Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แถลงวันนี้ไม่ใช่เวลาโทษกันว่าเป็นความผิดของใคร เพราะทุกคนล้วนทำให้ประเทศมาอยู่ตรงนี้ "รวมทั้งผมและพรรคประชาธิปัตย์ด้วย" คำตอบของประเทศไม่ใช่เลือกตั้ง-ชุมนุม-ศาล-รัฐประหาร แต่ต้องนำประเทศไปสู่การปฏิรูปภายใต้รัฐธรรมนูญ เผยปลัดยุติธรรม ผบ.สส. รับนัดแล้ว เหลือนัดฝ่ายรัฐบาลและผู้นำชุมนุมทุกฝ่าย

24 เม.ย. 2557 - เวลา 16.33 น. วันนี้ (24 เม.ย.) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เผยแพร่คำแถลง "อภิสิทธิ์เดินหน้าหาคำตอบให้ประเทศ" พร้อมวิดีโอคลิป ในเฟซบุ๊คของเขา โดยมีรายละเอียดคำแถลงดังนี้

"พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่านครับ  บ้านเมืองของเราวันนี้จะเดินต่อไปในสภาพแบบนี้ อีกต่อไปไม่ได้ ทุกวันนี้พี่น้องประชาชนทุกคนเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะงักงัน  ของแพง  พี่น้องเกษตรกรชาวนารอเงินจำนำข้าว  พี่น้องจำนวนมากเบื่อหน่ายกับการทุจริต  กับการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องในทางการเมือง  พี่น้องทุกคนเครียดกับความขัดแย้งทางการเมืองที่มีความรุนแรง มีการชุมนุมยืดเยื้อ  และไม่สามารถที่จะมองเห็นทางออกได้  ที่สำคัญที่สุดทุกวันนี้ พี่น้องกังวลว่าในอีก 1 เดือนข้างหน้า  เหตุการณ์ความรุนแรงจะมีมากขึ้น  อาจจะเกิดถึงขั้นที่เราเรียกว่าเป็นสงครามกลางเมือง หรืออาจจะไปจบลงที่การปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนา  วันนี้จึงไม่ใช่เวลาที่จะมาถกเถียงกันอีกต่อไป ไม่ใช่เวลาที่จะโทษกันไปกันมาว่าเป็นความผิดของใคร เพราะทุกคนล้วนมีส่วนทำให้ประเทศมาอยู่ตรงนี้  รวมทั้งผมและพรรคประชาธิปัตย์ด้วย  

ผมเคยพยายามเสนอทางออก ให้นายกรัฐมนตรี คุณยิ่งลักษณ์ พูดคุยกับคุณสุเทพ ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งกัน แต่ถึงวันนี้ผมเชื่อว่าสิ่งนั้นคงไม่เกิดขึ้น แต่ผมก็อยู่เฉยไม่ได้ครับ  ผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา  หาคำตอบให้กับประเทศ  และเราต้องเริ่มต้นจากความเป็นจริง  ความเป็นจริงนั้นก็คือไม่มีฝ่ายใดจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการทั้งหมด  แต่เราต้องเริ่มต้นจากการยึดประโยชน์ของส่วนรวม  แล้วหาจุดร่วมเพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป

คำตอบของประเทศวันนี้ จึงไม่ใช่การเดินหน้าเลือกตั้ง โดยไม่สนใจว่ามีความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นหรือไม่  ใครจะขัดขวางหรือจะเกิดความรุนแรง   คำตอบวันนี้จึงไม่สามารถเป็นการมาวัดกำลังกันบนท้องถนนว่ามีใครมากกว่ากัน แล้วจะนำไปสู่ความสงบได้  ผมไม่เชื่อว่าคำตอบวันนี้จะเกิดขึ้นได้จากคำตัดสินของศาลในคดีใดคดีหนึ่ง เพราะศาลก็จะไม่สามารถบอกได้ว่าประเทศจะเดินต่อไปอย่างไร แล้วทำให้ทุกคนยอมรับ  และผมไม่เชื่อครับ ว่าการปฏิวัติจะโดยใครก็ตามหรือการรัฐประหาร จะนำความสงบกลับมาสู่ประเทศชาติบ้านเมืองได้"

"แนวทางวันนี้คือต้องนำพาประเทศไปสู่การปฏิรูป แต่ต้องเป็นการปฏิรูปที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญ  เป็นการปฏิรูปตามหลักการของประชาธิปไตย และกระบวนการการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปนั้น"

"จากแนวคิดนี้ผมมีแนวทางที่จะนำเสนอเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความวุ่นวาย  และนำไปสู่การปฏิรูปและการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในที่สุด  โดยผมตั้งใจจะนำเสนอแนวคิดนี้ต่อฝ่ายต่างๆ ในสังคม ทั้งภาคประชาชน  ฝ่ายความมั่นคง  ฝ่ายการเมือง และผู้ชุมนุมทุกฝ่าย  ผมต้องขอขอบคุณที่ท่านปลัดกระทรวงยุติธรรมและเครือข่ายที่ทำงานด้านการปฏิรูปได้ตอบรับนัดผมในวันศุกร์นี้  และท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็ยินดีที่จะพบกับผมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้เช่นเดียวกัน จากนั้นผมก็จะนำแนวคิดเหล่านี้ไปแลกเปลี่ยนกับ กกต.  และจะพยายามนัดฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งพรรคการเมืองและผู้ชุมนุมทุกฝ่าย"

"ผมเข้าใจดีว่าแนวทางที่ผมจะนำเสนอคงไม่ตรงกับความต้องการของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด  แม้แต่ความต้องการของคนในพรรคผม หรือคนที่ถูกมองว่าอยู่ในฝ่ายผม  แต่ผมมั่นใจว่าแนวทางที่เริ่มจากจุดร่วมตรงนี้  จะเป็นคำตอบให้กับประเทศในระยะยาว  เป็นคำตอบให้กับอนาคตของประเทศที่ดี และเป็นคำตอบให้กับลูกหลานของเรา  ขอโอกาสผมทำงานครับ อย่าเพิ่งปฏิเสธการทำงานของผม ให้โอกาสกับผม แต่ที่สำคัญที่สุดครับ ผมขอเชิญชวนให้ทุกฝ่ายให้โอกาสกับประเทศของเรา ขอบคุณครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net