Skip to main content
sharethis
เผยยอดรวมการยื่นสรรหาสมาชิก สปช. 17 วัน จำนวน 4,584 คน ด้านการศึกษาได้รับความสนใจมากที่สุด ขณะที่ด้านสื่อสารมวลชนได้รับความสนใจน้อยที่สุด ด้าน "อลงกรณ์" ร่อนเอกสารสมัคร สปช.ให้ กกต.แล้ว จนท.แจงเบื้องต้นไม่พบข้อผิดพลาด สมัครด้านพลังงาน
 
30 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงสรุปผลการเสนอชื่อเข้าสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันที่17 ว่ามีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหาผลกำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ในส่วนของสำนักงาน กกต.กลาง จำนวน 11 ด้าน เป็นองค์กรนิติบุคคลจำนวน 215 คน ส่วนจังหวัด 20 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอรายชื่อจำนวน 235 คน สรุปยอดรวมผู้เสนอชื่อทั้ง 17 วัน มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามาจำนวน 2,417 คน ส่วนจังหวัดจำนวน 2,167 คน รวมทั้งสิ้น 4,584 คน
 
“ขณะที่จำนวนผู้มาเสนอชื่อทั้ง 11 ด้าน ปรากฏว่าด้านการศึกษามีจำนวนมากที่สุด 404 คน และด้านสื่อสารมวลชนมีผู้เสนอชื่อจำนวนน้อยที่สุด 105 คน สำหรับการเสนอชื่อโดยนิติบุคคลที่ กกต.ส่วนกลางในวันนี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงได้รับการเสนอจำนวนมาก อาทิ นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ในนามสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา อดีตกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เสนอด้านการเมือง พล.ท.นพ. ปริญญา ทวีชัยการ พี่ชายนายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาฯ กกต.” นายบุณยเกียรติ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเกียรติได้เป็นประธานการประชุมเลขานุการคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน เพื่อสรุปภาพรวมปัญหาการรับเสนอชื่อ ก่อนรายงานนายภุชงค์ นุตราวงษ์ เลขาธิการ กกต. เพื่อประชุมสรุปภาพรวมหลังปิดรับรายชื่อ สปช. วันที่ 2 กันยายน โดยคาดว่าจะประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กันยายนนี้ ก่อนที่กรรมการสรรหา สปช. จะรับมอบนโยบายจาก คสช. ในวันที่ 4 กันยายน
 
"อลงกรณ์" ร่อนเอกสารสมัคร สปช.ให้ กกต.แล้ว จนท.แจงเบื้องต้นไม่พบข้อผิดพลาด
 
ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับการเสนอบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยสำนักงานกกต.ได้มีการตอบรับเอกสารการสมัครเข้าสรรหาเป็นสปช.ของนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า มูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทย  เสนอให้นายอลงกรณ์ เข้ารับการสรรหาด้านพลังงาน
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจรับเอกสาร เปิดเผยว่าในเบื้องต้นหลังจากตรวจสอบเอกสารการสมัครเข้าเป็นสปช.ของนายอลงกรณ์ที่ส่งเข้ามามีความเรียบร้อยครบถ้วนสมบูรณ์ดี โดยอยู่ในลำดับที่ 130 ของด้านพลังงาน ซึ่งหากพบว่ามีข้อผิดพลาดในส่วนไหนทางสำนักงานกกต.ก็จะรีบดำเนินการแจ้งกลับไปยังนายอลงกรณ์เพื่อรีบดำเนินการแก้ไขต่อไปในทันที
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก
 
สำนักข่าวไทย, มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net