Skip to main content
sharethis
ระบบสาธารณสุขในลิเบียอาจล่มทั้งระบบเนื่องจากขาดแคลนแรงงาน
 
1 ส.ค. 2014 ทางการลิเบียเตือนว่าระบบสาธารณสุขในลิเบียอาจล่มทั้งระบบ เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ทำให้ชาวฟิลิปปินส์และชาวอินเดียที่ทำงานตามโรงพยาบาลในลิเบียพากันอพยพออกนอกประเทศ ทั้งนี้โรงพยาบาลในลิเบียเต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ แต่เจ้าหน้าที่ชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 3,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ชาวอินเดียซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั้งหมด อาจเดินทางออกนอกลิเบียไปแล้ว 
 
เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศจีน
 
2 ส.ค. 2014  เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเมืองคุนชาน ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศจีน เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (2 ส.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของรัฐบาลจีนระบุว่าโรงงานดังกล่าวเป็นของบริษัท 'จงหรง เพลตติ้ง' (Zhongrong Plating) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้บริษัทรถยนต์หลายเจ้ารวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส มีแรงงานประมาณ 450 คน เหตุระเบิดเกิดขึ้นในส่วนของโรงงานขัดแต่งล้อแม็กซ์รถยนต์ โดยมีคนงานมากกว่า 200 คนอยู่ภายในโรงงาน ณ เวลาเกิดเหตุ
 
หลังเกิดเหตุมีภาพที่เกิดเหตุมากมายถูกโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นศพผู้เสียชีวิตไหม้เกรียมจากการถูกไฟคลอก กำลังถูกหามออกจากที่เกิดเหตุ บางภาพเผยให้เห็นผู้ได้รับบาดเจ็บ เสื้อผ้ามีร่องรอยถูกไฟไหม้ นั่งอยู่ภายนอกโรงงานที่มีควันดำพวยพุ่งออกมา ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระเบิดครั้งนี้ แต่อุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมของจีนเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนเกือบเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากความหย่อนยานด้านมาตรฐานความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอุบัติเหตุในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าจีนมีการพัฒนาด้านมาตรฐานความปลอดภัยมากขึ้น
 
ฟิลิปปินส์เร่งพลเมืองอพยพออกจากลิเบีย
 
2 ส.ค. 2014 กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์เรียกร้องให้แรงงานชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนจากที่มีอยู่ 13,000 คน ในลิเบียให้เดินทางออกจากลิเบียทันทีขณะที่ยังมีโอกาสก่อนที่ช่องทางการออกนอกประเทศที่เหลืออยู่จะปิดลงในเร็วๆ นี้ แถลงการณ์ระบุว่า เรือที่ฟิลิปปินส์เช่าเหมาไว้จะแล่นออกจากมอลตาในอีกไม่กี่วัน เพื่อไปรับชาวฟิลิปปินส์ตามท่าเรือเมืองเบงกาซี เมืองมิสราตา และอาจจะไปยังกรุงตริโปลีของลิเบีย โดยเรือสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้คราวละ 1,500 คน
 
นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในตูนิเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของลิเบียเพื่อประสานงานการอพยพ เกรงว่าการเดินทางออกจากลิเบียจะเหลือทางทะเลเพียงทางเดียว เพราะพรมแดนตูนิเซีย-ลิเบียปิดลงแล้ววานนี้ หลังจากเกิดเหตุยิงต่อสู้กัน ส่วนช่องทางด้านพรมแดนอียิปต์ก็ปิดมานานหลายเดือนแล้ว
 
ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเตือนให้ชาวฟิลิปปินส์อพยพออกจากลิเบียตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม จากนั้นได้สั่งบังคับอพยพเมื่อเดือนก่อนหลังจากเกิดเหตุคนงานก่อสร้างชาวฟิลิปปินส์ถูกตัดศีรษะที่เมืองเบงกาซี อีกทั้งยังเกิดเหตุพยาบาลฟิลิปปินส์ในกรุงตริโปลีถูกลักพาตัวไปรุมโทรม อย่างไรก็ดี แม้ว่าสถานการณ์ในลิเบียมีอันตรายแต่มีชาวฟิลิปปินส์กลับประเทศเพียง 800 คนเท่านั้น เพราะห่วงว่าจะไม่มีงานทำเมื่อกลับบ้านเกิด
 
อังกฤษ-จีนอพยพคนหนีภัยลิเบีย
 
3 ส.ค. 2014 รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ทางการส่งเรือกองทัพเรือไปยังลิเบียเพื่อช่วยอพยพพลเมืองชาวอังกฤษ ขณะสถานการณ์ความมั่นคงแย่ลงเรื่อย ๆ ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากลิเบีย
 
แหล่งข่าวรายงานว่า เรือกองทัพเรืออังกฤษจะไปถึงในเร็ว ๆ นี้ เพื่อรับพลเมืองชาวอังกฤษ และชาติอื่น ๆ ที่ต้องการเดินทางออกจากลิเบีย สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์รายงานว่า เรือเอชเอ็มเอส เอนเตอร์ไพรส เดินทางมาทางชายฝั่งลิเบียและคาดว่าจะเทียบท่าทางกรุงตริโปลีในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ปฏิบัติการครั้งนี้จะเหมือนกับเมื่อปี 2554 ช่วงที่มีเหตุการณ์โค่นล้ม พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ซึ่งกองทัพเรืออังกฤษได้มาอพยพชาวต่างชาติออกจากประเทศทาง
 
ทางด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ชาวจีนกว่า 400 คนได้รับการอพยพออกจากลิเบียแล้วในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้อพยพไปแล้วหลายร้อยคนเนื่องจากการสู้รบในลิเบียทวีความรุนแรง โดยยวดยานหลายคันนำแรงงานชาวจีน 411 คน ออกจากกรุงตริโปลีข้ามพรมแดนเข้าไปในตูนิเซียตั้งแต่ช่วงเช้า และจะมีอีก 97 คนตามมาในวันนี้ สถานทูตจีนได้ดำเนินการอพยพชาวจีนออกจากลิเบียแล้วกว่า 700 คน ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน หลังจากที่ได้แจ้งเตือนชาวจีนในลิเบียเมื่อวันจันทร์ที่แล้วให้เร่งเดินทางออกจากลิเบียโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อย ๆ
 
ผู้ที่หนีการสู้รบในลิเบียเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าลิเบียกำลังเข้าสู่สงครามกลางเมืองที่เลวร้ายกว่าเมื่อครั้ง พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นล้มและสังหารเมื่อปี 2544 เสียอีก รัฐบาลใหม่ไม่สามารถควบคุมกองกำลังต่าง ๆ ที่ช่วยกันโค่นล้มกัดดาฟีแล้วหันมาแย่งชิงอำนาจกันเองในกรุงตริโปลี ทำให้ต้องปิดท่าอากาศยานนานาชาติตริโปลี ขณะที่ในเมืองเบงกาซีทางตะวันออกของประเทศกองกำลังพิเศษของกองทัพกำลังปะทะกับกลุ่มติดอาวุธมุสลิม
 
โรงงานระเบิดในเจียงซู เหตุเพิกเฉยคำเตือนฯ คนงานตาย 75 คน
 
4 ส.ค. 2014 เซาท์ไชน่ามอร์นิง โพสต์ รายงานว่าโรงงานขัดเงาโลหะ ในเมืองคุนซานซึ่งระเบิดรุนแรงเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) จนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 75 คน มีสภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตราย ภายใต้สภาพฝุ่นไวไฟซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของอุบัติเหตุ แม้จะได้รับคำเตือนมาหลายครั้งแต่ผู้บริหารโรงงานคุนซาน จ้งหรง เมทัล ซึ่งเป็นของชาวไต้หวันนี้ กลับละเลยที่จะป้องกันมาตลอด
       
เจ้าหน้าที่สำนักกำกับดูแลด้านความปลอดภัยโรงงาน ได้แถลงว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ได้รับคำเตือนให้ปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน แต่เจ้าของโรงงานฯ กลับละเลยมาตลอด ขณะที่เหตุระเบิดเมื่อเช้าวันเสาร์นั้น มีสาเหตุมาจากประกายไฟจากฝุ่นไวไฟที่ใช้ในการขัดเงาฝาครอบล้อแม็กซ์รถยนต์
 
รายงานข่าวกล่าวว่า นอกจากผู้เสียชีวิต 75 คนแล้ว ยังมีคนงานได้รับบาดเจ็บไฟไหม้อีก 186 คน โดยทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้ ซูโจว หนานถง และอู่ซี ขณะที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อระบุบุคคลผู้เสียชีวิตก่อนส่งมอบกับครอบครัว คนงานส่วนใหญ่ในส่วนขัดเงานี้ มีอายุระหว่าง 35 - 45 ปี ซึ่งล้วนเป็นกำลังหลักของครอบครัวในการหารายได้ ที่จำยอมทำงานในสภาพที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ เพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว
       
ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้บริหารของโรงงาน 5 คนแล้ว ในความผิดตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานฯ ขณะที่ทางด้านสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างใด ในอีกด้านหนึ่งตลอดวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนหนานถง ต่างออกมาบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือคนงานโรงงานฯ หลังขาดแคลนโลหิตช่วยผู้บาดเจ็บ
 
เกาหลีเปลี่ยนวิธีการรับเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงาน
 
5 ส.ค. 2014 ชาวต่างชาติที่ทำงานภายใต้ระบบการอนุญาตการจ้างงาน (EPS: Employment Permit System) และนักกิจกรรมประท้วงการแก้ไขระเบียบในการชำระเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงานนายปาร์ค จิน วู (ผู้แทนสหภาพแรงงานต่างชาติ) กล่าวว่า "ระบบการทำธุรกรรมการเงินแตกต่างกันไปจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง คุณสามารถรับประกันได้อย่างไรว่าเงินจะไม่ไปในระหว่างทาง นอกจากนี้ ใครจะจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและอื่นๆ" ภายใต้ระเบียบใหม่ซึ่งมีผลบังคับ แรงงานจะสามารถรับเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงานของตนเองได้หลังจากกลับประเทศบ้านเกิดของตน กระทรวงยุติธรรม (MOJ: Ministry of Justice) กล่าวว่าคนงานยังได้รับเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงานของตนเองภายใน 14 วัน หลังจากสิ้นสุดสัญญาจ้างงาน
 
ก่อนหน้านี้ แรงงานที่ออกจากประเทศสามารถรับเงินได้ที่สนามบินแต่จำนวนของแรงงานต่างชาติที่อยู่เกินวีซ่าเพื่อทำงานในเกาหลีต่อ กลับมีจำนวนเพิ่มขึ้น MOJ กล่าวว่าแก้ไขระเบียบเพื่อทำให้แน่ใจว่าแรงงานต่างชาติทุกคนได้รับเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงานของตนเองหลังจากกลับบ้าน แต่ผู้สังเกตการณ์บอกว่าผลจะกลับตรงกันข้าม "แรงงานต่างชาติบางคนกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินใดๆ เลย" นักการทูตเนปาลประจำกรุงโซล ที่ไม่ระบุชื่อบอก Korea Times แรงงานมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเติมของเงินเดือนหลังจากทำงานหนึ่งปีและจำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนของปีทำงานเพิ่มขึ้นบริษัทประกันภัยที่จัดการบัญชีจ่ายเงินรางวัลสิ้นสุดการทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้นายจ้างเกาหลียักยอกเงิน นี่เรียกว่าระบบประกันรับประกันออกเดินทางกลับประเทศ (Departure Guarantee Insurance System)
 
ตามระเบียบนี้ การจ่ายเงินประกันให้แรงงานต่างชาติจะดำเนินการขึ้นหลังจากแรงงานเดินทางออกจากประเทศแล้ว ถ้าเลือกที่จะอยู่อย่างผิดกฎหมายแรงงานไม่สามารถรับเงินได้ ระเบียบใหม่นี้เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่จะลดจำนวนแรงงานต่างชาติที่ผิดกฎหมาย ผู้สนับสนุนแรงงานต่างชาติอ้างว่าแรงงานต่างชาติไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ ถ้าเงินไม่ถึงประเทศบ้านเกิดของแรงงาน นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำธุรกรรมผู้รับเงินเป็นผู้จ่าย เจ้าหน้าที่หนึ่งในห้าของผู้รับเหมาดูแลและจ่ายเงินดังกล่าวของบริษัทซัมซุงประกันภัยจำกัด กล่าวว่า"เรากำลังปฏิบัติงานเพื่อลดปริมาณของค่าธรรมเนียม วิธีที่ดีที่สุดให้รับเงินได้ที่สนามบินเมื่อคุณออกประเทศ" ณ เดือนมิถุนายน แรงงาน กว่า200,000 คน กำลังทำงานในระบบ EPS กระทรวงแรงงานประมาณการว่า เกือบ 54,000 คน พักอาศัยอยู่ที่นี่อย่างผิดกฎหมาย
 
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนงานเดินทางเข้ามาด้วยระบบ EPS จาก 15 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย ประเทศเวียดนามส่งคนงานจำนวนมากที่สุดอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลระงับการนำเข้าแรงงานเวียดนามไว้สองปีเนื่องจากจำนวนแรงงานผิดกฎหมายมีจำนวนมากขึ้น การพึ่งพาอาศัยแรงงานต่างชาติที่นำเข้าจะเติบโตเนื่องจากอัตราการเกิดต่ำและคนหนุ่มสาวจะไม่ทำงานในโรงงานหรือในฟาร์ม อย่างไรก็ตาม แรงงานต่างชาติไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและมักจะถูกเลือกปฏิบัติและได้รับการคุ้มครองไม่กี่ประเภท
 
บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น "ซอฟต์แบงก์ (Softbank)" เตรียมวางจำหน่ายหุ่นยนต์แม่บ้าน ราวกุมภาพันธ์ปีหน้า
 
7 ส.ค. 2014 ด้วยสังคมที่มีผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก และปัญหาการขาดแรงงาน Softbank จึงพัฒนาหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ซึ่งรับรู้อารมณ์ต่างๆ ได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว โดยหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้มีขนาด 120 เซนติเมตร มาพร้อมกลไกและระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ artificial intelligence เทคโนโลยีคลาวด์ ที่สามารถอ่านอารมณ์ของผู้ใช้งานได้ด้วยภาษาพูดหรือภาษาธรรมชาติมากกว่า 70-80% เน้นให้หุ่นนหุ่นยนต์ดังกล่าวช่วยเหลืองานบ้านและสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเป็นเพื่อนเล่นให้กับเด็กๆ รวมถึงสอนคุณหนูๆ เรียนรู้คำศัพท์หรือเล่นเกมฝึกการคำนวณจากสื่อดิจิตอล โดยคาดว่าจะมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 64,000 บาท
 
ไนจีเรียระส่ำ สมาคมแพทย์ประกาศพักงาน 5 สัปดาห์ ประท้วงอีโบล่าระบาด-คร่าชีวิตผู้คน
 
8 ส.ค. 2014 ความคืบหน้าด้านสถานการณ์อีโบล่าระบาดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ล่าสุด นายโจเซฟ โบไก รองประธานาธิบดีไลบีเรีย ได้เรียกร้องให้มีปิดกั้นพรมแดนระหว่างชาติเพื่อนบ้นแอฟริกาตะวันตก เพื่อระงับแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่า ระบุว่า มีคนจำนวนมากถูกพบว่าติดเชื้ออีโบล่า หลังจากเดินทางกลับจากเชียร์ร่า ลีโอน เพื่อร่วมพิธีศพเหยื่อที่เสีpชีวิตจากโรคนี้ นอกจากนี้ ไลบีเรียยังต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาชาติเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดอันตรายนี้ โดยการเรียกร้องนี้มีขึ้นหลังจากที่ไนจีเรียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินต่อสถานการณ์อีโบล่าที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศ
 
ขณะเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าในไนบีเรีย ยังทำให้ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งเลิกพึ่งความช่วยเหลือจากแพทย์ และหันมารักษาตัวเองเนื่องจากเห็นว่า โรงพยาบาลไร้ความสามารถที่จะรักษาพวกเขาและผุ้ป่วยรายอื่น ๆ โดยผู้ป่วยได้ซื้อยาจากร้านยาเพื่อมารักษาตัวเองด้วยการฉีด ขณะที่แพทย์เตือนว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องเสี่ยงอันตราย เนื่องจากผู้ป่วยบางรายอาจใช้ยาเกินขนาด และอาจทำให้เสียชีวิตได้
 
ทางด้านไนจีเรีย หน่วยงานแพทย์ไนจีเรียได้ประกาศพักงาน 5 สัปดาห์เพื่อประท้วงการระบาดเชื้ออีโบล่า ที่ขณะนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และติดเชื้ออีก 5 รายในกรุงลากอส โดยแถลงการณ์ขอสมาคมแพทย์ไนจีเรียระบุว่าสมาคมแพทย์จะพักงานด้วยเหตุผลหลักคือการแพร่ระบาดของอีโบล่าในไนจีเรีย
 
คนงานเวียดนามที่ทำงานอยู่ในลิเบีย เดินทางกลับถึงบ้านเกิดแล้ว 626 คน 
 
12 ส.ค. 2014 สำนักงานจัดการแรงงานในต่างประเทศ ของกระทรวงแรงงานและสังคมเวียดนาม แถลงว่า จนถึงเมื่อวานนี้ คนงานเวียดนามที่ทำงานอยู่ในลิเบีย เดินทางกลับถึงเวียดนามแล้ว 626 คน ล่าสุดเมื่อวานนี้ คนงาน 94 คนของบริษัทวินาเมกซ์และฮุนไดเอ็นจิเนียริงซึ่งเป็นหุ้นส่วน เดินทางกลับถึงเวียดนามโดยเครื่องบินของเวียดนามแอร์ไลน์ส์ ส่วนอีก 79 คนเดินทางกลับโดยเครื่องบินพาณิชย์สายอื่น
 
อิตาลีช่วยชีวิตผู้อพยพทางทะเลได้เกือบ 100,000 คนในปีนี้
 
12 ส.ค. 2014 กองทัพเรืออิตาลีกล่าววานนี้ว่า ได้ช่วยเหลือผู้อพยพกว่า 2,000 คนได้จากเรือที่ลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอเรเนียนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือในปีนี้อยู่ที่เกือบ 100,000 คน โดยผู้ที่เดินทางมาถึงอิตาลีล่าสุด รวมถึงผู้อพยพ 94 คน ที่โดยสารเรือใบขนาด 30 เมตรที่ถูกเจ้าหน้าที่ยามฝั่งสกัดไว้ได้บริเวณชายฝั่งคาลาเบรีย และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายชาวตุรกีที่อยู่บนเรือไว้ได้ 3 คน เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลักลอบค้ามนุษย์ 
 
สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 21,000 ราย สูงกว่าคาดการณ์
 
14 ส.ค. 2014 กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ส.ค. เพิ่มขึ้น 21,000 ราย สู่ระดับ 311,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับเพียง 295,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 295,750 ราย
 
อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวสูงขึ้น แต่นักวิเคราะห์มองว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากภาคเอกชนชะลอการเลย์ออฟพนักงาน และยังคงมีการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค. และ ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 218,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค.
 
ชาวฟิลิปปินส์ 810 คนเดินทางด้วยเรือออกจากลิเบียแล้ว
 
15 ส.ค. 2014 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการฟิลิปปินส์ว่า เรืออพยพซึ่งบรรทุกชาวฟิลิปปินส์ 810 คนออกเดินทางจากลิเบียแล้ว โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปยังมอลตา หลังจากรับแรงงานชาวฟิลิปปินส์กลุ่มสุดท้ายจำนวน 367 คนจากท่าเรือในเมืองมิสราตาของลิเบียเมื่อวานนี้ โดยแรงงานเหล่านี้ได้ไปสมทบกับชาวฟิลิปปินส์ 443 คนและชาวต่างชาติ 15 คนที่ขึ้นเรือลำดังกล่าวจากเมืองเบงกาซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนี้ เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์จะเดินทางไปยังมอลตาในช่วงบ่ายวันนี้และมีกำหนดเดินทางถึงในวันเดียวกัน
 
เดิมมีชาวฟิลิปปินส์ราว 1,100 คนมาลงทะเบียนขออพยพออกจากลิเบียทางเรือ แต่กว่า 200 คนได้สละสิทธิ์หรือแจ้งว่านายจ้างจะเป็นผู้ส่งพวกเขากลับประเทศเอง ทั้งนี้ นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่จ้างเรืออีกลำเพื่ออพยพประชาชนอีกต่อไปแล้ว แต่จะใช้พรมแดนทางบกของลิเบียที่ติดกับอียิปต์และตูนิเซียในการอพยพชาวฟิลิปปินส์ออกจากลิเบียแทน
 
แม่บ้านชาวต่างชาติในฮ่องกงเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือน  
 
15 ส.ค. 2014 ตัวแทนคนรับใช้ชาวต่างชาติเข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานฮ่องกง ยื่นข้อเรียกร้องขอเงินเดือนเพิ่มเป็น 4,500 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 18,500 บาท) จากเดิมที่ได้เงินเดือนขั้นต่ำเดือนละ 4,010 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 16,500 บาท) และยังต้องการให้ปรับเบี้ยเลี้ยงค่าอาหารสำหรับคนรับใช้ที่นายจ้างไม่ได้จัดหาอาหารให้ เป็น 1,600 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 6600 บาท) สหภาพแรงงานคนรับใช้เอเชียในฮ่องกงระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2541 มีการขึ้นเงินเดือนเพียงเล็กน้อย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมาก แต่ตัวแทนของฝ่ายนายจ้างบอกว่าข้อเรียกร้องของฝ่ายลูกจ้างเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้
 
ฟิลิปปินส์ยังคงเดินหน้านำแรงงานกลับจากลิเบีย
 
17 ส.ค. 2014 โฆษกประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโน กล่าวว่า รัฐบาลให้คำมั่นที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายในต่างประเทศ ขณะนี้มีแรงงานทั้งหมดกลับจากลิเบียแล้ว 2,727 คน รวมถึงแรงงานจำนวน 766 คนที่เพิ่งจะบินกลับมาถึงช่วงสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ทางการฟิลิปปินส์รายงานว่ายังคงมีแรงงานฟิลิปปินส์อยู่ในลิเบียอีกประมาณ 10,000 คน แม้รัฐบาลจะออกมาเตือนแล้วว่าอาจจะไม่สามารถส่งเรือเข้าไปช่วยเหลืออพยพได้
 
รัฐบาลฟิลิปปินส์มีคำสั่งบังคับอพยพพลเรือนออกจากลิเบียในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่างๆ ทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่รายงานการฆ่าตัดศีรษะคนงานก่อสร้างชาวฟิลิปปินส์และคดีรุมข่มขืนพยาบาลชาวฟิลิปปินส์ในกรุงตริโปลีเมื่อเดือนที่แล้ว ยิ่งทำให้สถานการณ์ในลิเบียเลวร้ายมากยิ่งขึ้น กระนั้นยังมีแรงงานชาวฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากลิเบีย เพราะกลัวว่ากลับประเทศไปจะไม่สามารถหางานที่ดีเช่นนี้ได้อีก
 
แรงงานส่วนใหญ่ในลิเบียเป็นแรงงานด้านสาธารณสุข และเป็นแรงงานหลักที่ทำงานให้กับโรงพยาบาลของลิเบีย โดยแรงงานเหล่านี้ได้รับผลตอบแทนพิเศษเป็นแรงจูงใจให้อยู่ในลิเบียต่อไป ทั้งนี้ มีแรงงานฟิลิปปินส์ราว 10 ล้านคน ประกอบอาชีพต่างๆ ในต่างประเทศทั่วโลก เนื่องจากได้รับรายได้หรือผลตอบแทนที่ดีกว่าในฟิลิปปินส์
 
ร้านอาหารในจีนเริ่มใช้หุ่นยนต์ปรุงและเสิร์ฟอาหาร
 
18 ส.ค. 2014 ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน Kunshan ประเทศจีน ได้นำเอาหุ่นยนต์มาใช้งานภายในร้าน มันสามารถกล่าวทักทายลูกค้า จากนั้นรับออร์เดอร์อาหารและส่งข้อมูลตรงไปยังครัว รวมทั้งยกอาหารมาเสิร์ฟที่โต๊ะลูกค้าทันทีที่ปรุงเสร็จ การใช้งานหุ่นยนต์ข้างต้นนั้นอาจจะยังดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่นัก เพราะในบ้านเราก็มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในร้านสุกี้ชื่อดังเช่นกัน แต่ที่จริงแล้วร้านอาหารในเมืองจีนแห่งนี้ยังมีการใช้หุ่นยนต์ในการประกอบอาหารจำพวกผัดผักและเนื้อสัตว์ต่างๆ ด้วย
 
Song Yugang ผู้ก่อตั้งร้านอาหารดังกล่าวเล่าถึงที่มาของการใช้หุ่นยนต์ในร้านของเขาว่าเกิดจากการที่ลูกสาวของเขาขอร้องให้เขาสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อช่วยทำงานบ้าน (เพราะเธอขี้เกียจทำ) แต่แทนที่จะสร้างหุ่นขึ้นมาใช้งานในบ้านเฉยๆ Song กลับมองว่าเขาสามารถทำเงินจากตรงนี้ได้ จึงตัดสินใจนำหุ่นยนต์มาใช้งานในร้านอาหารนั่นเอง
 
ภายร้านของ Song มีหุ่นยนต์ 2 ตัวคอยทักทายลูกค้า ในขณะที่หุ่นอีก 4 ตัวรับหน้าที่เสิร์ฟอาหาร และมีหุ่นขนาดใหญ่อีก 2 ตัวไว้ทำงานในครัว Song อ้างว่าพวกหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถเข้าใจประโยคสนทนาในชีวิตประจำวันได้ราว 40 ประโยค โดยต้นทุนในการสร้างหุ่นแต่ละตัวอยู่ที่ประมาณ 40,000 หยวน (ราว 200,000 บาท) ซึ่งใกล้เคียงกับค่าจ้างตลอดปีของพนักงาน 1 คน (แต่ Song มองว่าหุ่นยนต์มีข้อดีตรงที่มันไม่เรียกร้องวันลาหยุด และไม่เจ็บป่วย)
 
ประเด็นการใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนการจ้างคนนี้นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังถือได้ว่ามันจุดขายให้แก่ร้าน และเปิดช่องทางทำเงินจากการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ต่อไปในอนาคตอีกด้วย โดยตั้งแต่ปีที่แล้วจีนได้แซงญี่ปุ่นขึ้นเป็นประเทศที่มีการใช้งานหุ่นยนต์แทนแรงงานคนมากที่สุดในโลก 
 
ซาอุฯ เตรียมทุ่มงบ 1.2 แสนล้านปฏิรูปภาคแรงงาน หลังพบ 1 ใน 3 ของคนหนุ่มสาวยัง “ว่างงาน”
 
19 ส.ค. 2014 กระทรวงแรงงานซาอุดีอาระเบียเผยในวันจันทร์ (18 ส.ค.) โดยระบุต้องใช้งบประมาณกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 127,355 ล้านบาทในการแก้ปัญหาการว่างงานและปฏิรูปตลาดแรงงานของประเทศ โดยรายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางกระทรวงแรงงานซาอุดีอาระเบีย มีขึ้นหลังมีการเปิดเผยผลการศึกษาด้านแรงงานล่าสุดซึ่งพบว่า ราว 1 ใน 3 ของแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีในราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้ยังคงเป็น “ผู้ว่างงาน”
       
ยิ่งไปกว่านั้น ผลการศึกษาดังกล่าวยังพบว่า สตรีชาวซาอุฯ ซึ่งมีความรู้ความสามารถ และสำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับวิทยาลัยขึ้นไปจำนวนหลายพันคนยังคงไม่มีงานทำ เพราะบริษัทต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งยังคง “ไม่นิยม” จ้างแรงงานที่เป็นสตรีเข้าทำงานในองค์กรของตน 
 
ความเคลื่อนไหวล่าสุดถูกมองว่า เป็น “บันไดขั้นที่ 2” ในการปฏิรูปภาคแรงงานของทางการซาอุฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศใช้แผนแม่บทด้านแรงงานฉบับใหม่ที่กำหนดให้บริษัทห้างร้านต่างๆ ในประเทศ ต้องจ้างแรงงานชาวซาอุฯเข้าทำงานก่อนเป็นลำดับแรก แทนการจ้างแรงงานต่างชาติที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 ของประชากร 28 ล้านคนของซาอุดีอาระเบีย โดยผลพวงจากแผนดังกล่าวส่งผลให้มีการจ้างแรงงานซาอุฯ ทั้งชายหญิงเข้าทำงานเพิ่มขึ้นถึง 751,000 คนซึ่งสูงกว่าเป้าที่ทางกระทรวงแรงงานซาอุฯ คาดหมายไว้ ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า หลังจากมีการประกาศใช้แผนแม่บทด้านแรงงานฉบับดังกล่าว จำนวนแรงงานสตรีซาอุฯ ที่มีงานทำในซาอุดีอาระเบียได้เพิ่มจำนวนขึ้นถึง 7 เท่า จาก 48,406 คนในช่วงก่อนการประกาศแผนฯ เป็น 398,538 คน
 
ปีนี้ลาวรับ ขรก.ใหม่เพียง 5,000 คน ศึกษาฯ-สาธารณสุขมากที่สุด
 
20 ส.ค. 2014 ทางการลาวเพิ่มประกาศผลการสอบตัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นรัฐกร หรือข้าราชการเพียง 5,000 คนเท่านั้น นับว่าน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา หากเทียบกับจำนวนผู้เข้าสอบกว่า 28,700 คน ทั้งนี้ เป็นไปตามมติตกลงของรัฐบาลที่ได้พบข้อเท็จจริงว่า หลายปีมานี้ได้มีการบรรจุคนเข้าเป็นลูกจ้างของรัฐมากเกินความจำเป็น สื่อของทางการรายงาน 
       
ตามโควตาประจำปี พ.ศ.2557-2558 นี้ จำนวนเพียง 3,901 คน ที่จะถูกบรรจุเข้าประจำใน 16 กระทรวง รวมทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงป้องกันประเทศและองค์การเทียบเท่าของภาครัฐ ซึ่งปรากฏว่า กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ได้โควตามากที่สุดเป็นจำนวน 1,800 คน และกระทรวงสาธารณสุขอีกราว 700 คน รับน้อยที่สุดปีนี้ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรีและองค์การตรวจตราแห่งรัฐ มีโควตารวมกันเพียง 15 อัตราเท่านั้น กระทรวงอื่นๆ ที่เหลือรับอีกแห่งละ 50-200 คน สำนักข่าวสาารปะเทดลาวรายงาน
       
การเข้าทำงานเป็นรัฐกรยังเป็นความปรารถนาสูงสุดของนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองชาวลาว เนื่องจากเป็นอาชีพการงานที่มั่นคง มีสวัสดิการดี และมีเบี้ยบำเหน็จบำนาญให้เมื่อเกษียณ ปีที่แล้วมีผู้สมัครสอบบรรจุกว่า 34,000 คน และรับจำนวนเรือนหมื่น ถึงแม้ว่าค่าตอบแทนของรัฐกรจะยังต่ำกว่าลูกจ้างในภาคเอกชนทั่วไปอยู่ก็ตาม บรรดาผู้ที่สอบผ่านในอันดับต้นๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับการบรรจุ แต่ก็เป็นที่ต้องการของบริษัทเอกชน ห้างร้าน บริษัทลงทุนจากต่างประเทศทั่วไป รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศด้วย ขปล.กล่าว
       
กระทรวงกิจการภายในซึ่งรับผิดชอบในเรื่องนี้ ได้จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้าเป็นรัฐกรในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งภาคทฤษฎีการเมือง ความรู้ทั่วไป และความรู้วิชาเฉพาะ นายไซสี สันติวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนใหม่ ได้ออกรับรองหลายครั้ง รับประกันในเรื่องความโปร่งใสของการสอบบรรจุประจำปีนี้.
 
ประธานเฟดเผยตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงซบเซาแม้ว่าจะฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
 
23 ส.ค. 2557 การออกมากล่าว สุนทรพจน์ ของ นาง เจเน็ต เยลเลน ในที่การประชุมประจำปีของของเฟดสาขาแคนซัส โดย ประธานเฟดชี้ว่า เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นมาก จากเดิมที่การจ้างงานอยู่ในภาวะที่อ่อนแออย่างมาก การแสดงความเห็นของประธานหญิงของเฟด คล้อยตามกับใจความในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดประจำเดือน ก.ค. ที่ชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตระหนักรับรู้กันมากขึ้นว่า ตลาดแรงงานนั้นมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของตลาดแรงงานนั้นถือเป็นเรื่องที่ลำบาก เมื่อพิจารณาจากความเสียหายอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้ปัจจัยด้านโครงสร้างที่สำคัญๆได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน รวมทั้งแรงงานที่มีอายุมากขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงต่างๆนานาที่อาจจะเกิดขึ้นในพลวัตของตลาดแรงงาน
 
นอกจากนี้ ประธานเฟดยังได้ยืนยันถึงจุดยืนเฟดในการคงนโยบายผ่อนคลายเงินตราไว้ต่อไป เมื่อพิจารณาจากความผันผวนในตลาดแรงงานและการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อประธานเฟด กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไปอีกพักใหญ่ภายหลังจากที่โครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงนั้น ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมโดยเฉพาะเมื่อเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการที่ 2เปอร์เซ็นต์ และการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมได้เป็นอย่างดีประธานเฟดกล่าวว่า อัตราว่างงานที่ลดลงนั้นไม่ได้หมายความว่า ภาวะตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น เนื่องจากอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานที่ลดลง ตำแหน่งงานแบบชั่วคราวพบว่ามีความต้องการสูงมากขึ้น ทั้งตัวผู้ต้องการทำงานและผู้ให้ทำงาน
 
อิตาลีพบ 18 ศพบนเรือแรงงานข้ามชาติวอน EU ช่วย
 
24 ส.ค. 2557 สื่อต่างประเทศรายงาน เจ้าหน้าที่อิตาลี พบร่างผู้เสียชีวิต 18 ราย บนเรือแรงงานข้ามชาติ ที่ในสัปดาห์นี้ มีผู้ลี้ภัยเข้ามาทางทะเลแล้วราว 3,500 คน ซึ่งกองทัพเรือของอิตาลีรายงานผ่านสื่อออนไลน์ทวิตเตอร์ วันนี้ว่า เรือซิริโอที่ทำการตรวจค้นในเขตซิซิลี ทางใต้ของประเทศ มีผู้โดยสาร 266 ราย และร่างผู้เสียชีวิตอีก 18 รายบนเรือ
 
อย่างไรก็ตาม ทางการอิตาลีรายงานว่า ปีนี้มีผู้ลี้ภัยเข้าประเทศแล้วประมาณ 100,000 ราย เตรียมขอให้สหภาพยุโรปช่วยเหลือลดภาระอิตาลีจากการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่มีจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งในปีที่ผ่านมาอิตาลีมีค่าใช้จ่ายสำหรับกองทัพเรือที่ลาดตระเวน ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและช่วยเหลือแรงงานที่ประสบอุบัติเหตุทางทะเลถึงเดือนละ 13 ล้านยูโร
 
ชาวเวียดนามไหลเข้าทำงานในลาวเพิ่มขึ้น แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน
 
24 ส.ค. 2557 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีแรงงานชาวเวียดนามจำนวนมากเดินทางเข้าไปทำงานในฝั่งลาว เพื่อช่วยเหลือในโครงการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ โดยกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพ และกิจการสังคมของเวียดนาม ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานชาวเวียดนามทำงานอยู่ในลาวประมาณ 13,500 คน และคาดว่าในปี 2558 จะมีจำนวนมากกว่า 20,000 คน
       
รายงานของสมาคมนักลงทุนชาวเวียดนามในลาวระบุว่า ชาวเวียดนามเกือบ 7,000 คน เป็นพนักงานในกลุ่มบริษัทฮว่างแอ็งซาลาย บริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ อสังหาริมทรัพย์ ฟุตบอล และเหมืองแร่ ส่วนกลุ่มบริษัทยางเวียดนาม มีแรงงานชาวเวียดนามทำงานอยู่เกือบ 1,000 คน และบริษัทซองดา คอร์เปอเรชั่น มีแรงงานชาวเวียดนามราว 600 คน
       
และจากรายงานของบรรดากิจการของชาวเวียดนามที่ลงทุนในลาว พบว่า แรงงานไม่มีฝีมือชาวเวียดนามที่ทำงานในลาวจะได้รับค่าแรงเฉลี่ย 250 ดอลลาร์ต่อเดือน ขณะที่แรงงานฝีมือจะได้รับค่าแรงประมาณ 500 ดอลลาร์ต่อเดือน นอกจากเงินเดือนแล้ว แรงงานเหล่านี้ยังได้ค่าเช่าที่พักและสิทธิประโยชน์จากนโยบายประกันสังคม และสุขภาพของเวียดนาม รวมทั้งระบบวันหยุด
       
รองผู้อำนวยการกรมแรงงานต่างประเทศของเวียดนาม กล่าวว่า แรงงานชาวเวียดนามในลาวช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแขนงพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งยังช่วยตอบสนองความต้องการของโครงการการลงทุนขนาดใหญ่
       
นอกจากแรงงานชาวเวียดนามถูกส่งไปลาวผ่านช่องทางหลักแล้ว ยังมีแรงงานส่งไปจากจังหวัดต่างๆ ของเวียดนามที่มีพรมแดนติดกับลาว เช่น จ.เหงะอาน และ จ.ห่าติ๋ง โดย จ.เหงะอาน มีพรมแดนติดต่อกับ 3 แขวงของลาว คือ แขวงบอลิคำไซ แขวงเชียงขวาง และแขวงหัวพัน เป็นความยาว 419 กิโลเมตร มีกิจการมากกว่า 50 แห่ง เกี่ยวข้องในการนำเข้าและส่งออกสินค้าไปยังลาว หรือเกี่ยวข้องกับการสำรวจแร่ แปรรูปไม้ ผลิตไวน์ ถลุงเหล็ก ป่าไม้ การท่องเที่ยว กิจการรถบรรทุกขนาดเล็ก ผลิตผลทางการเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค คาดว่ามีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 70 ล้านดอลลาร์
       
รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงานของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามหวังที่จะลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านแรงงานฉบับใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ ที่จะนำไปสู่การจัดหาแรงงานชาวลาวให้แก่บริษัทของเวียดนามที่ดำเนินกิจการอยู่ในลาว และบริษัทของเวียดนามจะให้การสนับสนุนโครงการฝึกอบรมวิชาชีพเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ของลาว
 
คนงานเกาหลีเหนือจำนวนมากล้มป่วย เนื่องจากถูกสารพิษที่เขตอุตสาหกรรมแคซอง
 
27 ส.ค. 2557 เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า คนงานเกาหลีเหนือจำนวนมากที่เป็นลูกจ้างของโรงงานเกาหลีใต้ในเขตอุตสาหกรรมแคซองล้มป่วย หลังถูกสารเคมีเป็นพิษ กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า คนงานที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวทำงานอยู่ที่บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 2 แห่ง ในเขตอุตสาหกรรมแคซอง พวกเขาได้ลาป่วยโดยให้เหตุผลว่าปวดศีรษะและมีอาการคลื่นไส้ ด้านเกาหลีเหนือกล่าวว่า คนงานเกาหลีเหนือเหล่านี้ถูกวางยาพิษ แต่ปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่จะให้มีการสอบสวนโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ 
 
ฝรั่งเศสแย่หนัก ตัวเลขคนว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์
 
28 ส.ค. 2557 กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ตอนนี้มีประชาชน 3.424 ล้านคนไม่มีงานทำ เพิ่มขึ้นจากหนึ่งเดือนก่อนหน้า 26,000 คน และนับเป็นการเพิ่มขึ้นของตัวเลขคนว่างงานรายเดือน เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว
 
“ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้องถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์ทั้งในยูโรโซนและในฝรั่งเศส” ฟรังซัวส์ เรบซาแมง รัฐมนตรีแรงงานฝรั่งเศสบอกในถ้อยแถลง
       
ฝรั่งเศส ชาติเศรษฐกิจหมายเลข 2 ของยุโรป กำลังต่อสู้กับวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจที่ถูกมองว่าเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่นายออลลองด์เข้ารับตำแหน่งกว่า 2 ปีก่อน โดยการเติบโตช่วงครึ่งปีแรกหยุดชะงัก ขณะที่นายออลลองด์เองก็ไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาลดอัตราคนว่างงานให้น้อยลง ยุทธศาสตร์ของเขาสำหรับดึงฝรั่งเศสออกจากหล่ม คือ Responsibility Pact ซึ่งจะปรับลดค่าสวัสดิการสังคมของภาคธุรกิจ คิดเป็นเงิน 40,000 ล้านยูโร แลกกับการสร้างงาน 500,000 ตำแหน่งภายในปี 2017
       
ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ในฐานะรัฐที่กำลังล่อแหลมจากตัวเลขขาดดุลงบประมาณและหนี้สิน มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถตัดลดงบประมาณรายจ่ายลง 50,000 ล้านยูโร แต่แผนต่างๆเหล่านี้ก็กระตุ้นให้เกิดการก่อกบฏโดยพวกฝ่ายซ้ายภายในพรรคโซเชียลลิสต์ของนายออลลองด์เอง
       
มาเลเซียแอร์ไลน์ อาจโละพนักงานกว่า 5 พันคน
 
28 ส.ค. 2557 บริษัทลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย เตรียมยกเครื่องสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ ครั้งใหญ่ อาจปลดพนักงานถึง 1 ใน 4 กว่า 5 พันคน หลังขาดทุนย่อยยับ จากโศกนาฏกรรมสองครั้งซ้อนในปีนี้ จากที่บริษัทการลงทุนคาซานาห์ นาซิโอนัล ของรัฐบาลมาเลเซีย เข้าถือหุ้น 69 เปอร์เซ็นต์ เทคโอเวอร์สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เพื่อปรับยุทธศาสตร์หลังสายการบินได้รับผลกระทบ สูญเสียความเชื่อมั่นและขาดทุนอย่างหนัก จากกรณีโศกนาฏกรรมเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่สูญหายอย่างปริศนากลางมหาสมุทรอินเดีย และเที่ยวบินเอ็มเอช 17 ที่ถูกจรวดต่อต้านอากาศยานยิงตกเหนือน่านฟ้ายูเครนนั้น
 
สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า บริษัทคาซานาห์เตรียมที่จะเปิดเผยแผนการยกเครื่ององค์กรครั้งใหญ่ในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งอาจรวมถึงการปลดพนักงานกว่า 1 ใน 4 หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 5,500 คน การปรับเส้นทางการบินไปยุโรป จีน และการเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูง อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในสายการบินและอดีตพนักงานเปิดเผยว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ขาดทุนมาเรื่อยๆตั้งแต่ปี 2554 ก่อนเกิดโศกนาฏกรรมแล้ว และหลังจากเกิดเหตุก็มีพนักงานลาออกมากกว่า 180 คน
 
พนักงานฮุนได-เกียผละงานประท้วงระลอกใหม่
 
28 ส.ค. 2557 บริษัท ฮุนได เกีย ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ของเกาหลีใต้ ได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วงระลอกใหม่ของสมาชิกสหภาพแรงงาน ซึ่งต้องการผลักดันให้มีการปฏิรูปค่าแรง ขณะที่สื่อทางการเกาหลีใต้ รายงานคาดว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้จะทำให้เกิดความสูญเสียกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,200 ล้านบาท)
 
พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 20,000 คน ที่โรงงานของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ ในเมืองอุลซาน เมืองจอนจู และเมืองอาซาน พร้อมใจกันทำงานเพียง 1 ใน 4 ของเวลาทำงาน 8 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้
 
การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานที่บริษัท ฮุนได และบริษัท เกีย มอเตอร์ ผละงานประท้วงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทำงานเพียง 6 ชั่วโมง จากทั้งหมด 8 ชั่วโมง สหภาพแรงงานยังได้เรียกร้องให้สมาชิกออกมาประท้วงที่หน้าสำนักงานใหญ่ของฮุนได เกีย ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ในกรุงโซลด้วย
 
คาดว่าเฉพาะการผละงานประท้วงในวันนี้ จะทำให้ฮุนไดสูญเสียการผลิตรถยนต์ราว 5,400 คัน และสูญเสียยอดขายราว 110,000 ล้านวอน (3,456 ล้านบาท) สหภาพแรงงานฮุนได มอเตอร์ ลงมติผละงานประท้วงเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยร้อยละ 70 ของสมาชิกสหภาพแรงงาน 47,262 คน เห็นชอบให้มีการผละงานประท้วง
 
นักบินแอร์ฟรานซ์ขู่ผละงาน 5 วันเดือนหน้า
 
28 ส.ค. 2014 นักบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์ขู่จะผละงานเป็นเวลา 5 วันในเดือนหน้า เพื่อประท้วงการปรับเปลี่ยนเที่ยวบินครั้งใหญ่ทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง
 
สหภาพแรงงานนักบิน เปิดเผยว่า การผละงานประท้วงจะกระทบต่อเที่ยวบินในประเทศและในแถบยุโรป นับจากวันที่ 15-22 กันยายนที่จะถึงนี้  หากเดินหน้าไปตามแผน สหภาพแรงงานนักบินระบุว่า พวกเขาไม่ได้คัดค้านแผนการยกเครื่องสายการบินที่ประกาศไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  ซึ่งอาจมีการยกบางเส้นทางไปให้สายการบินในเครือของแอร์ฟรานซ์ และว่า สายการบินไม่ได้เปิดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องออกมาประท้วง ประธานสหภาพแรงงานนักบินอ้างว่า เขารู้สึกเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีการตัดสินใจไว้ล่วงหน้าแล้ว
 
รมว.ใหม่ฝรั่งเศสถูกวิจารณ์หนักหลังแตะ กม.ทำงานสูงสุดสัปดาห์ละ 35 ชม.
 
28 ส.ค. 2014 นายเอ็มมานูเอล มาครอง ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การฟื้นฟูอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีแสดงความเห็นก่อนรับตำแหน่งเรื่องกฎหมายแรงงานฝรั่งเศสที่จำกัดชั่วโมงการทำงานสูงสุดสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง
 
นายมาครอง วัย 36 ปี อดีตนายธนาคารและอดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ให้สัมภาษณ์นิตยสารรายสัปดาห์เลอปวงหนึ่งวันก่อนได้รับแต่งตั้ง แต่นิตยสารเผยแพร่ในวันนี้ว่า เขาเปิดรับแนวคิดเรื่องให้บริษัทและภาคธุรกิจต่าง ๆ ไม่เดินตามกฎหมายที่จำกัดให้ชาวฝรั่งเศสทำงานไม่เกินสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง เพราะในเมื่อมีแนวโน้มจะอนุญาตให้บริษัทที่ประสบปัญหาเลือกไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เหตุใดจึงไม่ขยายให้ครอบคลุมทุกบริษัทโดยให้เป็นการตกลงกันระหว่างบริษัทกับพนักงาน
 
ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลลส์ ยืนยันว่า รัฐบาลยังคงเคารพกฎหมายดังกล่าว บริษัทต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยนชั่วโมงการทำงานได้ตามการตกลงกับพนักงาน และขอย้ำว่าความเห็นของนายมาครองเกิดขึ้นก่อนเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ขณะที่บรรดาสหภาพแรงงานประกาศว่า ความเห็นของนายมาครองไม่ใช่เรื่องที่ดีและไม่ขอยอมรับอย่างเด็ดขาด
 
กฎหมายจำกัดชั่วโมงการทำงานสูงสุดสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง เกิดขึ้นในยุครัฐบาลสังคมนิยมของนายลีโอเนล จอสแปง ฝ่ายที่สนับสนุนกฎหมายนี้อ้างว่า จะช่วยสร้างงานเพราะบีบให้บริษัทต้องจ้างงานคนเพิ่ม ขณะที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยมองว่า เป็นกฎหมายที่ไม่ยืดหยุ่น เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ และทำให้คนล้นงาน
 
แรงงานอาร์เจนตินาเปิดฉากประท้วงครั้งที่ 2 หลังรบ.ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร
 
28 ส.ค. 2014 สหภาพแรงงานในอาร์เจนตินาก็ได้เริ่มต้นประท้วงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน ด้วยการปิดล้อมทางเข้ากรุงบัวโนสไอเรส และเดินขบวนสู่ใจกลางเมือง หลังจากที่รัฐบาลอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา บรรดาพนักงานรถไฟ คนขับรถบรรทุก พนักงานประจำท่าเรือ และพนักงานเสิร์ฟต่างเริ่มหยุดงานในวันนี้ เพื่อประท้วงให้นายแจ้งขึ้นค่าแรง โดยพนักงานในบางรัฐเริ่มต้นประท้วงตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.)
 
แบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นานเดซ กำลังเผชิญหน้ากับความไม่พอใจของสาธารณชนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจย่ำแย่ลง โดยการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้วส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น เงินสำรองของธนาคารกลางลดลง และอาจทำให้เกิดวิกฤตการเงิน
 
นักบินสายการบินในเครือของลุฟท์ฮันซ่ารวมตัวหยุดงานประท้วงปัญหาความขัดแย้งเรื่องค่าแรงและผลประโยชน์จากการเกษียณ
 
29 ส.ค. 2557 นักบินของสายการบินเยอรมันวิงส์ สายการบินในเครือของลุฟท์ฮันซ่า รวมตัวหยุดงานประท้วงในวันนี้ (29 ส.ค.) ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 06.00-12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (11.00-17.00 น. ตามเวลาไทย หลังจากการเจรจาปัญหาความขัดแย้งเรื่องค่าแรงและผลประโยชน์จากการเกษียณอายุก่อนเวลาระหว่างสายการบินกับสหภาพแรงงานล้มเหลว ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 15,000 คน และยังส่งผลให้ต้องระงับบริการเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินต่อภายในประเทศจากสนามบินเมืองโคโลญจน์ เมืองสตุทท์การ์ท เมืองดุสเซลดอร์ฟ เมืองดอร์ทมุนด์ เมืองฮันโนเวอร์ เมืองฮัมบูร์ก และกรุงเบอร์ลิน
 
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในศูนย์รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาในเซียร์ร่าลีโอน ประท้วงผละงานหลังรัฐบาลไม่ยอมจ่ายเงินเดือน
 
31 ส.ค. 2014 ที่เซียร์ร่าลีโอน ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของศูนย์รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลา ที่เมืองเคเนม่า ซึ่งเป็นศูนย์หลักประกาศประท้วงผละงาน หลังรัฐบาลรหยุดจ่ายค่าแรงให้กับพยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝังศพ ที่จะได้รับประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,500 บาทต่อสัปดาห์ ซึ่งทำให้ความพยายามเพื่อระงับการระบาดทำได้ยากยิ่งขึ้น
 
ส่วนที่เซเนกัล ประเทศที่ 5 ของแอฟริกาตะวันตก ที่พบการระบาด รัฐมนตรีสาธารณสุข ออกมายืนยันแล้วว่าผู้ป่วยรายแรกของประเทศ เป็นนักศึกษาชาวกินีที่หลบหนีจากการเฝ้าระวังโรค หลังพี่ชาย น้องสาว และแม่เสียชีวิต จากเชื้ออีโบลา ซึ่งข่าวดังกล่าว สร้างความวิตกและความโกรธแค้นให้กับประชาชนในกรุงดาการ์ ที่เชื้อไวรัสอาจแพร่ไปยังคนท้องถิ่น ตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ ที่เข้ามาในประเทศ
 
ส่วนที่กินี เกิดเหตุจลาจลที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองเอ็นเซเรโกเร่ หลังรัฐบาลประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และ พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อ รายงานระบุว่า ชาวบ้านหลายคนกลัวว่าการพ่นสเปรย์ดังกล่าว อาจทำให้ติดเชื้อ ขณะที่บางส่วนตะโกนว่า เชื้ออีโบลาเป็นเรื่องโกหก อย่างไรก็ตาม ในกินีมีจำนวนผู้ป่วยอีโบลารายใหม่ ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับไลบีเรียและเซียร์ร่าลีโอน โดยในปัจจุบัน ตามรายงานของ WHO มีผู้ติดเชื้ออีโบลาแล้ว อย่างน้อย 3,000 คน และ เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คน
 
ขณะที่ชาวไลบีเรียในชุมชนแออัดเวสต์พอยต์ ของกรุงมอนโรเวีย ต่างพากันออกมาเฉลิมฉลอง เต้นรำ และโห่ร้องด้วยความยินดี หลังกำลังทหาร และ แนวกั้นรอบชุมชนหายไป ตั้งแต่เช้าวานนี้ โดยรัฐมนตรีข่าวสารไลบีเรีย ระบุว่า การยกเลิกคำสั่งปิดล้อมชุมชนเวสต์พอยต์ ไม่ได้หมายความว่าชุมชนนี้ปลอดเชื้ออีโบลาแล้ว และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะยังทำงานร่วมกับคนในชุมชนต่อไป เพื่อสกัดการระบาดของเชื้ออีโบลา
 
ทั้งนี้ ชุมชนแออัดเวสต์พอยต์ต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากรัฐบาลประกาศปิดล้อมชุมชนนานเกือบ 2 สัปดาห์ จนสร้างความไม่พอใจให้กับคนในชุมชน และ เกิดการปะทะกับกำลังทหารที่ปิดล้อมจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
ประชาไท, ครอบครัวข่าว, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐออนไลน์, เดลินิวส์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net