เริ่มลงประชามติสกอตแลนด์-จะแยกประเทศหรือไม่รู้ผลเช้าวันศุกร์นี้

ประชาชน 4.2 ล้านคนในสกอตแลนด์อออกมาลงประชามติวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะให้สกอตแลนด์เป็นเอกราชหรืออยู่ภายใต้สหราชอาณาจักรต่อไป โดยคาดว่าจะทราบผลการนับคะแนนภายในเช้าวันศุกร์นี้

จัตุรัส West Parliament Square ซึ่งมีวิหารนักบุญไจลส์ (ซ้าย) และอาคาร Lothian Chambers (ขวา) ที่ทำการของสภาเมืองเอดินบะระและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และในวันนี้ก็ยังใช้เป็นหน่วยลงคะแนนประชามติ (เอื้อเฟื้อภาพโดยอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล) (ชมภาพบรรยากาศวันลงประชามติที่นี่)

ประชาชนในสกอตแลนด์ออกมาลงคะแนนตั้งในวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะให้สกอตแลนด์เป็นประเทศเอกราชหรืออยู่ภายใต้สหราชอาณาจักรต่อไป โดยมีผู้ลงทะเบียนเพื่อลงประชามติ 4.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 97 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสกอตแลนด์ โดย บีบีซีระบุว่า เป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นวันที่ยุ่งที่สุดในประวัติศาสตร์การลงคะแนนของสกอตแลนด์

โดยการลงประชามติเกิดขึ้นในหน่วย 5,579 หน่วย จนถึงเวลา 22.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นจะมีการนับคะแนนใน 32 เขตการปกครองทั่วสกอตแลนด์ โดยคาดหมายว่าจะทราบผลการลงประชามติในวันศุกร์เช้านี้

ก่อนหน้านี้ Dailyrecord ของสหราชอาณาจักร รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เดวิด คาเมรอน กล่าวสุนทรพจน์ว่าเขาจะรู้สึก "อกหักอย่างยิ่ง" ถ้าสกอตแลนด์ลงประชามติเพื่อแยกตัวจากสหราชอาณาจักร "การตัดสินใจนี้อาจจะเป็นการสิ้นสุดของครอบครัวที่เป็นชาติของเรา และตัดสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร" เขาย้ำต่อประชาชนในสหราชอาณาจักรว่าการตัดสินใจนี้จะไม่มีการ "รีรัน" เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญครั้งเดียว "ถ้าสกอตแลนด์ลงมติว่า "ใช่" สหราชอาณาจักรก็จะถูกแยก และเราก็จะแยกจากกันตลอดไป" เขากล่าวด้วยว่า "ประเทศนี้กลายเป็นสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ได้ก็เพราะความยิ่งใหญ่ของสกอตแลนด์"

เขาวิงวอนครั้งสุดท้ายไปยังผู้ลงคะแนนชาวสกอตว่า "พวกเราต้องการให้ท่านอยู่ต่อ ทั้งร่างกาย หัวใจ และจิตวิญญาณ เราต้องการให้ท่านอยู่ต่อ" "อย่าเอาเรื่องระยะสั้นกับเรื่องถาวรมาปะปนกัน อย่าคิดว่า 'ฉันสับสนกับการเมืองตอนนี้ ดังนั้นฉันจะเดินออกประตูไปแล้วไม่กลับมาอีก' "

"ถ้าคุณไม่ชอบผม ผมไม่อยู่ไปตลอดกาลหรอก ถ้าคุณไม่ชอบรัฐบาล รัฐบาลนี้ไม่อยู่ไปตลอดกาลหรอก แต่ถ้าคุณตัดสินใจไปจากสหราชอาณาจักร ก็ต้องไปตลอดกาล"

เขาย้ำด้วยว่า "ลงมติเพื่อกอดคอร่วมกัน อยู่ด้วยกัน ลงมติเพื่อรักษาสหราชอาณาจักรของเรา"

สามารถติดตามภาพบรรยากาศได้ใน "Scotland Decides: เช้าวันตัดสิน เพื่อนๆ สกอตแลนด์บุกถิ่น รณรงค์หน้าหน่วยลงคะแนน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท