ชาวบ้าน จ.ชัยภูมิขอความเป็นธรรม หวั่นถูกไล่ออกจากป่า

ตัวแทนชาวบ้านสวนป่าโคกยาวและสวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ ขอความเป็นธรรม หลังมีการปิดประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 64 ในพื้นที่ ย้ำชาวบ้านทำกินก่อนการประกาศพื้นที่ป่า นัดประชุมร่วมหน่วยงานรัฐครั้งที่สอง 5 ก.ย.นี้

2 ส.ค.2557 เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 13.00 น. ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีสวนป่าโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย และกรณีสวนป่าคอนสาร (ชุมชนบ่อแก้ว) ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เดินทางเข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ โดยมีตัวแทนภาครัฐเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย เลขานุการผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ (ผบ.กกล.รส.จว.ชย) หัวหน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศาลอุทธรณ์ภาค 3 และเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรชัยภูมิ

สืบเนื่องจากจังหวัดชัยภูมิ ได้มีประกาศจังหวัด เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ป่าจังหวัดชัยภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการปิดประกาศดังกล่าวในพื้นที่พิพาทสวนป่าโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย และสวนป่าคอนสาร (ชุมชนบ่อแก้ว) ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 24 และ 25 สิงหาคม 2557  ตามลำดับ  โดยสาระสำคัญของประกาศข้างต้น อาศัยอำนาจคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดชัยภูมิ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 ให้ผู้บุกรุกถือครองพื้นที่สวนป่าทั้ง 2 แห่ง ออกจากพื้นที่และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งพืชผลอาสิน ภายใน 15 วัน และ 30 วัน ตามลำดับ หากพ้นกำหนดเวลา ทางราชการจะเข้าตรวจสอบพื้นที่และดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2557 ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการติดประกาศ ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ (ผบ.กกล.รส.จว.ชย) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง โดยเนื้อหาระบุว่า ขอให้ทบทวนพิจารณายกเลิกประกาศจังหวัดชัยภูมิที่จะขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. ให้ยกเลิกประกาศจังหวัดชัยภูมิ เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ป่าจังหวัดชัยภูมิ และ 2. ให้พิจารณามาตรการและแนวทางการคุ้มครองสิทธิในที่ดินและทรัพย์สินของชาวบ้านที่เดือดร้อน เพื่อให้เกิดความปกติสุขในการดำเนินชีวิต จนกว่าจะมีกระบวนการในการแก้ไขปัญหาในทางนโยบายต่อไป โดยทาง เลขาฯ ผบ.กกล.รส.จว.ชย เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือร้องเรียน พร้อมกับกล่าวว่าจะนัดหมายให้ตัวแทนชาวบ้านผู้เดือดร้อน พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมประชุมถึงข้อเท็จจริง ในวันนี้ 1 ส.ค.2557

นายเด่น คำแหล้ ตัวแทนชาวบ้านจากชุมชนโคกยาว กล่าวว่า ได้ชี้แจงต่อหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมประชุมว่า โดยส่วนตัวยอมรับว่ามีการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม เมื่อปี พ.ศ.2516 แต่ทั้งนี้ได้ทำประโยชน์ในที่ดินทำกินมาก่อนมีการประกาศ โดยได้รับมรดกมาจากพ่อตาแม่ยาย ส่วนในเรื่องคดีความนั้น ได้ผ่านกระบวนการในชั้นศาลมาแล้ว กระทั่งเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2556  ศาลจังหวัดภูเขียวนัดอ่านฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 3  ยืนตามศาลชั้นต้น มีคำสั่งจำคุกเขาและภรรยา 4 เดือน ซึ่งคดีความขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลฎีกา

นายเด่น กล่าวต่อว่า แม้ชาวบ้านทั้งสองพื้นที่จะพยายามอธิบายว่า พื้นที่ทั้งสองนั้นได้มีกลไกในการตรวจสอบของคณะกรรมการร่วมจากองค์กรสิทธิมนุษยชน ว่าชาวบ้านอยู่มาก่อนการประกาศเขตที่ดินของรัฐ รวมทั้งได้มีนโยบายร่วมกับรัฐบาลมาหลายยุค โดยล่าสุดมีข้อตกลงร่วมว่า ในระหว่างการแก้ไขปัญหาสามารถให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทำกินได้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อ้างแต่ในข้อกฎหมาย โดยในข้อสรุปที่ประชุมนั้น หน่วยงานภาครัฐมีคำสั่งให้นัดหมายมาประชุมต่ออีกในวันที่ 5 ก.ย.ที่จะถึงนี้

นายเด่น กล่าวถึงการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ย.นี้ว่า เพื่อให้ผู้เดือดร้อนในกรณีดังกล่าวไปทำตามข้อตกลงเป็นสัญญาทางใจ ให้รีบเก็บผลผลิต รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่อ้างแต่กฎหมาย ชาวบ้านไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะต่อรองหรือร้องหาความชอบธรรมใดใด คนจนกลายเป็นผู้ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความทุกข์ทนทุกวันนี้ ไม่ต่างจากตายทั้งเป็น เพราะจะไม่มีที่ทำกินที่อยู่อาศัยในไม่กี่วันนี้

นายเด่น กล่าวด้วยว่าอยากให้ผู้มีอำนาจลงมาดู เพื่อให้ความช่วยเหลือ และขอความเป็นธรรมว่าชีวิตของคนจนที่เป็นชาวบ้านธรรมดา รับจ้างทำไร่ ไถนา เป็นเกษตรกรที่หาเลี้ยงชีพไปวันๆ ที่ถูกกล่าวบุกรุกถือครองทำประโยชน์ในเขตป่านั้น เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าจริงหรือไม่

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท