Skip to main content
sharethis

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘คำ ผกา’ และ ‘อรรถ บุนนาค’ มาคุยกันถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับ ‘สตรีนิยม’ ในต่างประเทศที่เพิ่งมีการต่อต้านจากสตรีด้วยกัน ด้วยการรณรงค์ปฏิเสธสตรีนิยม การรณรงค์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในช่วงราว 2 เดือนเศษที่ผ่านมาบนโลกสังคมออนไลน์ เมื่อมีผู้หญิงจำนวนหนึ่งถ่ายภาพคู่กับกระดาษที่เขียนข้อความขึ้นต้นว่า ‘I don’t need feminism’ และบรรยายเหตุผลต่างๆ ของการปฏิเสธกระแสสตรีนิยม และเผยแพร่ไปบนอินเตอร์เน็ต

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ จับกระแสความเคลื่อนไหวต่อต้านสตรีนิยมมาวิเคราะห์ และพูดคุยถึงประวัติศาสตร์การต่อสู้ของสตรีนิยมซึ่งนับถอยหลังไปได้ไกลถึงเกือบหนึ่งศตวรรษ โดยเป็นขบวนการต่อสู้ในสังคมตะวันตกเพื่อให้ผู้หญิงมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับผู้ชาย จนกระทั่งการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในเรื่องอื่นๆ รวมถึงการต่อสู้เพื่อจะไม่ถูกเลือกปฏิบัติอันเนื่องจากความเป็นผู้หญิง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net