้องการเอกราชล้วน และฝ่ายที่ต้องการปราบฝ่ายที่ต้องการเอกราช เราจะจัดการอย่างไรกับพวกนี้ นี่เป็นข้อท้าทายอีกอย่างหนึ่ง

เพราะฉะนั้นวิธีการแก้ไขที่เราจำเป็นต้องหา คือ (1) Realistic วิธีการมีความเป็นจริง ไม่ใช่สายโลกสวย (2) Politcal แก้ไขด้วยวิธีทางการเมือง ไม่ใช่ทางอาวุธ (3) Feasible solution วิธีแก้ไขปฏิบัติการได้จริงๆ บรรลุได้จริงๆ

ในส่วนของสื่อ สื่อก็มีความสำคัญ ผู้ทำลายสันติภาพ (Peace spoiler) หรือ สื่อสันติภาพ (Peace media) ก่อนหน้านี้มีแต่สื่อที่เป็น Peace spoiler แทบจะไม่มีสื่อที่เป็น Peace media แต่สื่อจำเป็นต้องเรียนรู้ ถ้าสื่อทำหน้าที่แต่การเป็น Peace spoiler เท่านั้น สันติภาพไม่อาจจะเกิดขึ้น ทำอย่างไรสื่อนี้จะชักชวน รวมไปถึงนักวิชาการด้วย เราสามารถชักชวนคนอื่น คนในสังคม เพื่อให้เกิดแรงกดดันในทางสร้างสรรค์สันติภาพด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท