Skip to main content
sharethis

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกนพัฒนาอุปกรณ์รวมแสงในที่มีลักษณะโปร่งใสเพื่อใช้ในแผงเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยใช้สารอินทรีย์ดูดกลืนแสงในระดับที่คนมองไม่เห็น เนื่องจากปัญหาของอุปกรณ์ก่อนหน้านี้คือมันมีสีมากเกินไปจนอาจทำให้รู้สึกถูกรบกวนหรือทำให้มองไม่เห็นภายนอก

ที่มาของภาพ: Yimu Zhao/phys.org

21 ส.ค. 2557 เว็บไซต์ Phys.org รายงานว่าทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกนสามารถสร้างอุปกรณ์รวมรังสีแสงอาทิตย์แบบใสที่สามารถวางรับแสงอาทิตย์บนกระจกได้โดยไม่บดบังทัศนียภาพ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถนำมาใช้ได้กับทั้งตัวอาคาร โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีพื้นผิวเรียบและใส

ริชาร์ด ลันต์ จากวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกนกล่าวว่าจุดสำคัญของอุปกรณ์ตัวใหม่นี้อยู่ที่ความใสของมัน

แม้ว่าการนำโซลาร์เซลล์ไปวางบนวัสดุคล้ายพลาสติกที่ปล่อยแสงได้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความพยายามก่อนหน้านี้ไม่เป็นผลเพราะการผลิตพลังงานในอุปกรณ์ไม่มากพอและมีสีมากเกินไป

ลันต์บอกว่า ไม่มีใครอยากนั่งอยู่หลังกระจกที่มีหลายสี เพราะมันทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสีสันราวกับแสงไฟดิสโก้อยู่ตลอดเวลา พวกเขาจึงพัฒนาให้อุปกรณ์รวมแสงมีความใส

การทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้มีหลักการทำงานโดยใช้โมเลกุลสารอินทรีย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นตัวดูดคลื่นแสงจากดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นคลื่นที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคือในระดับใกล้กับอินฟราเรด จากนั้นอุปกรณ์ก็จะทำการ 'ส่องแสง' ออกมาเป็นคลื่นในระดับอินฟราเรด และคลื่นแสงอินฟราเรดนี้จะถูกนำไปที่ขอบของพลาสติกแล้วเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยโซลาร์เซลล์

"เนื่องจากอุปกรณ์นี้ไม่ได้ดูดกลืนหรือปล่อยแสงในสเปกตรัมที่คนมองเห็นได้ มันเลยดูใสในสายตาของคนเรา" ลันต์กล่าว

ประโยชน์ของอุปกรณ์แปลงพลังงานตัวนี้มีข้อดีคือการที่มันปรับใช้กับสิ่งใกล้ตัวได้ โดยแม้ว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะยังอยู่ในขั้นเริ้มต้น แต่ก็มีโอกาสที่จะขยายผลไปในระดับการค้าหรือปรับใช้ในระบบอุตสาหกรรมด้วยราคาที่จ่ายได้

ลันต์บอกว่าเทคโนโลยีนี้จะเปิดให้มีการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์โดยไม่ทำให้รู้สึก "ถูกรุกล้ำ" โดยมันสามารถนำไปใช้กับอาคารสูงที่มีหน้าต่างมาก หรือใช้กับอุปกรณ์มือถือที่ต้องการสุนทรียภาพเช่น โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องอ่านอีรีดเดอร์

"สุดท้ายคือพวกเราอยากสร้างอุปกรณ์เก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้ถูกนำมาใช้โดยที่คุณก็ไม่รู้ว่ามีมันอยู่" ลันต์กล่าว

อย่างไรก็ตามลันต์บอกว่าอุปกรณ์นี้ยังต้องได้รับการพัฒนาต่อไปเพื่อให้มันสร้างพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากในตอนนี้ประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ของมันยังอยู่ที่ใกล้ๆ กับร้อยละ 1 ซึ่งถ้าหากถูกปรับปรุงเต็มที่แล้วน่าจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 5 เทียบกับอุปกรณ์แปลงพลังงานแสงอาทิตย์แบบที่มีสีในปัจจุบันแล้วมีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ที่ราวร้อยละ 7

 

เรียบเรียงจาก

New type of solar concentrator doesn't block the view, Phys, 19-08-2014 http://phys.org/news/2014-08-solar-desnt-block-view.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net