กต.เตรียมพีอาร์ รธน.ชั่วคราวกับต่างชาติ อัด ‘Human Rights Watch’ ไม่เข้าใจพัฒนาการการเมืองไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวว่า กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมการประชาสัมพันธ์กับต่างประเทศให้ทราบและเข้าใจถึงรายละเอียดเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ ว่าพัฒนาการต่อจากนี้ของไทยจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะที่ประชาคมโลกอาจจะกังวลเรื่องการสืบทอดอำนาจนั้น ตามเนื้อหาของรัฐธรรมนูญระบุว่า ทางสภานิติบัญญัติจะเป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็เป็นไปตามโรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงเชื่อว่าต่างประเทศจะเข้าใจรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ต้องการสร้างความปรองดอง และท้ายที่สุดจะนำไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

นายเสขยังชี้แจงถึงกรณีองค์กร Human Rights Watch (ฮิวแมนไรท์วอทช์) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการบริหารงานของ คสช. 2 เดือนที่ผ่านมา ว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นประเด็นเก่า ที่ไม่เข้าใจพัฒนาการทางการเมืองของไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงมาโดยตลอด โดยเฉพาะความเป็นห่วงเรื่องของการแทรกแซงสื่อ ซึ่ง คสช.ก็ได้ยืนยันว่าไม่มีนโยบายแทรกแซงสื่อแต่อย่างใด เห็นได้จากการแก้ไขคำสั่ง คสช.ถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

ส่วนเรื่องการห้ามการชุมนุมทางการเมืองนั้น ไทยได้ชี้แจงไปแล้วว่า คสช.มีความจำเป็นที่จะต้องห้ามการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะคนเหล่านั้นต้องการต่อต้าน คสช.และก่อความไม่สงบ ซึ่งผิดกับวัตถุประสงค์ของ คสช.ที่ต้องการสร้างความปรองดอง โดยหากปล่อยให้มีการชุมนุมของฝ่ายต่างๆ ก็จะเกิดความรุนแรงขึ้น ส่วนเรื่องการเรียกบุคคลไปควบคุมตัวนั่น มีกว่า 470 คน และไม่มารายงานตัวกว่า 60 คน ซึ่งทุกคนที่ คสช.เรียกถูกปล่อยตัวไปหมดแล้ว โดยองค์กรสิทธิต่างๆ ก็ได้ติดตามไปดูสภาพความเป็นจริงมาแล้ว ไม่ได้มีการคุกคามเสรีภาพมากเกินไปดังที่ถูกกล่าวหา

นายเสขกล่าวอีกว่า ฮิวแมนไรท์วอทช์ห่วงเรื่องการขับไล่ชาวบ้านที่บุกรุกป่าสงวน ที่กระทบกับคนจนที่ไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งในส่วนคนที่ยากไร้นั้น ประเทศไทยมีอยู่ไม่มาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ได้ให้การช่วยเหลือแล้ว และยืนยัน คสช.เพียงต้องการปราบปรามนายทุนที่บุกรุกป่าเท่านั้น

ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงกรณีการกล่าวอ้างเกี่ยวกับการปิดกั้นสื่อมวลชน เพื่อไม่ให้แสดงออกอย่างเสรี ว่า คสช.ได้ออกประกาศที่ 103/2557 อย่างชัดเจนแล้วว่าไม่มีนโยบายปิดกั้นการทำงานของสื่อ และมีความมุ่งมั่นไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพ ส่วนเรื่องการห้ามชุมนุมเกิน 5 คน นั้น เรื่องนี้ได้มีการอธิบายต่อนานาประเทศทั่วโลกให้เข้าใจแล้ว และคสช.มีความจำเป็นต้องออกประกาศ เพื่อลดการสร้างความแตกแยกทางความคิด เพื่อให้นำไปสู่การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการอ้างถึงว่ามีการกักตัวบุคคลที่ คสช.เรียกมารายงานตัว นั้น ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมาบุคคลที่ถูกเรียกเพื่อให้มารายงานตัว ได้ปฏิบัติตามเป็นอย่างดีและจะถูกควบคุมตัว ไว้ไม่เกิน 7 วัน ซึ่งคสช.ได้ดูแลเป็นอย่างดี โดยไม่มีการข่มขู่ตามที่มีการกล่าวอ้าง ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คสช.ไม่มีนโยบายขับไล่ผู้ยากไร้ที่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะเน้นดำเนินงานตามนโยบายสร้างความเข้าใจต่อคนในพื้นที่ เพื่อป้องปรามผู้เข้ามาจับจองพื้นที่แสวงหาผลกำไรเท่านั้น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบด้านลบ ภายหลังมีประกาศรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวออกมา ซึ่งจะเร่งสร้างความเข้าใจต่อนานาประเทศเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการอธิบายให้เข้าใจ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท