เลขาธิการ กกต. คาด ได้ สปช.เร็วกว่ากำหนดเดิม

ยันไม่ขยายวันรับสมัคร สปช. แม้จะมีบางด้านมีผู้สนใจน้อย เผยประชุมคณะกรรมการสรรหาทั้งหมด 4 ก.ย. ดาดได้ สปช.เร็วกว่ากำหนดเดิม 9 วัน มีผู้สมัคร 1,830 คน 
 
23 ส.ค. 2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจเยี่ยมการเปิดรับบุคคลเข้ารับการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 10 และเป็นครึ่งทางของการเปิดรับบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ว่า โดยภาพรวมมีผู้มาสมัครจนถึงขณะนี้ จำนวน 1,845 แบ่งเป็นส่วนกลาง 11 ด้าน จำนวน 541 คน และคาดว่า เมื่อสิ้นสุดการรับสมัครวันที่ 2 ก. ย. จะมีผู้มาสมัครในส่วนกลางไม่น้อยกว่า 1,000 คน หรือ ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 3,000 คน
 
“เชื่อว่า ช่วงโค้งสุดท้ายที่เหลือ 7 วัน จะมีผู้มาเข้าสมัครเพิ่มเติม และได้สั่งการเพิ่มเจ้าหน้าที่ไว้รองรับ อำนวยความสะดวกแก่บุคคลที่มาสมัครแล้ว นายภุชงค์ กล่าว
 
นายภุชงค์ กล่าวว่า สำหรับข้อห่วงใยเรื่องบางด้านของการปฏิรูปจะมีผู้สมัครน้อย อาทิ ด้านพลังงานนั้น ยอมรับว่าบางด้านมีผู้มีความรู้ ความสามารถเฉพาะด้านน้อยจริง แต่ก็มีอดีตข้าราชการ อธิบดีกรมของหน่วยราชการต่างๆ ติดต่อสอบถามถึงหลักเกณฑ์และวิธีการ รวมถึง สนใจเข้ามาสมัครแล้ว จึงเห็นว่าเมื่อปิดการรับสมัครแล้ว จะมีจำนวนมากพอ  
 
“ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องขยายเวลาการรับสมัคร เพราะได้วางโรดแมปต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว หากเลื่อนจะกระทบต่อปฏิทินที่ คสช. วางไว้” นายภุชงค์ กล่าว
 
นายภุชงค์ เปิดเผยว่าในวันจันทร์ที่ 25 ส.ค. นี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการสรรหาด้านการศึกษา เพื่อเลือกประธานและรองประธาน และขั้นตอนการทำงานเป็นคณะแรก  และจะมีการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการสรรหาด้านอื่นๆ ทั้งหมด เพื่อเลือกประธานและรองประธาน และหารือพูดคุยถึงหลักเกณฑ์ และกระบวนการสรรหา เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน  มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ในวันที่ 4 กันยายนนี้ ที่ สโมสรกองทัพบก  ถ.วิภาวดี  
 
“เชื่อว่า หากเดินตามปฏิทินที่วางไว้ อาจจะได้ สปช.เร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้” นายภุชงค์ กล่าว
 
รับสมัคร สปช.วันที่ 10 เงียบเหงา
 
สำนักงาน กกต. 23 ส.ค. - วันที่ 10 ของการเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีผู้มาสมัครเพียง 20 คนเท่านั้น
 
บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วงเช้าวันนี้ ตั้งแต่เปิดรับสมัครเวลา 08.30 น. มีเพียงตัวแทนจากองค์กรนิติบุคคล ด้านการศึกษา และด้านเศรษฐกิจสื่อมวลชน มาสมัครจำนวน 20 คน โดย กกต.ตั้งเป้าจะมีตัวแทนนิติบุคคลมาสมัครไม่น้อยกว่า 3,000 คน ซึ่งจะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 2 กันยายนนี้
 
สำหรับขั้นตอนการสรรหา สปช.นั้น กกต.จะส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนให้คณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 คณะ คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม ส่งรายชื่อไปยัง คสช. พิจารณาคัดเลือกไม่เกิน 250 คน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป โดยใช้เวลาทั้งหมด 50 วัน
 
สรุป 9 วัน มีผู้สมัคร 1,830 คน
 
เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมานายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันที่ 9 ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ในส่วนของสำนักงาน กกต.กลาง จำนวน 11 ด้าน รวม 138 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 105 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์จำนวน 33 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 285 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 423คน สรุป 9 วันของการเปิดรับการเสนอชื่อเมื่อวันที่ 14 ส.ค.-21 ส.ค. มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามาจำนวน 541 คน สมัครทางจังหวัด 1,289 คน รวมทั้งสิ้น 1,830 คน คาดว่าภายในสุดสัปดาห์นี้จะมีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อผู้เข้ารับการสรรหาถึง 2,000 คน และขอเชิญชวนองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรซึ่งประสงค์จะยื่นเข้ารับการสรรหา ได้เร่งเสนอชื่อบุคคล เนื่องจากระยะเวลาเหลืออยู่ไม่มากแล้ว
 
นายภุชงค์กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหา 11 ด้าน อย่างเป็นทางการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ว่าที่นายกรัฐมนตรี มามอบนโยบายก่อนที่คณะกรรมการสรรหาทั้ง 10 จะประชุมกันเพื่อเลือกประธานคณะกรรมการสรรหา ยกเว้นคณะกรรมการสรรหาด้านการศึกษาที่จะประชุมเพื่อเลือกประธานในวันที่ 25 ส.ค. ที่สำนักงาน กกต.
 
สำหรับการเข้ารับการเสนอชื่อเป็น สปช.ขององค์กรนิติบุคคลในวันนี้ มีบุคคลที่เป็นที่รู้จักของสังคมได้รับการเสนอชื่อ อาทิ สมาคมต่อเรือและซ่อมเรือไทย เสนอชื่อ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ ศรีอรุณ อดีต ส.ว.สรรหา ขณะที่พรรคเพื่อแผ่นดินเสนอชื่อ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก เข้าสรรหาด้านการเมือง ส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเสนอชื่อนางจรวยพร ธรณินทร์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ พญ.ดิษยา รัตนากร ประธานมูลนิธิวิจัยประสาท ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิส่งเสริมนโยบายศึกษาเสนอชื่อนางทิพย์พาพร ตันติสุนทร ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายศึกษา เข้าสรรหาด้านการศึกษา
 
มูลนิธิจำนง รังสิกุล เสนอชื่อนายสุรัตน์ เมธีกุล อดีตคณบดีคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าสรรหาด้านสื่อสารมวลชน องค์การเภสัชกรรมเสนอชื่อนายสมชาย ศรีชัยนาค รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม สมาคมพ่อค้าไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เสนอชื่อ พล.ต.ต.สันติ วิจักขณา อดีตผู้บังคับการตำรวจรถไฟ สมาคมข้าราชการบำนาญมหาดไทย เสนอชื่อนายประสงศ์ศักดิ์ บุญเดช อดีต ส.ว.สรรหา เจ้ารับการสรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน 
 
สมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทย เสนอชื่อนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เข้าสรรหาด้านการปกครองท้องถิ่น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา อธิบดีอัยการสำนักต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เข้าสรรหาด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และเสนอชื่อนายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ เข้ารับการสรรหาด้านพลังงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เสนอชื่อคุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าสรรหาด้านการปกครองท้องถิ่น 
 
มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เสนอชื่อนายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธานมูลนิธิ เข้าสรรหาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย เสนอชื่อ นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เข้าสรรหาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เสนอชื่อ พล.ท.ฐิติวัจน์ กำลังเอก บุตรชาย พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก อดีตผู้บัญชาการทหารบก เข้ารับการสรรหาด้านการเมือง 
 
ขณะที่มูลนิธิสหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก (ประเทศไทย) เสนอชื่อนายสุทิน นพเกตุ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าสรรหาด้านสังคม มูลนิธิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เสนอชื่อ นางไพฎิตร รัตนานนท์ ประธานกรรมการบริษัททีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด เข้าสรรหาด้านสังคม สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เสนอชื่อ พล.ต.โอสถ ภาวิไล อดีตนายกสมาคมกีฬาคนพิการ เข้าสรรหาด้านสังคม เทศบาลนครรังสิตเสนอชื่อนายเมฆินทร์ เมธาวิกูล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้าสรรหาด้านอื่นๆ 
 
สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายวินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าสรรหาในด้านสังคม และเสนอชื่อนายอิบรอเหม อาดำ อดีต ส.ว.สตูล เข้าสรรหาในด้านอื่นๆ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมฯ เข้าสรรหาในด้านอื่นๆ กรรมการข้าวเสนอชื่อนายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย อดีตที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เข้าสรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท