เกิดเหตุยิงระเบิดใส่บ้านปลัดกระทรวงสาธารณสุขกลางดึก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงดังกล่าว ในขณะที่เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจี้รัฐบาลยุบศอ.รศ. หากยังไม่สามารถควบคุมความรุนแรงต่อประชาชนได้ 

เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายน เวลาประมาณ 00.35 น. เกิดเหตุยิงระเบิดใส่บ้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ภายในซอยแจ้งวัฒนะ 14 ที่เกิดเหตุบริเวณริมรั้วบ้าน พบสะเก็ดระเบิด สร้างความเสียหายให้กับตัวรั้วบ้านเล็กน้อย และยังมีรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านในได้รับความเสียหายเล็กน้อย 1 คัน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากขณะที่นายแพทย์ณรงค์ไปงานราชการ ไม่ได้อยู่ที่บ้าน
 
ร.ต.ท.ชนินวิทย์ แสงสุวรรณ พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ อีโอดี ระบุว่าเป็นลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร ชนิดยิงเอ็ม 79 คาดยิงมาจากทางทิศเหนือ ห่างจากบ้านประมาณ 15 เมตร และต้องตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้าราชการระดับปลัดกระทรวงที่เปิดห้องประชุมต้อนรับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. รวมทั้งรับมอบนกหวีดทองคำ ที่กระทรวงสาธารณสุข และเป็นปลัดที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับศอ.รส. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
ด้านนพ.สวรรค์ กาญจนะ ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสา กล่าวประณามความรุนแรงดังกล่าว โดยระบุว่า เนื่องจากบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาคัดค้าน พรบ. นิรโทษกรรม ทำให้เกิดการคุกคามบุคลากรทางการแพทย์โดยการใช้อาวุธสงคราม 
 
“ทางเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการระงับ ยับยั้ง คุ้มครอง ป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเครือข่ายแพทย์ บุคลากรสาธารณสุขพร้อมที่จะยืนเคียงข้าง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อยู่ข้างความถูกต้อง และไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใด ชาวสาธารณสุขพร้อมที่จะดูแลประชาชนทุกหมู่เหล่า เท่าเทียมกัน”
 
“การข่มขู่ คุกคาม บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งดูแลประชาชนทุกคน นอกจากจะไม่สามารถหยุดยั้งให้มีการแสดงออกแล้ว กลับทำให้มีการรวมตัวกันเข้มแข็งขึ้น ทุกคนมีความกลัว แต่ขอต่อสู้ยืนยันเจตนาไม่เอาความรุนแรง ไม่เอาทุกรัฐบาลที่โกงประชาชน” นพ. สวรรค์ระบุในแถลงการณ์ 
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทางด้านเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ประกอบด้วย  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ 8 สถาบัน คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ 6 สถาบัน คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ 13 สถาบัน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 4 สถาบัน นายกสภาวิชาชีพ 7 วิชาชีพข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุขและประชาคมสาธารณสุข ยังได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลให้ยุบศอ.รศ. เนื่องจากมองว่าไม่สามารถควบคุมความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อประชาชนได้ และปล่อยให้ความรุนแรงระดับการใช้อาวุธสงครามเกิดขึ้นต่อประชาชน
 
"การที่รัฐบาลปล่อยให้มีการข่มขู่คุกคามและใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง โดยไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ทำให้อันธพาลที่มีอาวุธสงครามอยู่ในมือเหล่านี้ ก่อเหตุรุนแรงได้อย่างต่อเนื่อง  บ่งบอกให้เห็นว่าสังคมไทยในขณะนี้ ไร้ความปลอดภัย สะท้อนให้เห็นความสามารถของรัฐบาลในการรักษาความสงบภายในประเทศ กระทบอย่างรุนแรงต่อสิทธิ เสรีภาพและการดำเนินชีวิตภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของประชาชน" แถลงการณ์เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ระบุ
 
"เป็นที่น่าสังเกตว่า การแสดงความคิดเห็นของผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะที่ดูแลศอ.รส.จะสัมพันธ์กับการก่อความรุนแรงต่อบุคคลและหน่วยงานที่ถูกมองว่ามีความคิดเห็นไม่ตรงกับรัฐบาลประกอบกับการที่มีการใช้กฎหมายพิเศษเพื่อเพิ่มอำนาจให้แก่ศอ.รส.แล้ว แต่กลับไม่สามารถจัดการกับอาชญากรรมในลักษณะนี้ได้แม้แต่รายเดียว การคงอยู่ของศอ.รส.จึงไม่เป็นประโยชน์อันใดต่อการรักษาความสงบสุขในบ้านเมือง รัฐบาลควรพิจารณายุบศอ.รส.และให้ฝ่ายความมั่นคงและสามารถรักษากฎหมายได้ อย่าง กอ.รมน.ทำงานตามกลไกปกติจะเหมาะสมกว่า"
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท