ศาลอียิปต์ฉาวอีก! ระบุในคำตัดสิน นักข่าวอัลจาซีรา 'เป็นพวกเดียวกับปีศาจ'

หลังมีคำตัดสินสั่งจำคุกนักข่าวอัลจาซีราสามคน ซึ่งถูกวิจารณ์ไม่มีมูลและดำเนินคดีอย่างบกพร่อง ล่าสุดเดอะการ์เดียน เผยคำแถลงและคำตัดสินของศาลอียิปต์ที่อ้างว่านักข่าวเหล่านี้ "เป็นพวกเดียวกับปีศาจ" ซึ่งญาติของผู้ต้องหาที่ได้อ่านรายงานคำตัดสิน 57 หน้าแล้วบอกว่ามันเต็มไปด้วย "ความไร้สาระ"

24 ก.ค. 2557 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่ามีการระบุในคำตัดสินจำนวน 57 หน้า ของศาลอียิปต์ถึงนักข่าวอัลจาซีราสามคนที่ถูกจับกุมตั้งแต่ปลายปี 2556 อ้างว่าพวกเขา "เป็นพวกเดียวกับปีศาจ"

ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ผู้พิพากษามาฮัมเหม็ด นากี ชีฮาตา ตัดสินลงโทษนักข่าวอัลจาซีรา 3 คน ได้แก่ โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี, ปีเตอร์ เกรสต์ และ บาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด ให้มีความผิดฐานสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและสร้างข่าวเท็จ โดยสั่งจำคุก 7-10 ปี ท่ามกลางความไม่พอใจของกลุ่มนักการทูตและกลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิซึ่งมองว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่มีมูลและกระบวนการดำเนินคดีมีความบกพร่อง

ผู้พิพากษาชีฮาตาแถลงข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการดำเนินคดีว่า ปีศาจได้ส่งเสริมให้พวกเขาใช้การทำข่าวเพื่อนำมาโจมตีประเทศอียิปต์

ชีฮาตาอ้างอีกว่านักข่าวอัลจาซีราได้ดัดแปลงตัดต่อภาพและเสียงจากเหตุการณ์ที่แตกต่างกันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อ'กลุ่มก่อการร้าย' ซึ่งขัดต่อความเป็นจริงในช่วงที่มีความโกลาหลและสร้างความเสียหายต่อประเทศ

แต่ในกระบวนการศาลไม่มีการแสดงภาพวิดีโอที่ชีฮาตากล่าวอ้างถึงแต่อย่างใด มีแต่ภาพวิดีโออื่นๆ ซึ่งบางชิ้นไม่ได้ทำขึ้นโดยสำนักข่าวอัลจาซีรา

โมฮัมเหม็ด ลอตฟี ผู้อำนวยการบริหารของคณะกรรมการเพื่อสิทธิเสรีภาพของอียิปต์ กล่าวว่าการตัดสินคดีในครั้งนี้ไม่มีการไต่สวนและการพิจารณาคดีแต่เป็นการจงใจเซ็นเซอร์ความคิดเห็นและเนื้อหาข่าวโดยอ้างว่าทำลายผลประโยชน์ของประเทศ

ทางด้านอาเดล ฟาห์มี พี่ชายของโมฮัมเหม็ดฟาห์มีบอกว่ารายงานคำตัดสินของศาลเต็มไปด้วย "ความไร้สาระ" เขาพบว่าจำเลยไม่มีโอกาสให้การแก้ต่างเลย ราวกับว่ามีการวางคำตัดสินไว้แล้วตั้งแต่วันที่พวกเขาถูกจับกุมตัว ฝ่ายผู้พิพากษาก็ไม่มีอะไรที่ให้ความชอบธรรมต่อจุดยืนของตัวเองได้เลย มีการอ้างถึง "การสืบราชการลับ" แต่ก็ไม่ได้ขยายความออกมาว่าสืบสวนได้ว่าอย่างไร

อย่างไรก็ตามยังมีความหวังว่านักข่าวทั้งสามคนจะได้รับการยื่นอุทธรณ์ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาหลายเดือน ในตอนนี้นักข่าวทั้ง 3 คนถูกขังอยู่ในเรือนจำแดนเดียวกับลูกชายของอดีตผู้นำเผด็จการฮอสนี มูบารัค นอกจากนี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์อับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ยังปฏิเสธที่จะเรียกร้องให้มีการอภัยโทษและยังบอกอีกว่าเขาหวังว่าจะมีการส่งตัวนักข่าวเหล่านี้ออกนอกประเทศ

เรียบเรียงจาก

Egyptian judge accuses al-Jazeera journalists of being in league with devil, The Guardian, 23-07-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jul/23/egyptian-judge-al-jazeera-journalists-devil

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท