เผยผลประเมิน ‘บัตรสินเชื่อเกษตรกร’ รายได้เพิ่ม36.7% หนี้นอกระบบลด32.2%

ธ.ก.ส.เผยผลประเมินโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรพบเกษตรกรมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น 36.7% ลดภาระหนี้สิน 38.1% หนี้นอกระบบลด 32.2% เล็งขยายเพิ่มอีก 2 แสนบัตรภายในสิ้นปี

13 ก.ค. 2557 นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการที่ธ.ก.ส.ได้ดำเนินโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรตั้งแต่เดือน ก.ค. 55 โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้ใช้บัตรสินเชื่อแทนเงินสดในการจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องอุปโภคบริโภคในครัวเรือน และจากการประเมินผลโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรของสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ (สปร.) พบว่าการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรได้ส่งผลในทางบวกต่อเศรษฐกิจระดับมหภาคเนื่องจากมีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรที่ใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 36.7% เนื่องจากการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิตสำหรับใช้ในการลงทุน ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นและเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกันเกษตรกรยังสามารถลดภาระหนี้สินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ถึง 38.1% และลดภาระหนี้นอกระบบลงได้อีก 32.2%

 นอกจาก นี้ร้านค้าที่จำหน่ายปัจจัยการผลิตที่เข้าร่วมโครงการยังมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง86.21%

สำหรับผลการดำเนินงานโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ณ วันที่ 30 มิ.ย. 57 มียอดบัตรทั้งสิ้น 4 ล้านใบ มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตร 43,566.27 ล้านบาท จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 12,265 ร้านค้า และมีหนี้ที่ผิดนัดชำระ 0.36% โดยในปี 57 ตั้งเป้าขยายปริมาณบัตรเพิ่มอีก200,000 ใบ โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าประเภทสหกรณ์

ทั้งนี้พบว่าเกษตรกรมีความพึงพอใจในการใช้บัตรและมีความคาดหวังสูงในการใช้บัตรเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิตในฤดูการผลิตถัดไป เนื่องจากไม่มีความยุ่งยากในการใช้งานและมีความสะดวกเพราะมีร้านค้าที่รับบัตรเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่เป็นร้านที่เกษตรกรมีความคุ้นเคย เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่นั้นๆ และยังมีระบบการควบคุมมาตรฐาน  Q-Shop ที่กรมวิชาการเกษตรเข้ามาดูแล ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีสินค้าที่จำเป็นต่อการผลิตให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งยังสามารถซื้อปัจจัยการผลิตผ่านบัตรในราคาเท่ากับหรือถูกกว่าราคาตลาด โดยบางสินค้าให้ส่วนลดเพื่อชดเชยดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาอีก 4 เดือน รวมกับที่ธ.ก.ส.ให้เครดิตอีก 1 เดือนรวมเป็น 5 เดือน ทำให้ลดต้นทุนในเรื่องดอกเบี้ย

 

เรียบเรื่องจาก มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท