Skip to main content
sharethis

ศาลทหารเชียงรายพิพากษา 2 คดีกินแมคโดนัลด์ต่อต้านรัฐประหาร ให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท แต่คดีมีเหตุอันควรปราณีเพื่อให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้ 1 ปี

วานนี้ (25 ส.ค.57) ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย นัดถามคำให้การและอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 2ก./2557 ระหว่างพนักงานอัยการศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย กับนางสุรีรัตน์ บุญบัวทอง และพวกรวม 3 คน ในข้อหาความผิดจากการฝ่าฝืนประกาศ คสช.เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง

สำหรับคดีนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.57 ซึ่งกลุ่มประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้นัดรวมตัวกันทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารที่ร้านแมคโดนัลด์ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ก่อนถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 7 คนเอาไว้ และทั้งหมดถูกดำเนินคดีในศาลทหารในเวลาต่อมา โดยแยกดำเนินการเป็น 2 คดี ได้แก่ คดีนางทรงศรี คมขำและพวกรวม 4 คน ซึ่งทำกิจกรรมในช่วงบ่าย และคดีนางสุรีรัตน์และพวกรวม 3 คน ซึ่งทำกิจกรรมในช่วงค่ำ จำเลยทั้งหมดได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวนด้วยหลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท

หลังจากศาลได้สอบถามคำให้การและจำเลยทั้งสามยินยอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา โดยอัยการโจทก์ไม่ได้คัดค้านคำร้องของฝ่ายจำเลยที่ขอให้ศาลลงโทษสถานเบากับจำเลยทั้งหมด ศาลจึงได้พิพากษาว่าจำเลยทั้งสามมีความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 พิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งสาม 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษคนละกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท

และตามที่จำเลยทั้งสามได้ยื่นคำร้องให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุก พร้อมแนบหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยทั้งสามคนจากผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งรับรองว่าจำเลยมีถิ่นที่อยู่แน่นอน ประกอบอาชีพสุจริต มีความประพฤติดี ไม่เคยต้องโทษในคดีอาญามาก่อน และมีบุคคลที่จำต้องอุปการะเลี้ยงดู คดีจึงมีเหตุอันควรปรานีเพื่อให้โอกาสจำเลยทั้งสามประพฤติตัวกลับตนเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้ มีกำหนดคนละ 1 ปี

ขณะเดียวกันวันนี้ (26 ส.ค.57) ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย ก็ได้นัดถามคำให้การและอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 3ก./2557 ระหว่างพนักงานอัยการศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย กับนางทรงศรี คมขำ และพวกรวม 4 คน ในข้อหาความผิดเดียวกันจากกรณีการชุมนุมทำกิจกรรมต้านรัฐประหารที่ร้านแมคโดนัลด์

จำเลยทั้งสี่ในคดีนี้ก็ได้รับสารภาพตามข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน ศาลจังหวัดทหารบกเชียงรายจึงได้อ่านคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งสี่ 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษคนละกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท และตามที่จำเลยทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุก พร้อมแนบหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยทั้งสี่คนจากผู้บังคับบัญชาและฝ่ายปกครองในท้องถิ่น คดีจึงมีเหตุอันควรปรานีเพื่อให้โอกาสจำเลยทั้งสามประพฤติตัวกลับตนเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้ มีกำหนดคนละ 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณาคดีทั้งสองวัน เจ้าหน้าที่ทหารได้เพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการเข้าฟังการพิจารณามากขึ้น โดยมีสารวัตรทหารหลายนายเข้ามาทำหน้าที่ดูแลในบริเวณศาล ไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือขึ้นไปยังห้องพิจารณา และไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์คดีจดบันทึกระหว่างการพิจารณา โดยศาลมีดุลยพินิจว่าการจดบันทึกในห้องพิจารณาจะทำให้เกิดปัญหาคลาดเคลื่อนจากเนื้อหา จึงขอให้ใช้วิธีการเขียนคำร้องขอคัดถ่ายเอกสารต่างๆ จากในสำนวนคดีแทน

และในการพิจารณาคดีวันที่ 26 ส.ค. เจ้าหน้าที่ทหารยังไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี หรือไม่ใช่ญาติกับจำเลยในคดี เดินทางเข้าไปยังศาลทหารซึ่งอยู่ภายในค่ายเม็งรายมหาราชอีกด้วย

อีกทั้ง ในคดีของนางสุรีรัตน์และพวกรวม 3 คน เมื่อทนายจำเลยได้ยื่นขอคัดถ่ายคำพิพากษา คำให้การ และรายงานกระบวนพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ศาล ศาลได้อนุญาตให้คัดเฉพาะเอกสารคำพิพากษา แต่เอกสารรายงานการพิจารณา ศาลเห็นว่าเป็นคดีในเวลาไม่ปกติ ห้ามอุทธรณ์หรือฎีกา จึงไม่เป็นเหตุสมควรที่จะอนุญาตเพื่อประโยชน์ทางคดีของจำเลย

 

รายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลทหารนัดรายงานตัว 7 คน - หลังร่วมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหารที่ จ.เชียงราย

เชียงราย: 7 คนกินแมคโดนัลด์รายงานตัวศาลทหาร-ดำเนินคดีเพิ่ม 1 รายชูป้ายต้าน รปห.

ศาลทหารเชียงรายพิพากษาคดีแรกชูป้ายต้าน รปห.คุก 3 เดือนปรับ 5 พัน-ลดโทษรอลงอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net