Skip to main content
sharethis

แม้รัฐบาลพม่าประกาศเจรจากับกลุ่มชนชาติเพื่อให้เกิดการหยุดยิงทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม กองทัพ TNLA ของชาวดาระอั้งหรือปะหล่อง ออกแถลงการณ์ระบุว่าในรอบ 6 เดือนมานี้ ยังคงปะทะกับกองทัพพม่า เนื่องจากทหารพม่าเสริมกำลังเข้ายึดที่มั่นในรัฐฉานเหนือ กองทัพ TNLA ยังเรียกร้องให้เจรจาทางการเมืองเพื่อหาทางออก

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (ที่มา: PSLF/TNLA)

21 ก.ค. 2557 - สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติปะหล่อง PSLF และกองทัพปล่อยปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ TNLA ของกลุ่มชาติพันธุ์ดาระอั้ง หรือปะหล่อง ในรัฐฉานของพม่า เผยแพร่แถลงการณ์ลงวันที่ 17 ก.ค. ว่า ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา กองกำลัง TNLA ปะทะกับกองทัพรัฐบาลพม่ามากกว่า 100 ครั้ง และอ้างว่าทหารของกองทัพรัฐบาลพม่าเสียชีวิต 178 นาย ในจำนวนนี้มีนายทหารระดับผู้บัญชาการ และมีทหารพม่าบาดเจ็บ 100 ราย ส่วนฝ่าย TNLA เสียชีวิต 10 นาย

ทั้งนี้การสู้รบในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ ในเขตเคลื่อนไหวของกองกำลัง TNLA รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2555 และ 2556 เมื่อกองทัพรัฐบาลพม่าเปิดฉากโจมตีกองกำลังแห่งอิสรภาพคะฉิ่น หรือ KIA ในพื้นที่รัฐคะฉิ่น อย่างไรก็ตามพื้นที่ความขัดแย้งขยายตัวเข้าสู่พื้นที่รัฐฉานเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งกองกำลัง TNLA เคลื่อนไหว

โดยกองทัพรัฐบาลพม่ามีฐานทัพอยู่ในเขต TNLA 60 แห่ง ทั้งนี้จากแถลงการณ์ของ TNLA

สำหรับแถลงการณ์ของกองทัพปล่อยปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ TNLA ได้รับการเผยแพร่ ภายหลังการประชุมระหว่างวันที่ 12 ถึง 15 กรกฎาคมที่ผ่านมาในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ (อ่านแถลงการณ์) เพื่อหารือกันถึงสถานการณ์ปะทะกันทางทหาร และสถานการณ์ทางการเมืองในพม่า ทั้งนี้ผู้นำของกองทัพตะอาง TNLA ระบุว่าพวกเขามองเห็นเส้นคู่ขนานระหว่างประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และระบอบทหารเดิม รวมทั้งเรื่องสงครามกลางเมืองที่ดำเนินอยู่ ความขัดแย้งทางศาสนา และการยึดที่ดินจากพลเรือน

ทั้งนี้ กองทัพตะอาง TNLA และกองทัพคะฉิ่น KIA เป็นกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 2 กลุ่มในพม่าที่ยังไม่ลงนามสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาล ทั้งนี้ เลขาธิการ TNLA มาย โพน กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าการสถานการณ์สู้รบจะเข้มข้นขึ้นในอีกหลายเดือนที่จะถึงนี้ ในขณะรัฐบาลมีความพยายามที่จะจัดการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับกองทัพของกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม

เลขาธิการ TNLA เปิดเผยกับสำนักข่าวอิระวดีว่า กองทัพพม่าเสริมกำลังเข้ามาในหลายพื้นที่ซึ่งมีการสู้รบกันหนัก เลขาธิการ TNLA อ้างว่าจำเป็นต้องสู้กับทหารพม่าเนื่องจากทหารพม่าเสริมกำลังเข้ามาใกล้ฐานของ TNLA ทำให้ไม่มีทางเลือก

ในแถลงการณ์ของ TNLA ระบุว่า การเจรจาทางการเมืองเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่จะยุติการปะทะกัน "พวกเราเรียกร้องสิ่งนี้ แต่รัฐบาลพม่าปฏิเสธ" แถลงการณ์ของ TNLA ระบุ

สำนักข่าวอิระวดีระบุว่า การต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพตะอาง TNLA ทำให้ประชาชนในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานต้องไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของพม่าได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ ภายหลังจากประชาชนในรัฐฉานร้องเรียนว่าเรือกสวนไร่นาของพวกเขาถูกรบกวนอันเนื่องมาจากการปะทะดังกล่าว

จากข้อมูลของ Myanmar Peace Monitor ระบุว่า กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ TNLA ก่อตั้งในเดือนมกราคม พ.ศ 2535 มีกำลังประมาณ 1,500 นาย เคลื่อนไหวกระจายอยู่ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ ในเมืองหนองจ่อ จ็อกแม สีป้อ กุ๊ดขาย น้ำตู้ บ้านโต๋น น้ำจ๋าง เมืองมีด เมืองกก ทั้งนี้องค์กรปลดปล่อยแห่งชาติปะหล่อง (PSLO) ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลในปี พ.ศ. 2534 และวางอาวุธในเดือนเมษายนปี พ.ศ. 2548 อย่างไรก็ตามมีผู้นำชาวปะหล่องชื่อได้ตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาคือ แนวร่วมปลดปล่อยรัฐปะหล่อง (PSLF) เพื่อดำเนินการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าในเวลานั้น และตั้งกองทัพตะอาง TNLA ขึ้น และต่อสู้ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ได้แก่ กองทัพคะฉิ่น KIA กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ในพื้นที่รัฐฉานเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net