4 องค์กรวิชาชีพสื่อถกคุมจริยธรรมสื่อ

4 องค์กรวิชาชีพสื่อถกคุมจริยธรรมสื่อ เตรียมร่างแนวทางปฏิบัติตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ เล็งดึง กสทช.ร่วมดูแลจริยธรรม พร้อมเสนอแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์

24 ก.ค.2557 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยตัวแทน 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ นำโดย นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และนายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ได้ประชุมหารือถึงสถานการณ์สื่อมวลชนไทยและแนวทางการปฎิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ในสถานการณ์ปัจจุบัน หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีประกาศฉบับที่ 103/2557 ให้องค์กรวิชาชีพสื่อกำกับดูแลเรื่องจริยธรรมสื่อกันเอง โดยใช้เวลาหารือกว่า 3 ชั่วโมง

นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า การหารือกับองค์กรวิชาชีพสื่อในวันนี้ เป็นการทำความเข้าใจการทำหน้าที่สื่อร่วมกันแต่ละองค์กรวิชาชีพสื่อ และข้อสรุปร่วมกันว่า สภาวิชาชีพสื่อ ทั้งสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จะมีการร่วมกันร่างแนวทางปฏิบัติงานสื่อตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่มีความชัดเจนมากขึ้นและจะเข้มงวดในการกำกับดูแลการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนตามหลักจริยธรรม ภายใต้กฎหมายที่มีการบังคับใช้  โดยเฉพาะหากมีการข้อร้องเรียนจากประชาชน จะมีการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งจะมีการดึง กสทช.เข้ามาร่วมดูแลเรื่องจริยธรรมของสื่อมวลชนด้วย

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีการเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 กำหนดให้องค์กรที่จะะจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนได้นั้น จะต้องเป็นสมาชิกสภาการวิชาชีพด้วย อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้ยังไม่เป็นที่ยุติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท