นปช.คาดนัดชุมนุมใหญ่ 6 พ.ค. ลั่นอยู่จนกว่านายกฯ มาจากการเลือกตั้ง

จตุพร เล็ง ชุมนุมใหญ่ 6 พ.ค. คาดศาล รธน.ตัดสินคดียิ่งลักษณ์ 7 พ.ค. ลั่นชุมนุมจนกว่านายกฯ มาจากการเลือกตั้ง ธิดาเชื่อมือสังหารไม้หนึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่ยิงขวัญชัย

24 เม.ย.2557 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว จตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีเหตุลอบยิง กมล ดวงผาสุก หรือ "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ว่า กระบวนการคนเสื้อแดงเหมือนทะเล มหาสมุทร ที่กว้างใหญ่ไพศาล มีคนมาร่วมมากมาย คนที่มาร่วมไม่มีใครรู้ว่าแต่ละวันจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เราจึงประกาศเสมอว่าคนที่เหลืออยู่ก็มีภาระหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง การต่อสู้ครั้งนี้เดิมพันชีวิต อิสรภาพ เมื่อคนหนึ่งล้มลง คนที่เหลือก็ต้องเดินหน้าต่อไป ปลายทางจะเหลือกี่คนไม่สำคัญ ปลายทางต้องไปถึงวันเป็นประชาธิปไตยแท้จริง

จตุพร กล่าวว่า ไม้หนึ่ง ก.กุนที ดับเพียงร่างกายแต่ยังอยู่ท่ามกลางการต่อสู้คนเสื้อแดง เช่นเดียวกับวีรชน 100 ศพ เม.ย.-พ.ค.53 วันหนึ่งเราคงได้พบกัน เป็นเรื่องสัจธรรม เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องปกติ ผมมีภาระนำทัพร่วมต่อสู้ต่อไป ไม่ว่าใบไม้ร่วงกี่ใบ ล้มกี่คน เรายังมีภารกิจเดินหน้าต่อไป เป็นสัจวาจาว่าเรายังมีภารกิจร่วมสู้ต่อไป เหตุการณ์ของบ้านเมือง มีความพยายามฝ่ายอำมาตย์ที่ต้องการยึด ปล้นอำนาจประชาชนไป เขาพยายามทุกวิถีทาง ขบวนการเสื้อแดงเป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ ถ้าไม่มีเสื้อแดง คงยึดอำนาจ ล้มรัฐบาลไปแล้ว เราคือก้างขวางคอชิ้นสำคัญและจะอยู่ต่อไป เราคาดการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย 7 พ.ค. เหมือนกรณีรัฐบาลสมัคร ไต่สวนวันนี้ รุ่งขึ้นตัดสิน หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราคงได้ชุมนุม 6 พ.ค.

จตุพร กล่าวอีกว่า ภารกิจของเราต้องการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ไม่ต้องการสุญญากาศ ยังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พยายามทำอยู่ ไม่มีวันสำเร็จทั้งประเด็นนายกฯมาตรา 7 เพราะฉะนั้นใครไปเจรจากับใครว่าจะให้เป็นนายกฯ ใครที่ไปเจรจากับใครว่าถ้าตกลงรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงไหนต้องจ่ายเท่าใด ข่าวสะพัดมีไอ้โม่งไปเร่ขายเก้าอี้รัฐมนตรี ต้องเตือนก่อนว่า ใครเชื่อไอ้โม่งว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีจะเสียเงินเปล่า น้ำตาเช็ดหัวเข่า ข้อเท็จจริงไม่มีวันเกิดนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ในประเทศไทยแน่ เหลือทางเดียวคือรัฐประหารโดยกองทัพ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างไร ก็ไม่มีวันทำให้ ครม.หมดสภาพ โดยนายกฯ คนต่อไปต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เราจึงมีหน้าที่ชุมนุมประคับประคองประชาธิปไตย

จตุพร กล่าวว่า จะชุมนุม ถ.อักษะ จนกว่ามีนายกฯ มาจากการเลือกตั้ง จะเคลื่อนไปที่ใดเป็นเรื่องอนาคต แต่ถ้าไม่ตรึงไว้ ก็จะมีการล้มยิ่งลักษณ์ ตั้งคนของตัวเองมาเป็นนายกฯ จะประมาทคนอยู่หลังฉากสุเทพที่มีการระดมทุนไปมหาศาลไม่ได้ เมื่อเขาประกาศ 30 เม.ย. จะประกาศชุมนุมโค่นล้มรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย เพราะฉะนั้นสมรภูมิการต่อสู้จะไปอยู่ในเดือน พ.ค. เราจึงหนีไม่พ้นการชุมนุม ภารกิจของเราคือทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและเราต้องต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงความอยุติธรรมทั้งหลาย

ทางด้าน ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใครแต่คาดว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่ลอบยิงนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่มีการจับกุมไปส่วนหนึ่งแล้วก่อนหน้านี้ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดติดตามจับกุม และนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว ทั้งนี้ นปช.เชื่อว่าหลังการเสียชีวิตของไม้หนึ่ง ก.กนที จะมีเหตุการณ์การข่มขู่ คุกคามเครือข่าย นปช.ตามมา โดยมีเป้าหมายสุดท้าย คือ การกำจัดแกนนำ นปช.ในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท