เลิกกลางคัน ! หลังนศ.ดื้อจัดต่อห้องเรียนปชต. ตำรวจคุมตัว 3 นศ.ผู้จัดงาน

ทหาร "ขอความร่วมมือ" ผ่านมหาวิทยาลัยให้นักศึกษางดจัดเสวนาการล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ นักศึกษาดื้อจัดต่อ ผู้ฟังนั่งพื้นเต็มโถงอาคาร เริ่มงานได้ครึ่งชั่วโมง ตำรวจบุกควบคุมตัวนักศึกษาผู้จัดไป สภ.คลองหลวง 

คลิปนาทียุติ "ห้องเรียนประชาธิปไตย" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2557

18 ก.ย.2557 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารบรรยายรวม1 มีการจัดเสวนาที่โถงชั้นลาง ‘ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ’ และระหว่างการเสวนาดำเนินไปราวครึ่งชั่วโมงก็ถูกยกเลิกกลางคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้เข้าพูดคุยกับนักศึกษาผู้จัดงาน ระหว่างการปาฐกถาของนิธิ เอียวศรีวงศ์ เพื่อขอให้ยุติการจัดงานครั้งนี้ แต่นักศึกษายังคงยืนยันที่จะจัดต่อไป ทำให้เจ้าหน้ที่ตำรวจพูดคุยกับนิธิโดยตรงเพื่อขอให้ยุติการเสวนาทั้งหมด

ก่อนหน้าที่จะยุติเวทีอย่างเป็นทางการ ประจักษ์ ได้แจ้งกับผู้ฟังจำนวนมากที่มุงดูเหตุการณ์ว่า

"ในวันนี้ห้องเรียนต้องปิดแต่เพียงเท่านี้ แต่ไม่ใช่เพราะผู้สอนไม่อยากสอน ตราบใดที่เราไม่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่แห่งการใช้ปัญญาได้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่มีอนาคต" 

จากนั้นได้เชิญตัวนักศึกษากลุ่ม LLTD 3 คนไปยัง สภ.คลองหลวง ท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ร่วมฟังเสวนา ส่วนอาจารย์ร่วมเสวนาทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปพูดคุยยังชั้นบนอาคารบรรยายรวม 1 ราว 15 นาทีก่อนที่อาจารย์ทั้งหมดจะเดินทางต่อไปยัง สภ.คลองหลวงเพื่อดูแลนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวไปก่อนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.คลองหลวงพบทหารราว 20-30 นายอยู่ที่สถานีตำรวจแล้ว และนักศึกษากับอาจารย์ถูกกันให้แยกกันคนละห้องสอบสวน ขณะที่เพื่อนนักศึกษาและผู้สื่อข่าวหลายสำนักยังคงพากันรอติดตามความคืบหน้าอยู่ด้านนอก 

ต่อมาเวลาประมาณ เวลาประมาณ  19.20 น. พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ผู้ออกคำสั่งขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมได้เดินทางมายัง สภ.คลองหลวง จากนั้นทหารได้แจ้งให้เพื่อนๆ ของผู้ถูกควบคุมตัวที่รออยู่ราว 10 คนรวมถึงสื่อมวลชนหลายสำนักที่รอทำข่าวให้ออกไปรอภายนอกสถานีตำรวจ

จากนั้นไม่นานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีก็ได้เดินทางมายังสภ.คลองหลวงเช่นกัน

เวลาประมาณ 19.50 น. อานนท์ นำภา และภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมถึงปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้ทั้งสามเข้าไปยังห้องสอบสวน 

เวลาประมาณ 20.10 น. นายอำเภอคลองหลวงได้ออกมาจากห้องสอบสวนและแจ้งกับผู้รอติดตามความคืบหน้าว่า อีกราว 10 นาที จะปล่อยตัวทุกคนกลับบ้านโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ และครั้งนี้เป็นเพียงการเรียกมาพูดคุยกันเท่านั้น แต่จนถึงเวลา 20.30 น.ก็ยังไม่มีการปล่อยตัวแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนเริ่มงาน ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ได้โพสต์สเตตัสรูปจดหมายจากพ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ขอความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยให้ประสานกับกลุ่มผู้จัดเพื่องดจัดงานดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะเกิดความแตกแยกทางการเมือง กระทบต่อการแก้ปัญหาประเทศของ คสช.

งานเสวนาดังกล่าวจัดโดย กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) โดยก่อนหน้าเวลาจัดงานราว 1 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวพบตำรวจนอกเครื่องแบบและในเครื่องแบบราว 10 นายบริเวณที่จัดงาน เมื่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามแจ้งไม่ให้มีการจัดงานในวันนี้ ส่วนผู้จัดงานยังคงยืนยันว่าจะจัดงานต่อ และได้เตรียมสถานที่ใหม่ที่ชั้นล่างของอาคารบรรยายรวม 1 

งานดังกล่าวมีวิทยากรคือ นิธิ เอียวศรีวงศ์, เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์, จันจิรา สมบัติพูนศิริ, ภาณุ ตรัยเวช พิธีกรโดย ประจักษ์ ก้องกีรติ

เมื่อถึงกำหนดจัดงานในเวลา 16.45 น. นักศึกษาเริ่มมายังบริเวณจัดงานมากขึ้น และนิธิ เอียวศรีวงศ์ ได้เดินทางมาถึงที่จัดงานแล้วเช่นกัน

เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดเสวนายังคงดำเนินต่อไป มีนักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วมจนเต็มพื้นที่โถงชั้นล่างและผู้ฟังจำนวนมากต้องนั่งกับพื้น ก่อนหน้าการกล่าวปาฐกถาของนิธิ เอียวศรีวงศ์ จะเริ่มต้นขึ้น ผู้จัดได้ชี้แจงกับผู้เข้าร่วมงานว่า ทาง คสช.ได้สั่งระงับการจัดกิจกรรม และทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้ห้องบรรยาย แต่ผู้จัดยังคงยืนยันที่จะจัดกิจกรรมต่อไปจึงต้องย้ายสถานที่อย่างกระทันหัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท