การจากไปของนักเขียนอาวุโส "ถนอม ไชยวงษ์แก้ว"

นักเขียนอาวุโส "ถนอม ไชยวงษ์แก้ว" ซึ่งมีผลงานหลากหลายทั้งกวี เรื่องสั้น และความเรียง รวมทั้ง "เรื่องเล่าเล็กๆ จากกระท่อมทุ่งเสี้ยว" เผยแพร่ในประชาไทบล็อกกาซีน เสียชีวิตแล้วที่บ้านเกิดที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

เมื่อเช้าวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า "ถนอม ไชยวงษ์แก้ว" นักเขียนอาวุโสเสียชีวิตแล้วด้วยอาการสงบที่บ้านพักใน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

"ถนอม ไชยวงษ์แก้ว" มีผลงานดนตรีและงานเขียนหลากหลาย ทั้งบทกวี เรื่องสั้น ความเรียง โดยผลงาน "กับความอาดูรสูญสิ้น" เคยได้รับรางวัลชมเชยงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปี 2527 "เหมือนดั่งดอกหญ้า" ได้รับรางวัลชมเชยจากงานเดียวกันในปี 2528 และเมื่อปี 2546 ผลงานรวมเรื่องสั้นของเขาที่ชื่อ "ยิ่งกว่าขุนเขา ตราบชั่วฟ้าดินสลาย" ยังได้รับการจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน

ในช่วงที่ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดที่บ้านทุ่งเสี้ยว อ.สันป่าตอง ถนอมยังคงเผยแพร่งานวรรณกรรม และบทกวีผ่านคอลัมน์ "เรื่องเล็กๆ จากกระท่อมทุ่งเสี้ยว" ทางบล็อกกาซีนประชาไทอยู่เป็นระยะ นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2550 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถอ่านผลงานของเขาได้ที่นี่

ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2552 "องอาจ เดชา" ได้สัมภาษณ์ "ถนอม ไชยวงษ์แก้ว" เผยแพร่ใน นสพ.ประชาไท โดยถนอมกล่าวถึงบทกวีสั้นๆ ชิ้นหนึ่งที่เขามักเอ่ยถึงในคอลัมน์ของเขาที่ว่า

"Life is short
The world is rough
If you want to live save
You have to be tough."

"ชีวิตนี้สั้น
โลกนี้เลวร้าย
หากคุณต้องการจะอยู่อย่างปลอดภัย
คุณต้องแข็งแกร่งพอ."

โดยเขากล่าวถึงถ้อยความนี้ว่า "ไม่ใช่บทกวีหรอก แต่เป็นภาษิตที่งดงามราวกับบทกวี" โดยอธิบายว่า เขาได้มาจากเพื่อนวงการน้ำหมึกที่ชื่อ "อุดร วงษ์ทับทิม" ซึ่งได้บทอ่านกวีนี้หลัง "ออกมาจากป่ามาใหม่ๆ" "...เขามีอาการท้อแท้กับชีวิต ไม่มีเงิน ไม่มีงาน ไม่มีคนรัก และไม่รู้จะจัดการกับชีวิตของตัวเองอย่างไรดี ได้แต่ซังกะตายอาศัยอยู่กับเพื่อนคนโน้นคนนี้ไปวันๆ" ถนอมในบทสัมภาษณ์กล่าวถึงอุดร และเล่าต่อว่า

"...วันหนึ่ง เขา (อุดร) ติดตามเพื่อนที่เขียนรูปไปเขียนรูปที่เกาะ แล้วไปพบข้อความนี้ในบ้านพักที่เขาพัก ที่คนมาพักอยู่ก่อน เอาชอล์กเขียนติดไว้ข้างฝาเป็นภาษาอังกฤษ คุณอุดรภาษาอังกฤษเขาดี พออ่านพบข้อความนี้ เขาก็บรรลุธรรมแบบเซ็นในทันทีทันใด นั่นคือสลัดความอ่อนแอท้อแท้ชีวิตทิ้ง และลุกขึ้นมาเป็นคนใหม่ เหมือนคนที่ตายแล้วเกิดใหม่ - ในฉับพลัน..."

"ผมมองเห็นความจริงในโลกมีสองด้าน คือ ด้านดีกับด้านที่เลวร้าย มองเห็นด้านดี ผมก็บอกว่ามันดี มองเห็นด้านร้ายก็บอกว่ามันร้าย ตามความเป็นจริง  ไม่ ได้มองแบบเหมารวมไปหมด ปัญหาเรื่องนี้ของผม ไม่ได้อยู่ที่การมองโลก แต่อยู่ที่ชีวิตที่ค่อนข้างยากจนของผม...มักจะโชคร้าย - มีอันเป็นไป ต้องไปอยู่ในซีกโลกด้านที่มันเลวร้าย - นั่นแหละ" ถนอมกล่าวตอนหนึ่งในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2552

สำหรับพิธีทางศาสนานั้น จะมีการบำเพ็ญกุศลศพที่วัดทุ่งเสี้ยว ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม เวลาสวดอภิธรรม 19.00 น. จนถึงวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม และจะมีพิธีฌาปนกิจวันที่ 25 สิงหาคม เวลา 13.00 น. ที่สุสานใกล้วัดทุ่งเสี้ยว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท