Skip to main content
sharethis

 

คุยหนังอาเซียนกับฟิล์มกาวัน สัปดาห์นี้แนะนำภาพยนตร์สารคดีกัมพูชาเรื่อง ‘The Missing Picture’ เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวจากความทรงจำวัยเด็กของผู้กำกับ ‘Rithy Panh’ ผู้ซึ่งมีชีวิตผ่านความโหดร้ายในช่วงที่กัมพูชาถูกปกครองโดยระบอบเขมรแดง ระหว่าง ค.ศ.1975-1979

The Missing Picture ถ่ายทอดภาพความทรงจำผ่านหุ่นปั้นดินเหนียวสลับกับภาพวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อที่บันทึกโดยเขมรแดง และถ่ายทอดช่วงเวลาแห่งความสุขในวัยเด็กทั้งที่แจ่มชัดและที่ถูกทำให้พร่าเลือนของของ Rithy Panh สลับกับการเผชิญประสบการณ์อันโหดร้ายจากการบังคับใช้แรงงานโดยเขมรแดง พร้อมกับคำถามมากมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ถูกทำให้หายไป The Missing Picture เป็นภาพยนตร์สารคดีที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 86

สนทนากับศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญทางด้านสันติศึกษา ถึงเรื่องราวในภาพยนตร์และประวัติศาสตร์ความรุนแรงของกัมพูชาในยุคเขมรแดง ดำเนินรายการโดยจิรัชฌา อ่อนโอภาส จากกลุ่มฟิล์มกาวัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net