Skip to main content
sharethis

ฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา เตรียมทำโมเดลวัดต้นแบบ ฐานข้อมูลพระสงฆ์ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักทบทวนกระบวนการเข้ามาบวชและจัดทำคู่มือ

26 ส.ค. 2557 - เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 301 ตึกแดง 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 1/2557 โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมพิจารณาการกำหนดภารกิจ การป้องกันและแก้ปัญหาทางพระพุทธศาสนา แนวทางมาตรการ รูปแบบ แผนปฏิบัติการ โครงการ การดำเนินการเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วย รวมการมอบหมายงานและการดำเนินการต่อไปของคณะทำงาน แล้วที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาทางพระพุทธศาสนา ในเบื้องต้นดังนี้ 1. ให้มีการจัดทำโมเดล วัดต้นแบบการปฏิบัติ 2. การจัดทำฐานข้อมูลพระภิกษุ เริ่มจาก กทม. ร่วมกับสำนักงาน กทม. และควรจะเพิ่มในต่างจังหวัดที่มีความพร้อม โดยจะมีการบันทึกข้อมูลพฤติกรรมที่ถูกร้องเรียน รวมถึงให้มีกระบวนการตรวจสอบ และการติดตามผล โดยพระวินยาธิการ ตำรวจพระ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักทบทวนกระบวนการเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา ให้มีการจัดทำคู่มือประกอบ จัดทำวัดต้นแบบ เกี่ยวกับการบริหารในวัด เสนาสนะ ให้มีการปลูกฝังทางการสอน การเผยแผ่พระพุทธศาสนา พร้อมกับให้มีการทบทวนกฎหมาย ระเบียบที่มี รวมทั้งให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการทำวัดต้นแบบ ตัวอย่างวัดที่บริหารจัดการดี การปฏิบัติของพระภิกษุสามเณรที่มีอาจารเหมาะสม เพื่อนำมาเป็นมาตรการในการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net