รวบอดีตนายพลฟิลิปปินส์ ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังหลบหนีร่วม 3 ปี

อดีตนายพลฟิลิปปินส์ฉายา 'เพชฌฆาต' ถูกจับกุมฐานมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการสังหารและการอุ้มหายผู้วิจารณ์รัฐบาลสมัยประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย หลังหลบหนีคดีมาเป็นเวลา 3 ปี

17 ส.ค. 2557 เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตนายพล โจวิโต ปาลปาราน ผู้มีฉายา "เพชฌฆาต" จากข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวนมากถูกทางการฟิลิปปืนส์จับกุมตัวเพื่อมาดำเนินคดีแล้วหลังจากหลบหนีมา 3 ปี

ปาลปารานถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประการในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำกองทัพฟิลิปปินส์ในสมัยของประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย ทั้งการสังหารผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล การอุ้มหาย และการทารุณกรรม

นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนระบุว่าการลอยนวลต่อความผิดของกองทัพฟิลิปปินส์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานจนทำให้มีการละเมิดสิทธิและสร้างความหวาดกลัวต่อพลเรือนที่เป็นเป้าหมายของพวกเขา

สำนักข่าวอัลจาซีราได้เผยแพร่ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นกลุ่มญาติของผู้ได้รับผลกระทบออกมาถือชุมนุมถือป้ายแสดงภาพของผู้เสียชีวิตหรือผู้สูญหาย หนึ่งในนั้นคือเชอร์ลิน คาดาปัน ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2549

ในช่วงที่เป็นผู้นำกองทัพ ปาลปารานถูกมอบหมายให้ปราบปรามกลุ่มกบฏในฟิลิปปินส์ เขาได้รับการยกย่องว่าสามารถลดปัญหากลุ่มกบฏในเกาะซามาร์ได้ร้อยละ 80 ต่อมาในเดือน เม.ย. 2549 เขาได้รับมอบหมายให้กวาดล้าง 'กลุ่มกบฏคอมมิวนิสต์' ในเขตปกครองลูซอนกลาง

ปาลปารานถูกจับกุมตัวโดยสำนักงานสืบสวนแห่งชาติในกรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 12 ส.ค. หลังจากหลบหนีเป็นเวลา 3 ปี โดยตั้งแต่เมื่อปี 2554 ศาลจังหวัดบูลากัน ซึ่งเป็นจังหวัดในเขตปกครองลูซอนกลางออกหมายจับปาลปาราน ในข้อหาลักพาตัวและกักขังหน่วงเหนี่ยวอย่างผิดกฎหมายนักศึกษาชาวฟิลิปปินส์สองคนคือ คาดาปัน และคาเรน เอ็มเปโน

อย่างไรก็ตาม ปาลปารานปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลักพาตัวนักศึกษาทั้งสอง ซึ่งทางสมาพันธ์นายพลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพฟิลิปปินส์ (Association of General and Flag Officers หรือ AGFO) แถลงในเชิงให้ประชาชนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินปาลปารานและเรียกร้องให้รับทราบว่าเขายังบริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิสูจน์ความผิดตามกระบวนการยุติธรรม

เวอร์จิลลิโอ เมนเดซ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนแห่งชาติฟิลิปปินส์กล่าวว่า จะมีการนำตัวปาลปารานไปไต่สวนในชั้นศาลภายในวันจันทร์นี้ (18 ส.ค.)

 

เรียบเรียงจาก

Philippines arrests ex-general 'The Butcher', Aljazeera, 16-08-2014
http://www.aljazeera.com/video/asia-pacific/2014/08/philippines-arrests-ex-general-butcher-201481662435854922.html

Philippine ex-generals hit ‘trial by publicity’, Asia One, 16-08-2014
http://news.asiaone.com/news/asia/philippine-ex-generals-hit-%E2%80%98trial-publicity%E2%80%99

Palparan arrested by NBI in Manila, GMA News, 12-08-2014
http://www.gmanetwork.com/news/story/374378/news/nation/palparan-arrested-by-nbi-in-manila

ฐานข้อมูลประวัติ Jovito S. Palparan, GMA News
http://www.gmanetwork.com/news/story/31867/news/jovito-s-palparan-jr

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท