คุยกับขุ่นแม่ ‘ลีน่า จัง’ ผู้ยังคงยืนเด่นโดยท้าทายคณะรัฐประหาร

‘ลีน่า จัง’ หรือลีนา จังจรรจา

ประชาไท สัมภาษณ์ ‘ลีน่า จัง’ หรือลีนา จังจรรจา เจ้าของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง Hot TV และผู้จัดรายการคุยข่าวฝีปากกล้า รวมถึงทนายความคนยาก หัวหน้าพรรคมหาประชาชน ที่พึ่งจดทะเบียนหมาดๆ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้เคยร่วม 'ม็อบมือถือ' สีลม ประท้วงรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เมื่อปี 2540 และอดีตผู้สมัคร สว. ปี 49 และ 57, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปี 47, 51 และ 52

ล่าสุดเธอเพิ่งถูก กกต.เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง ทำให้ขาดคุณสมบัติในการสมัครเป็นสมาชิกสภาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เธอคาดหวังไว้ ปัจจุบันหากหาผู้ที่ตามจิก ตามวิจารณ์คณะรัฐประหาร คสช. ชื่อแรกๆ ที่คนนึกถึงน่าจะเป็นลีน่า จัง และวันที่ 22 พ.ค. เธอคือบุคคลที่บุกเข้าไปหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สโมสรกองทัพบก วิภาวดี ในช่วงบ่ายวันนั้น เพื่อทวงคืนสถานีของเธอที่ถูกสั่งปิด ก่อนที่จะมีประกาศยึดอำนาจโดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในเย็นวันเดียวกันนั้น

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ประชาไท ได้คุยกับลีน่า จัง ถึงเรื่องราวในแง่มุมทั้งส่วนตัว ชีวิตการทำงาน มุมมองเกี่ยวกับการบ้านการเมือง มุมมองต่อเสรีภาพของสื่อมวลชน และความรู้สึกต่อคนจำนวนหนึ่งที่มองเธอไปในทางเพี้ยนๆ

00000

ประชาไท : ทำไมถึงมาทำรายการทีวีและเปิดเป็นสถานีของตัวเอง?

ลีน่า จัง : คือจริงๆ อยากจะสอนกฎหมายเพราะว่าเป็นทนายความ จบกฎหมายมาและเป็นประธานมูลนิธิลีน่าจังช่วยเหลือประชาชน  ช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมาย แต่ทำรายการกฎหมายมันก็ไม่มีโฆษณาเข้า ตั้งแต่ สิงหาคม 2554 แม้เรทติ้งจะพุ่งกระฉูดแต่ก็ไม่มีโฆษณาเข้า เราก็ต้องมาหันทำรายการบันเทิงบ้าง เผื่อจะขายโฆษณาได้

ช่วงหลังการเมืองแรง และเราก็อยากได้เรทติ้ง บวกกับเราเป็นคนที่รักความยุติธรรมด้วย จึงต้องสนใจการเมืองเพราะการเมืองเป็นเรื่องของประชาชน ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ เป็นเจ้าของอำนาจรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญก็เกี่ยวกับการเมืองเพราะเป็นกฎหมายแม่ ฉะนั้นจึงต้องเอาการเมืองเข้ามาอยู่ในสถานีเพื่อสอนกฎหมายนี้ เพราะกฎหมายทุกฉบับ ไม่ว่าจะการออกมาชุมนุม หรือกฎหมายคุ้มครองผู้ชุมนุมหรือว่าการปราบปรามผู้ชุมนุม มันก็คือกฎหมาย

หลังรัฐประหาร เนื้อหาในการนำเสนอเปลี่ยนไปหรือไม่?

ไม่เปลี่ยน  ดิฉันด่ามันทุกวัน คุณซ่อมรถได้อย่างไรรถบรรทุกคันละล้าน(บาท) ถ้าซ่อมคันละล้านคุณซื้อใหม่ดีกว่า อีกกรณีที่น่าสงสัยคือเงินเดือนของ คสช. สนช. สปช. หัวหน้าคสช. มีจำนวนเป็นแสนบาทต่อเดือน ควบทีหลายตำแหน่ง เงินเดือนเหล่านั้นเป็นภาษีของประชาชน  ดิฉันเป็นประชาชนเสียภาษี ดิฉันเหนื่อยเพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน รวมทั้งบอกว่าจะปฎิรูปประเทศ แต่ใน สนช. กลับมีทหารจำนวนมาก รวมทั้งพวกที่คอยปกป้องการทำรัฐประหารก็ถูกให้เป็น สนช. ทั้งนั้น

คิดอย่างไรกับการทำรัฐประหาร?

ไม่เห็นด้วย ทำให้ประเทศชาติชิบหาย ตอนนี้ต้องยกเลิกกฎอัยการศึกได้แล้ว เพราะนักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยว ชาวต่างชาติกลัวเนื่องจากมีการทำรัฐประหาร ขนาดคนไทยมาชูนิ้ว กินแซนด์วิชก็ถูกจับกุมตัว และไล่จับอย่างน่าเกลียด มีผู้ชายเปิดเพลงชาติฝรั่งเศส หน้าลานน้ำพุห้างสยามพารากอน ก็ยังถูกจับและลากตัวไปอย่างกับสัตว์เลย ลากไปไหนไม่มีใครเห็น ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งต่างประเทศเขารับไม่ได้ ขนาดคนไทยยังถูกกระทำขนาดนี้แล้วต่างชาติจะกล้ามาเที่ยวได้อย่างไร ส่งผลให้โรงแรม ร้านขายเสื้อผ้า ร้านอาหาร ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดที่เป็นศูนย์การท่องเทียวได้รับผลกระทบกันหมด ขายยางไม่ได้ราคาก็ไม่ดี พวก กปปส. ไม่เห็นมีใครออกมาเรียกร้องชุมนุมอย่างที่เคยออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลที่แล้ว

เมื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัติงบ เช่น การสร้างรถไฟ ใช้งบประมาณสูงกว่ารัฐบาลที่แล้ว ก็ไม่เห็นกลุ่ม กปปส. ที่เคยประท้วงออกมาประท้วงอีก เพราะกลัวถูกจับและเอาไปขังในค่าย

เขาอาจมองว่า คสช. เป็นคนดี ทำเพื่อชาติบ้านเมืองอยู่หรือเปล่า?

ไม่จริง ถามสิว่าเข้ามาแล้วเศรษฐกิจดีขึ้นไหม บอกว่าคืนความสุขอะไร ไม่เคยมีความสุขเลยตั้งแต่มีการรัฐประหารขึ้นมา ทำดิฉันเจ๊งหมดตัวไม่มีจะกิน ไม่ใช่แค่คนเดียว แต่คนประตูน้ำทั้งหมดก็เช่นกัน

คิดว่าเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพของสื่อเป็นเรื่องสำคัญหรือไม่?

สำคัญ เพราะเมื่อเขาเขียนไม่ถูกใจ ก็จับเขาไปขัง นักข่าวเนชั่นก็โดน นักข่าวประชาไทก็โดน แม้แต่สนธิ ลิ้มทองกุลยังโดน แล้วตอนนี้ลูกชายสนธิ เขาเริ่มไม่พอใจและออกมาเรียกร้องขอไม่ให้รังแกกันแล้ว  

จะเป็นผู้นำและนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะนั้น ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่ใครมาติก็จะจับไปขัง แบบนี้ไม่ถูกต้อง ทำเช่นนี้จะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะเป็นแล้วจะเหมือน พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่มีประชาชนออกมาไล่ เพราะจะกลายเป็นการปฎิวัติเพื่อพวกตนเอง

ส่วน สนช. ดิฉันก็เป็นไม่ได้ เพราะร่างกฎหมายขวางไว้ โดยมีข้อห้ามคนที่สังกัดพรรคการเมือง และดิฉันก็เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองอยู่จึงไม่สามารถเป็นได้  ส่วน สปช. ก็พวกพ้องของคุณอีก แม้มีคณะกรรมการองค์กรอิสระคอยคัดเลือก แต่ก็ต้องให้ คสช. ดูอีกทีว่าจะได้เป็นหรือไม่ แล้วจะให้มาปฏิรูปได้อย่างไร กล้าให้คนอย่างดิฉันเข้าไปหรือเปล่า แน่จริงให้ดิฉันเข้าไปเป็นสิ

มีคนด่าดิฉันเยอะว่าตกงานไม่มีอะไรทำจึงคลุ้มคลั่ง แต่ความจริงดิฉันไม่ได้ตกงาน ทำงานจนมือบวมเลย จะว่าดิฉันคุ้มคลั่ง ก็คลุ้มคลั่งเพื่อความถูกต้อง ไม่อยากให้ทหารเข้ามาโกงกิน การใช้เงินตอนนี้ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ รธน.ชั่วคราว ก็เขียนให้ประยุทธมีอำนาจล้นฟ้า มีอำนาจเหนือตุลาการ

ที่วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐประหารทุกวันนี้เคยกลัวไหม?

ดิฉันไม่กลัว ทำคลิปลงยูทูปทุกวัน ยอดวิวก็เยอะ แต่หลังรัฐประหารบัญชีในยูทูปที่ทำมาหลายปีมีวิดีโอคลิป 2000 กว่าคลิปโดนปิด แต่มีบางคลิปที่มีผู้อื่นเอาไปอัพโหลดต่อก็ยังมียอดวิวจำนวนมาก และขณะนี้ดิฉันก็ได้มีการสร้างบัญชีใหม่ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ต่อแล้ว ต้องเริ่มต้นใหม่

ขณะนี้ช่องที่ที่จะติดตามรายการมีทางไหนบ้าง?

ทางยูทูป และดูสดทาง http://www.hottv.in.th  และทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ซึ่งสร้างไว้หลายเพจเพื่อป้องกันการถูกปิด เช่น HOTTV, คลิปกูฟิน, ลีนา จังจรรจา  เป็นต้น

ธุรกิจและงานที่ทำในตอนนี้มีอะไรบ้าง?

ตอนนี้ก็มีการจัดรายการทางออนไลน์ ธุรกิจเครื่องสำอางและธุรกิจอาหารเสริม และทนายความด้วย

มูลนิธิลีน่า จัง ทำเกี่ยวกับอะไร?

มูลนิธินี้จดทะเบียนตั้งแต่ ปี 2544 จนมาถึงปัจจุบัน ให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงเช่าสัญญาณดาวเทียมเพื่อจัดรายการสอนกฎหมาย ช่วงที่การเมืองยังไม่แรงจะเปิดโทรศัพท์เพื่อให้ประชาชนโทรเข้ามาปรึกษาปัญหาแบบสดๆ แต่ภายหลังการเมืองแรงก็โทรมาคุยเรื่องการเมือง

ที่ให้คำปรึกษาเรื่องกฏหมายนั้น เป็นเรื่องอะไรบ้าง?

เรื่องที่มีมากที่สุดเป็นปัญหาครอบครัว และรองเป็นเรื่องเจ้าหน้ารัฐทำร้ายร่างกาย หรือการแจ้งความแล้วไม่มีการรับแจ้ง

การจัดรายการนั้น ที่ผ่านมามีถูกเตือนหรือไม่?

วันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่ใช่การเตือน แต่ถูกปิดสัญญาณที่ไทยคมเลย ซึ่งมีคำสั่งปิด แต่ก่อนปิดได้ด่าทิ้งท้ายด้วย และก็รู้สึกสะใจที่พวกทหารไม่เคยมาดูการทำงานดิฉัน แต่กลับกล่าวหาว่าช่องดิฉันเสนอข่าวหลอกลวงประชาชนได้อย่างไร เพราะข่าวที่ดิฉันอ่านก็คัดมาจากเว็บไซต์สำนักข่าวดังๆ ทุกที่มาอ่าน เช่น มติชน ข่าวสด ประชาไท แนวหน้า ผู้จัดการ ไทยรัฐ เดลินิวส์ คมชัดลึก เป็นต้น อ่านหมดทุกฉบับ จะโกหกหลอกลวงได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ไม่พอใจที่เขาทำกับเรา เพราะรู้สึกว่าเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ไม่ได้เหมือน บลูสกาย หรือเอเชียอัพเดท เหล่านั้นโอเค เขาเป็นคู่ขัดแย้ง เราเป็นแค่สถานีกฏหมายและอ่านข่าวบันเทิง และรายงานข่าวสถานการณ์ เช่น ช่วงหนึ่งก่อนถูกปิดมีการถ่ายทอดการชุมนุมของ เสื้อแดงและ กปปส. เราก็ถ่ายทอดสดทั้ง 2 แห่งโดยการดึงลิงค์สัญญาณเข้ามาในช่องเรา เพราะมันเป็นหน้าที่ของสื่อที่จะนำเสนอข่าวทุกด้าน เราก็นำเสนอหมด รายงานข้อเท็จจริงไม่ได้โกหก

ในแต่ละวันใช้เวลาไปกับการทำทีวี นานเท่าไหน ทำอย่างไรบ้าง?

อย่างเช่น เมื่อวานนี้นอนตี 3 ครึ่ง และทำรายการถึงตี 3 จึงขึ้นไปนอนและ 7 โมงครึ่งก็ตื่นแล้ว จากนั้นก็ลงมาทำงาน เตรียมสคลิป เตรียมข้อมูลต่างที่จะจัดรายการ จนกระทั่ง 10.00 น. พนักงานที่มีอยู่ 1 คน มาทำงาน ก็เริ่มอัดรายการ ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ก็สามารถอัพโหลดคลิปได้ประมาณเกือบ 20 คลิปแล้ว โดยเป้า 1 วัน จะต้องทำคลิปวิดีโออัพขึ้นยูทูปให้ได้อย่างต่ำ 30 คลิป โพสต์ทั้งยูทูปและเฟซบุ๊ก รวมทั้งออกอากาศสดทางเว็บไซต์ หนึ่งคลิปจะทำไม่ยาวมากประมาณ 5-10 นาที โดยจะไม่เกิน 15 นาที

เขาตัดช่องดาวเทียมเรา แต่มีประชาชนที่อยากรู้ ในขณะที่ไม่มีใครกล้าพูด ทุกคนกลัวกันหมด เราก็ต้องให้ความรู้กับประชาชน

ดิฉันทำงานทุกวัน แม้ว่าพนักงานจะหยุดงานวันเสาร์-อาทิตย์ เช่น มีวิดีโอคลิปคุณกริชสุดา คุณะแสน ที่แถลงกรณีการถูกทหารควบคุมตัว โดยมีคุณจอม เพชรประดับ สัมภาษณ์ เราก็เอามาเปิดยาวหมดเลย และช่วงสำคัญๆก็รีรันให้เกือบ 30 รอบ ทางเว็บไซต์ที่ถ่ายทอดสด เพื่อให้เห็นว่ามันมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ส่วนจะจริงเท็จอย่างไร ให้คนดูตัดสินใจเอาเอง

แล้วเอาเวลาที่ไหนไปทำธุรกิจ?

กิจการต่างๆ จะอยู่ที่ตึกนี้หมดทั้งวงจร ทั้งขายของ จัดรายการ แทบจะทำเองทุกอย่างเพราะไม่มีเงินทุนจ้างพนักงานเยอะ ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะสถานีลงทุนสร้างไป 25 ล้านบาท สัญญาใบอนุญาตจาก กสทช. ยังเหลืออีก 2 ปี การถูกตัดสัญญาณก็เหมือนตายทั้งเป็น แต่เราถือเป็นการลงทุนที่มีคุณค่า เพราะช่วยให้ประชาชนได้รู้เรื่องกฎหมาย โดยใช้การอธิบายแบบชาวบ้าน

คิดว่ารายการของคุณต่างจากรายการคุยข่าวอื่นๆอย่างไร?

ต่างมากเลย เพราะเขาไม่กล้าด่าอย่างดิฉัน ดิฉันมีอิสระที่จะวิพากษ์วิจารณ์ เพราะดิฉันเป็นเจ้าของสถานี รายการคุยข่าวอื่นอย่างมากก็แค่เสียสี แต่ดิฉันตรงไปตรงมา

นักธุรกิจบางคนมองว่าอย่าไปยุ่งเรื่องการเมือง อยู่แบบเป็นกลางเพื่อให้ธุรกิจสามารถขายได้ คุณคิดอย่างไร?

คิดต่างสิ ถ้าคิดเหมือนเขาประชาชนจะฉลาดเหรอ ต้องให้ความรู้ ประชาชนต้องคอยตรวจสอบพวกทหาร การอนุมติงบประมาณหลังจากรัฐประหารก็ตรวจสอบไม่ได้ เช่น การอนุมัติงบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท แต่ควรให้คณะรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้อนุมัติ เพราะทั่วโลกยังไม่ยอมรับ คสช.

ที่มาทำรายการทีวีนี่เพราะอยากดังหรือเปล่า เพราะรายการเล่าข่าว รายการให้ความรู้ด้านกฏหมายก็มีรายการอื่นอยู่แล้ว?

โอ้ย ดิฉันอยากดังสิ(หัวเราะ) อยากดังเพราะว่าอยากให้ความรู้กับประชาชน ถ้าช่องดิฉันดังคนก็จะได้ฟังดิฉันเยอะๆ ถ้าทำแล้วไม่ดังไม่มีคนดูก็ไม่รู้จะทำไปทำไม

อยากทำทีวีเพื่อให้ความรู้ประชาชน แม้จะขาดทุนก็ตามเหรอ?

ใช่ ขาดทุนจนหมดตัว มีคนต่อว่าดิฉันว่าขาดทุนแล้วจะไปทำทำไม ดิฉันต้องการให้ความรู้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนคอยตรวจสอบนักการเมือง ตรวจสอบทหาร อย่างน้อยๆก็มียายบ้าอย่างดิฉันขัดขวาง ทำได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น คนจะเชื่อถือหรือไม่ก็ตาม แต่ข่าวที่ดิฉันเอามาพูดก็มาจากสนักข่าวที่เชื่อถือได้

ที่ผ่านมาก็ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งทางการเมืองต่าง เพราะอะไร?

อยากเข้าไปทำงานในรัฐสภา เพราะมีคุณสมบัติพร้อม แต่คนไม่เห็นคุณค่าดิฉัน ล่าสุดลงสมัคร ส.ว.กทม. มันก็มีเรื่องสีเข้าเกี่ยวข้อง กปปส. ก็ไปเทคะแนนให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา

แล้วคุณลีน่า จัง สีอะไร?

ไม่มีสี ดิฉันไม่ฝักฝ่ายสีใด ดิฉันเป็นคนของประชาชนทุกสี ยืนข้างความถูกต้อง ตรวจสอบนักการเมืองทุกคน ไม่ว่าทหารจะเข้ามาเป็นนักการเมือง หรือนักการเมืองพรรคต่างๆ หากทุจริต เราในฐานะประชาชนก็ย่อมมีหน้าที่ต้องป้องกันการทุจริต

ทำไมทำอะไรทุกอย่างจะต้องใช้ตัวเองเป็นแบรนด์?  

เป็นลีน่า จัง มันขายได้ แม้กระทั่งดารายังเลียนแบบลีน่า จัง ขนาดดังๆอย่างโก๊ะตี๋ทำคลิปเลียนแบบดิฉัน ได้ยอดวิวในยูทูปเป็นล้าน พวกโซเชียลเน็ตเวิร์กก็มาทำเลียนแบบ

คนได้ยินบ้างไหมว่ามีคนมองว่าลีน่า จัง บ้า และมองเขาเหล่านั้นว่าอย่างไร?

เยอะมากที่ว่าเราบ้า เป็นล้านเลย แล้วถามกลับว่าถ้ามองเราบ้า แล้วจะมาดูคลิปเราทำไม บางทีก็มีการเอาขี้มาโพสต์ในเฟซบุ๊กเราก็มี เพิ่งรู้ว่าในโซเชียลเน็ตเวิร์กมีพวกโรคจิตเยอะเหลือเกิน

แล้วทุกอย่างที่แสดออกมานี้เป็นตัวตนของคุณลีน่า จัง?

ใช่

ไม่ได้แกล้งเพี้ยนเหรอ?

ไม่ต้องแกล้งเพี้ยนเลย เพราะอยากด่าก็ด่าตรงๆ คลิปไหนถ้าด่ายอดวิวจะมาก ถ้าพูดดีเป็นวิชาการก็ไม่มีคนเข้าไปดู ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

ในฐานที่เป็นสื่อและติดตามสื่อจำนวนมาก มองบทบาทสื่อขณะนี้อย่างไรบ้าง?

สื่อเมืองไทยตอนนี้ถูกปิดปากหมด เพื่อความอยู่รอด ก่อนรัฐประหารก็มีสื่อเชิญไปออกรายการ แต่หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็โดนแบนเทปที่อัดไว้หมด ทั้งๆที่เนื้อหาไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นการพูดเรื่องประวัติส่วนตัว แต่ก็ถูกสั่งแบน

สื่อเมืองไทยปิดปากตัวเองไปหมดเพราะกลัว เพราะมีธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ในขณะที่มีกฎอัยการศึกมันทำงานลำบาก ทำให้เราขาดรายได้ไปด้วย เพราะไม่มีใครกล้าเชิญดิฉันไปออกรายการด้วย

ทุกวันนี้ถูกคุกคามอะไรบ้างไหม?

ไม่มี ดิฉันอยากให้มา ดิฉันจะได้ดัง แต่ก็ไม่มาเลย มีแต่ดิฉันบุกไปคุกคามทหารที่ที่สโมสรกองทัพบก 2 ครั้ง หลังถูกปิดสถานี

บุกเดี่ยวสโมสรกองทัพบก ไม่กี่ชั่วโมงก่อนรัฐประหาร

อยากให้เล่าถึงเหตุการณ์ที่บุกไปสโมสรกองทัพบก เป็นอย่างไรบ้าง?

ไปครั้งที่ 2 วันที่ 22 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีรัฐประหาร ไปที่นั่นประมาณบ่ายโมงครึ่ง หน้าสโมสรกองทัพบกมีทหารประมาณ 100 นาย พร้อมรั้วเหล็กกั้น หลังจากดิฉันลงแท็กซี่ก็มีการ ว. บอกให้เจ้าหน้าที่สกัดไว้ ดิฉันก็เดินเข้าไปเพื่อที่จะมาตามเรื่องที่ยื่นหนังสือเรียกร้องกรณีถูกปิดสถานีไปเมื่อวาน(21 พ.ค.) ทหารแจ้งว่าไม่ให้เข้าไปและให้รอที่หน้าสโมสรทัพบก

สักพักมีรถของประยุทธ จันทร์โอชา กำลังเข้ามาที่สโมสรทัพบก มีรถนำขบวนมา ก็เลยพยายามเข้าไปขวางรถ จึงมีสารวัตรทหารหญิงมากันตัวดิฉันออกไป โดยไม่มีการทำร้ายร่างกาย

ตอนนี้จะมีการตั้งสภาปฎิรูป หรือ สปช. ในมุมมองของคุณลีน่า จัง คิดว่าควรปฏิรูปอะไรบ้าง?

ปฎิรูปนักการเมือง ปฎิรูปข้าราชการทุกองค์กร แต่ขณะนี้ไม่เชื่อว่าจะปฎิรูปได้เพราะเอาข้าราชการมาจัดการทุกอย่างเป็นพวกพ้องกันหมด อาศัยอำนาจปืนปิดปากประชาชน ปิดปากสื่อ นอกจากนี้ต้องปฎิรูปคนเพื่อที่จะเป็นประชาชนที่มีคุณค่า ปฏิรูปการศึกษา  

ส่วนใหญ่เวลามีความเห็นตรงกับฝ่ายเพื่อไทย หรือมีความเห็นขัดแย้งกับกลุ่มต่อต้านทุกษิณ จะมีข้อหาเรื่อง ‘รับเงินทักษิณ’ คุณลีน่า จัง รับเงินทักษิณมาวิพากษ์วิจารณ์ คสช. หรือเปล่า?

ดิฉันไม่มีสี ตรวจสอบนักการเมืองทุกพรรค ถ้าทำไม่ถูกก็ด่า ด่าหมดทั้ง ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ สุเทพ เพราะมันกระทบธุรกิจหมด สมัยปี 2553 ฝ่ายทักษิณ ก็มาปิดถนนร้านเสื้อผ้าก็เสียหายเจ๊งหมด พอมาปี 2557 สุเทพก็มาชัตดาวน์กรุงเทพ 49 วัน ดิฉันก็เจ๊งขาดทุนอีก ไม่ใช่ดิฉันคนเดียวผู้ค้าขายย่านนี้ก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน

คิดว่าการเลือกตั้งกับประชาธิปไตยเหมาะกับประเทศไทยไหม?

มันเป็นที่นักการเมือง นักการเมืองไม่ดี ข้าราชการไม่ดี แล้วก็ประชาชนโง่ เพราะสื่อที่จะให้ความรู้ประชาชนก็อยู่ไม่ได้ เจ๊ง เพราะนายทุนที่จะให้โฆษณาไม่กล้ามาลงทุนด้วยเพราะกลัวกระทบธุรกิจเขา ดังนั้นก็จะอยู่ได้เฉพาะสถานีที่มีแต่รายการบรรเทิงบ้าๆบอๆ

แล้วทำไมคุณลีน่า จัง ยังลงรับสมัครเลือกตั้งอยู่อย่างต่อเนื่อง ถ้ามองว่านักการเมืองไม่ดีและประชาชนยังโง่อยู่?

ดิฉันต้องเข้าไปเป็นตัวเลือก เพื่อเข้าไปแก้ไขกฏหมายให้ประชาชนฉลาด เพราะนักการเมืองที่เข้าไปในสภาเป็นเพียงลูกจ้างของพรรคการเมือง ถ้าไม่ทำตามมติพรรคก็จะถูกขับออก จึงไม่ค่อยมีบทบาทอะไร ดิฉันอยากเข้าไปแก้กฏหมาย แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที ไม่ได้รับเลือก เพราะไม่ได้สังกัดพรรคไหน ไม่มีทุน ไม่มีคนสนับสนุน ขนาดป้ายหาเสียงที่ติดอยู่แถวสีลม ยังโดนทำลาย เพราะมีกลุ่มชุมนุม กปปส. ที่นั้น ตอนเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท