Skip to main content
sharethis
แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุรู้ตัวมือโปรยใบปลิวโจมตี คสช.แล้ว เตือนอย่าทำอีก พร้อมเปิดโอกาสให้มาพูดคุย ยอมรับยังยกเลิกกฎอัยการศึกไม่ได้ เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก ขณะเดียวกัน ระบุเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ยาก 
 
16 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) ให้สัมภาษณ์กรณีการโปรยใบปลิวโจมตีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นหน้าที่รับผิดชอบของ กกล.รส. ซึ่งรู้อยู่แล้วว่ายังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อการทำงานของ คสช. และเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคยนำใบปลิวไปโปรยที่แยกหลักสี่ อย่าคิดว่าจะทำอะไรก็ได้อย่างอิสระเหมือนก่อน เพราะเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามอยู่
 
“คสช.มีความตั้งใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติ เป็นธรรมดาที่กลุ่มบุคคลที่มีความเห็นต่างต้องออกมาแสดงความไม่พอใจ ผมอยากขอร้องว่าอย่าทำเช่นนี้อีก เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร มีอะไรมาคุยกัน เข้ามาแนะนำกัน เราพร้อมให้ความร่วมมือ และพร้อมจะแก้ไขปัญหาให้ทุกเรื่อง ผมเปิดโอกาสให้เข้ามาพูดคุยกัน เมื่อไม่เข้าใจ ไม่พอใจอะไร ก็มาพูดกันดีกว่าจะมาทำแบบนี้ ” พล.ท.ธีรชัย กล่าว
 
พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. สั่งให้ดำเนินการหาตัวคนก่อเหตุ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของ กกล.รส. แต่ต้องการขอร้องสื่อมวลชน หรือประชาชนทั่วไป อย่าไปให้ความสำคัญกับใบปลิวดังกล่าว และควรดูผลงานของ คสช.มากกว่า เพราะตอนนี้ทำงานกันไม่มีวันหยุด
 
ส่วนแนวโน้มยกเลิกกฎอัยการศึก พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ต้องขอเวลาดูอีกสักระยะ ยอมรับว่าถ้ายกเลิกในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะทำงานกันลำบาก เพราะจะไม่มีกฎหมายมารองรับ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เดือดร้อนกับกฎอัยการศึก
 
“แทบจะพูดได้ว่า ทุกวันนี้ประชาชนลืม หรือรู้หรือไม่ว่ายังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่ ลืมไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ปกติ ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง คนที่เดือดร้อนคือคนที่มุ่งคิดร้ายต่อประเทศชาติ จ้องจะทำในสิ่งที่ไม่ดี จะก่อกวนจะปั่นป่วนคนพวกนี้จ้องอยู่” พล.ท.ธีรชัย กล่าว
 
เมื่อถามถึงการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ต้องรอให้มีพระบรมราชการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. มาก่อน จึงจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี
 
“ก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมาอย่างต่อเนื่องว่า เราต้องการให้ใครเป็น ก็คนๆ นั้น คงเลือกกันไม่ยาก เมื่อมีนายกรัฐมนตรีเข้ามาแล้ว ขั้นตอนต่อไปนายกรัฐมนตรีก็ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนทำงานกันอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาประเทศตามโรดแมปที่วางเอาไว้” พล.ท.ธีรชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net