Skip to main content
sharethis

นอม ชอมสกี้ นักวิชาการจากสหรัฐฯ ผู้วิพากษ์วิจารณ์แนวคิดจักรวรรดินิยมอเมริกันมาโดยตลอด เรียกร้องให้อิหร่านปล่อยตัวนักข่าวหญิงที่ถูกสั่งโบยและจำคุกด้วยข้อกล่าวหาเผยแพร่ข่าวสารต่อต้านรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีนักข่าวและนักกิจกรรมบางคนถูกเรียกตัวให้ไปรับโทษในข้อหาคล้ายๆ กัน


ภาพโดย Duncan Rawlinson
(CC BY-NC 2.0)

12 ก.ค. 2557 นอม ชอมสกี้ นักวิชาการจากสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวหญิงชาวอิหร่าน แมซีเยห์ ราซูลี หลังจากที่เธอถูกทางการอิหร่านสั่งโบย 50 ครั้ง และสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปีโดยอ้างว่าเธอเผยแพร่ข่าวต่อต้านรัฐบาลช่วงที่มีการปราบปรามสื่ออิสระในอิหร่าน

ชอมสกี้กล่าวให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเดอะการ์เดียนว่า การกักขังราซูลีและนักข่าวหญิงรายอื่นๆ อีกอย่างน้อย 3 รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และได้เรียกร้องให้รัฐบาลของฮัสซัน รูฮานี ดำเนินการเพื่อปล่อยตัวพวกเขาโดยเร็วที่สุด อีกทั้งยังหวังว่าจะมีการชดเชยที่พวกเธอได้รับการลงโทษอย่างอยุติธรรม

"ผมรู้สึกประหลาดใจและรู้สึกแย่ที่ได้รู้ว่ามีการกักขังและปฏิบัติที่ไม่ดีต่อแมซีเยห์ ราซูลี และนักข่าวหญิงคนอื่นๆ ในอิหร่าน" ชอมสกี้กล่าว

เดอะการ์เดียนระบุว่า ในขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี กำลังพยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก กลุ่ม "พวกหัวแข็ง" เช่นศาลอิหร่านซึ่งเป็นอิสระจากรัฐบาล รวมถึงฝ่ายข่าวกรองและความมั่นคงของอิหร่านได้ออกปฏิบัติการไล่จับนักข่าว รวมถึงมีการเรียกนักข่าวรายหนึ่งไปรายงานตัวเพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี

นอกจากนี้ยังมีนักกืจกรรมจากองค์กรสากลเพื่อการรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน (ICHRI) รายหนึ่งถูกเรียกให้ไปรายงานตัวที่เรือนจำเอวินเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน โดยเรือนจำเอวินเป็นเรือนจำที่มีชื่อเสียงด้านลบจากการเป็นที่คุมขังนักวิชาการและนักโทษทางความคิดจำนวนมาก

ราซูลี ซึ่งมีผลงานในสำนักข่าวสายปฏิรูปในอิหร่านหลายสำนักถูกศาลสูงสุดสั่งจำคุกในข้อหาเผยแพร่ข่าวสารต่อต้านระบอบการปกครองในปัจจุบันและข้อหารบกวนความสงบเรียบร้อยของสังคม ซึ่งเดอะการ์เดียนระบุว่าข้อหาเหล่านี้ทางการอิหร่านมักจะนำมาใช้กล่าวหานักกิจกรรมและนักข่าวหลายคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (RSF) ประณามการสั่งจำคุกราซูลี อีกทั้งยังรายงานว่ามีนักข่าวและบล็อกเกอร์รวม 64 คนอยู่ในคุกของอิหร่านตอนนี้ ทำให้ทางการอิหร่านเป็นศัตรูตัวฉกาจของสื่อ

ก่อนหน้านี้ราซูลีเคยถูกคุมขังในเรือนจำเอวินเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2555 โดยถูกขังเดี่ยวในส่วน 2A ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมโดยกองกำลังปกป้องการปฏิวัติของอิหร่าน ต่อมาเธอถึงได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 350,000 ยูโร (คิดเป็นเงินไทยราว 15,000,000 บาท)

เจสัน สเทิน ผู้ช่วยวิจัยภูมิภาคตะวันออกกลางขององค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) กล่าวหลังจากที่ราซูลีถูกจับไม่นานว่า การปราบปรามสื่อกลายเป็นเรื่องปกติในอิหร่านซึ่งถือเป็นความจริงที่น่าเศร้าหลังจากที่รัฐบาลอิหร่านออกมาตรการปราบปรามสื่ออย่างหนักหลังการเลือกตั้งปี 2552


 

เรียบเรียงจาก

Noam Chomsky calls on Iran to release imprisoned journalist Marzieh Rasouli, The Guardian, 12-07-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jul/12/noam-chomsky-iran-release-imprisoned-journalist-marzieh-rasouli

Iranian reporter sentenced to two years in prison and 50 lashes, The Guardian, 08-07-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jul/08/iran-journalist-prison-lashes-propaganda-government


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Evin_Prison

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net