เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์ ร้อง กสม. หลังถูกปฏิเสธให้บริการจากโรงแรมในกรุงเทพฯ

30 ก.ค. 2557  เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย และองค์กรภาคีที่ทำงานด้านเอดส์ ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ จากกรณีที่องค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ ถูกปฏิเสธการจัดประชุม สัมมนา และบริการห้องพัก ห้องอาหารจากโรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้ กสม.ออกแถลงการณ์ว่าการกำหนดให้ตรวจเลือดเอชไอวีเป็นเงื่อนไขในการสมัครงานถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น เป็นนโยบายที่ดี แต่ในทางปฏิบัติยังเกิดปัญหาอยู่ อย่างกรณีที่องค์กรที่ทำงานด้านเอดส์ถูกปฏิเสธการให้บริการจากโรงแรมในกรุงเทพฯ

“เราไม่รู้ว่านี่เกิดจากอะไร แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่ควรทำต่อกัน ในฐานะของผู้ให้บริการควรมองคนอย่างให้เกียรติ ไม่ใช้อคติส่วนตัวมาแบ่งแยกว่าติดเชื้อฯ หรือสงสัยว่าจะติดเชื้อฯ แล้วไม่ให้บริการ ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่แย่มาก ทั้งที่เราเชื่อว่าคุณเป็นมืออาชีพในการจัดบริการให้กับลูกค้า ไม่ใช่มารังเกียจและกีดกันลูกค้าของคุณเอง ผมถามว่าเคยมีแขกติดเชื้อเอชไอวีจากการกินอาหารที่โรงแรมของคุณหรือไม่” ผู้อำนวยการฯ กล่าว

นายนิมิตร์ กล่าวต่อไปว่า การยื่นหนังสือให้ กสม.นั้นก็เพื่อให้ กสม.สอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น และเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงแรมตื่นตัวหาข้อมูลความรู้ในเรื่องเอชไอวี/เอดส์ พัฒนาบริการ ไม่ควรเลือกปฏิบัติ และละเมิดสิทธิผู้ติดเชื้อฯ แบบนี้ รวมถึงให้หน่วยงานที่จะไปจัดกิจกรรมพิจารณาว่าควรใช้บริการโรงแรมแห่งนี้หรือไม่

“ถ้าเรายอมรับเงื่อนไขของโรงแรม และไปหาโรงแรมใหม่ เท่ากับจะยืนยันกับสังคมว่าเราอยู่ร่วมกันไม่ได้ ที่เราต้องร้อง เพื่อบอกสังคมว่ามันเป็นอคติ เป็นการกระทำที่ผิด ละเมิดสิทธิผู้อื่น และเป็นการเลือกปฏิบัติจากความไม่เข้าใจ ทั้งที่คุณไม่สามารถดูได้เลยว่าใครติดเชื้อเอชไอวี แต่ต้องใช้การตรวจเลือดเท่านั้น” นายนิมิตร์ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ thaiplus.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท