Skip to main content
sharethis

ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงชุมนุมต่อต้านและเข้าไปตะโกนไล่ขณะที่ผู้มีตำแหน่งจากทางการจีนกำลังปราศรัย เนื่องจากไม่พอใจที่ทางการจีนยังไม่ให้ 'ประชาธิปไตยเต็มใบ' จนตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยสเปรย์พริกไทย


1 ก.ย. 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในฮ่องกงใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตย หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมบุกฝ่าจุดตรวจเข้าไปในสถานที่ปราศรัยของเจ้าหน้าที่ทางการจีนหลังมีการประกาศว่าทางการจีนจะไม่ให้เขตบริหารพิเศษฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมอังกฤษได้รับประชาธิปไตยอย่างเต็มที่

ขณะเกิดเหตุ หลี่เฟย รองเลขาธิการสภาประชาชนจีนกำลังปราศรัยอยู่นอกตัวอาคาร แต่กลุ่มผู้ประท้วงและ ส.ส. ฮ่องกง ตะโกนรบกวนการพูดปราศรัยจนต้องมีการระงับการปราศรัยชั่วคราว หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงคือเหลียงกวอกฮุง ส.ส. ผู้ต่อต้านทางการจีน ผู้ตะโกนเรียกร้องให้ผู้ปราศรัยลงจากแท่นพร้อมทั้งชูมือขึ้นกลางอากาศ

จากนั้นจึงมีผู้ชุมนุมเข้ามาสมทบกับเหลียงเหลียงกวอกฮุง มีผู้ชุมนุมคนหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งกางป้ายผ้าที่หน้าแท่นปราศรัยของหลี่เฟยพร้อมกับตะโกนว่าต่อว่ารัฐบาลกลางของจีนว่า "รัฐบาลกลางผิดคำสัญญา ช่างน่าละอาย"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ทางการจีนปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงซึ่งเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ได้อย่างเสรี ทำให้ผู้คนในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจ

แม้ว่าสภาประชาชนแห่งชาติจีนจะอนุญาตให้ฮ่องกงเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ได้ในปี 2560 ที่จะถึงนี้ แต่ก็ยืนยันว่าทางการจีนจะเป็นผู้สรรหาผู้สมัครชิงตำแหน่งเอง หลังจากการประกาศนี้ กลุ่มนักกิจกรรมก็แสดงความไม่พอใจและพากันประกาศว่าจะเกิดยุคสมัยของ "อารยะขัดขืน" เกิดขึ้นโดยวางแผนจะไปปักหลักประท้วงตามย่านการค้านานาชาติ

อย่างไรก็ตาม ร็อบ แม็กไบร์ด นักข่าวอัลจาซีรารายงานจากในฮ่องกงว่า มีฝ่ายผู้ชุมนุมสนับสนุนทางการจีนพากันชุมนุมภายในเมืองซึ่งมีจำนวนมากกว่าผู้ชุมนุมอีกฝ่ายหนึ่ง กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนทางการจีนต้องการให้ฮ่องกงยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีนและไม่อยากให้สร้างความโกรธเคืองต่อรัฐบาลกลาง

ในการปราศรัย หลี่เฟยซึ่งพูดด้วยภาษาจีนกลางในเมืองที่คนส่วนใหญ่พูดภาษาจีนกวางตุ้งกล่าวว่าทางการจีนจะไม่ทนต่อผู้นำที่ไม่จงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่ และบอกว่าจะไม่เลือกคนเหล่านี้เป็นผู้สมัครเลือกตั้ง

"ผู้ที่ต้องการให้ฮ่องกงมีผู้แทนทางการเมืองอย่างอิสระ หรือต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบสังคมนิยมในประเทศนี้จะไม่มีอนาคตทางการเมือง" หลี่เฟยกล่าว

ก่อนหน้าการปราศรัยมีนักศึกษาจำนวนมากไปประท้วงที่หน้าโรงแรมที่หลี่เฟยอาศัยอยู่ ทำให้เขาซึ่งเพิ่งเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังฮ่องกงต้องฝ่าฝูงชนเข้าไป

หลังจากที่ทางการจีนได้รับคืนเกาะฮ่องกงจากอังกฤษในปี 2540 ฮ่องกงยังคงมีเสรีภาพอยู่บางส่วน เช่น สิทธิในการชุมนุมและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีในจีนแผ่นดินใหญ่


เรียบเรียงจาก

Hong Kong police disperse pro-democracy group, Aljazeera, 01-09-2014
http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2014/09/hong-kong-police-disperse-pro-democracy-group-20149142031693583.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net