'สุกรี' ปี๊บคุมหัวรอบ 2 ประท้วง ‘หมอรัชตะ’ ควบ 2 ตำแหน่ง มติสภาฯมหิดลห้ามนั่งควบแล้ว

นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เผยผลการประชุมสภามหาวิทยาลัย มีมติให้ ‘หมอรัชตะ’ ใช้ดุลยพินิจจะเลือกดำรงตำแหน่งใด เพียงตำแหน่งเดียว ระหว่างตำแหน่งอธิการบดีฯ หรือตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข โดยให้เวลา 3 สัปดาห์

17 ก.ย.2557 หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ ได้ประท้วงเชิงสัญลักษณ์โดยการนำปี๊บสวมศรีษะ เพื่อเรียกร้องให้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี เพื่อดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เพียงตำแหน่งเดียว

วันนี้(17 ก.ย.) รศ.ดร.สุกรี ได้ประท้วงเชิงสัญลักษณ์เป็นครั้งที่ 2 ด้วยการนำปี๊บคุมหัว เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล ในช่วงบ่าย ทั้งนี้ ที่ประชุมในวันนี้ได้บรรจุวาระพิเศษ กรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินประท้วงได้มีเพื่อนอาจารย์และนักศึกษา ทยอยเดินทางมามอบดอกไม้และให้กำลังใจ โดยมีนายสุชาติ วงศ์ทอง ศิลปินสีน้ำทำเสื้อที่ระลึกสกรีนรูปอ.สุกรี เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งนี้

โดย รศ.ดร.สุกรี เปิดเผยว่า การใช้ปี๊บคลุมหัวครั้งนี้ เพราะยังทนไม่ได้กับการดำรงตำแหน่งควบสองตำแหน่ง ในฐานะตนเป็นอ.มหาวิทยาลัย ต้องการให้สังคมเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งสภามหาวิทยาลัยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการแต่งตั้งอธิการบดี จึงหวังให้สภามหาวิทยาลัย พิจารณาถอดถอนอธิการบดี

หลังจากนั้น นพ.วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผลการประชุมสภามหาวิทยาลัย มหิดล มีมติให้ ศ.นพ.รัชตะ ใช้ดุลยพินิจด้วยตนเองว่าจะเลือกดำรงตำแหน่งใด เพียงตำแหน่งเดียว ระหว่างตำแหน่งอธิการบดีฯ หรือตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข โดยให้เวลา 3 สัปดาห์ ตามที่ขอไว้ หรือภายในวันที่ 8 ต.ค. นี้

จากนั้นในการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 15 ต.ค. จะนำผลการตัดสินใจของ ศ.นพ.รัชตะเข้าสู่การหารือในที่ประชุมอีกครั้ง 

ทั้งนี้ มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหิดล สองคน คือนายยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ ที่ไปเป็นรองนายยกรัฐมนตรี และนายกฤษณพงศ์ กีรติกร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่ทั้งสองคนได้ลาออกจากการเป็นกรรมการสภามหาลัยแล้ว

 

เรียบเรียงจาก : มติชนออนไลน์, Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท