Skip to main content
sharethis

จากอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (hate crime) หลายเหตุการณ์รวมถึงกรณีชาวนอร์เวย์สังหารหมู่เยาวชน 77 คน องค์กรเซาธ์เทิร์นโพเวอตีลอว์เซนเตอร์ ได้เผยแพร่รายงานระบุว่ามีฆาตกร 10 คน มาจากกระดานข่าวชื่อ Stormfront ซึ่งมีผู้ก่อตั้งเป็นอดีตขบวนการคู คลักซ์ แคลน


ภาพหน้าจอจากเว็บ Stormfront.org

19 เม.ย. 2557 องค์กรเซาธ์เทิร์นโพเวอตีลอว์เซนเตอร์ (SPLC) ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิพลเมืองที่ต่อสู้กับลัทธิเหยียดผิวจัดทำรายงานกรณีศึกษาพบว่าเหตุสังหารผู้อื่นด้วยเรื่องเชื้อชาติหรือสีผิวหลายเหตุการณ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์กระดานข่าวของกลุ่มขวาจัดเว็บหนึ่ง

เว็บไซต์ที่องค์กรนี้กล่าวถึงคือเว็บกระดานข่าวของกลุ่มเหยียดผิวที่ชื่อ Stormfront.org ซึ่งระบุเป้าหมายของเว็บว่าเพื่อส่งเสริม "การเตรียมพร้อมต่อสู้ของคนผิวขาวจำนวนน้อย" ผู้เข้าใช้เว็บไซต์นี้รายหนึ่งคือ แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ผู้ที่เคยก่อเหตุสังหารนักกิจกรรม 77 คนในนอร์เวย์เมื่อปี 2554 ผู้ใช้อีกรายหนึ่งคือเวด ไมเคิล เพจ ผู้สังหารคนในศาสนสถานของศาสนาซิกข์ 6 คนในรัฐวิสคอนซิน ปี 2555

รายงานของ SPLC ระบุว่า Stormfront กลายเป็นเว็บไซต์ปลุกปั่นความเกลียดชังเว็บไซต์แรกของโลกโดยถือกำเนิดในปี 2538 มีผู้ใช้หลายคนในนั้นเป็นผู้ต้องหาก่อการฆาตกรรม เช่นกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ฟราเซียร์ เกลน มิลเลอร์ ผู้มีอีกชื่อว่าฟราเซียร์ เกลน ครอส ถูกกล่าวหาว่าสังหารคน 3 คนที่ศูนย์ชาวยิวในแคนซัสซิตี้

เฮดิ เบริช ผู้เขียนรายงานและประธานฝ่ายข้อมูลของ SPLC กล่าวว่า Stormfront เป็น "เว็บปลุกระดมความเกลียดชังที่ใหญ่ที่สุดในโลก" และเป็นแหล่งดึงดูดคนที่อันตรายและพร้อมจะใช้ความรุนแรงอย่างไม่เลือกเป้าหมาย ซึ่งมีโอกาสก่ออาชญากรรมแบบเดียวกับมิลเลอร์

รายงานของ SPLC ระบุว่า เว็บไซต์ Stormfront มีผู้ใช้มากกว่า 286,000 คน แต่มีเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่ปฏิบัติกิจกรรมในเว็บบ่อยๆ มีคนล็อกอินเข้าไปใช้น้อยกว่า 1,800 คนต่อวัน แม้ SPLC จะพบว่าในจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดจะมีคนที่เป็นฆาตกร 10 คนเท่านั้น แต่ผู้วิจัยก็มองว่าความเกี่ยวข้องนี้มีความสำคัญและน่าให้ความสนใจว่าเว็บไซต์นี้ให้โอกาสคนได้ก่ออาชญากรรมได้อย่างไร

เบริช บอกว่าคนที่เข้าเว็บไซต์อย่าง Stormfront มีความไม่พอใจในชีวิตบางอย่างและหวังว่าเว็บนี้จะช่วยเขาได้ โดย Stormfront จะเป็นผู้ชี้ว่าอะไรคือศัตรูที่ยืนขวางทางพวกเขาอยู่ และอ้างว่าศัตรูเหล่านั้นคือคนเชื้อชาติอื่นหรือสีผิวอื่นๆ เช่นคนแอฟริกัน-อเมริกัน ชาวยิว ผู้อพยพ เป็นต้น

"เป็นเรื่องโชคไม่ดีแต่ก็เป็นเรื่องที่เดาได้ว่าคนที่อยู่กับการหล่อหลอมเหยียดชาติพันธุ์ด้วยความรุนแรงเหล่านี้ ในที่สุดก็จะจับปืนขึ้นมากระทำการบางอย่าง" เบริชกล่าว

"ข้อเท็จจริงคือมีคนที่ถูกสังหารโดยกลุ่มฝ่ายขวาจัดหัวรุนแรงมากกว่ากลุ่มหัวรุนแรงศาสนาอิสลามนับตั้งแต่หลังเกิดเหตุ 9/11 และมีอาชญากรหลายคนมาจากเว็บนี้" เบริชกล่าว

เว็บไซต์ Stormfront ก่อตั้งโดยผู้ที่เรียกตัวเองว่าดอน แบล็ก อดีตผู้นำระดับสูงของกลุ่มคู คลักซ์ แคลน (Ku Klux Klan หรือ KKK) ซึ่งเป็นกลุ่มขบวนการเหยียดผิว อย่างไรก็ตามดูเหมือนแบล็กจะไม่พอใจมิลเลอร์ผู้ต้องหาก่อเหตุรายล่าสุดโดยบอกว่าการก่อเหตุของมิลเลอร์ทำให้ภาพลักษณ์ของพวกเขาซึ่งดูไม่ดีอยู่แล้วดูแย่ลงไปอีก เขาให้สัมภาษณ์กับเว็บเดอะเดลี่บีสต์ ว่า หลังจากมิลเลอร์ถูกแบนจากเว็บ Stormfront เขาก็ยังไปโพสต์ข้อความมากกว่า 12,000 ครั้งในเว็บที่คล้ายๆ กันคือ แวนการ์ดนิวส์เน็ตเวิร์ก ที่มีคำขวัญว่าต่อต้านชาวยิว

SPLC ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังโดยฝ่ายขวามีเพิ่มมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่บารัค โอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

มาร์ก โปท็อก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SPLC บอกว่าเว็บไซต์ที่ปลุกระดมความเกลียดชังเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองจากบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 1 ซึ่งเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อ อย่างไรก็ตามโปท็อกก็บอกอีกว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงซึ่งคาดว่าคงจับตาสอดส่องเว็บไซต์เหล่านี้อยู่แต่กลับวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อยับยั้งอาชญากรรมได้ไม่ดีพอ


ผู้นำกระดานข่าวโต้ตอบรายงานของ SPLC

ดอน แบล็ก ยังได้ตอบโต้รายงานของ SPLC ไว้ในกระดานข่าวระบุว่างานวิจัยของพวกเขาเป็นแค่การ 'โฆษณาชวนเชื่อ' ที่นำเสนอความจริงเพียงครึ่งเดียว โดยยกตัวอย่างกรณีที่รายงานกล่าวถึงเบรวิก ฆาตกรในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่นอร์เวย์บอกว่าเขาเป็น "ผู้ใช้กระดานข่าวที่มีความกระตือรือร้น" แต่แบล็กบอกว่ามีบัญชีผู้ใช้รายหนึ่งที่น่าจะเป็นเบรวิคโพสต์ข้อความเพียง 4 ครั้งก่อนจะถูกสั่งแบนแล้วถึงตกเป็นข่าวอีก 3 ปีให้หลังในเหตุฆาตกรรม

แบล็กกล่าวถึงกรณีสังหารหมู่ในนอร์เวย์อีกว่ากลุ่มยุวชนที่ถูกสังหารเป็นกลุ่มฝ่ายซ้ายที่ 'ต่อต้านชาวยิวไซออนิสต์' โดยอ้างภาพที่มีคนถือป้ายผ้าข้อความให้บอยคอตต์อิสราเอล ขณะที่การสังหารหมู่ของเบรวิกมีแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดไซออนิสต์หัวรุนแรง

แบล็กอ้างอีกว่ากระดานข่าวของพวกเขามีกติกาห้ามไม่ให้ผู้ใช้ส่งเสริมหรือเสนอกิจกรรมที่ผิดกฎหมายของสหรัฐฯ และขอให้ตระหนักว่าแต่ละคำพูดมีผลกระทบตามมาเสมอ

แจ็ก บู๊ต ผู้ให้ตำแหน่งตนเองเป็น 'บรรณาธิการ' และ 'ผู้นำเหล่าทัพ' ของกระดานข่าว Stormfront ระบุในกระดานข่าวหน้าคำถามที่ถามบ่อยๆ ว่า กลุ่มชาตินิยมผิวขาวเป็นกลุ่มคนผิวขาวที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนเพื่อปกป้องตนเองแต่ไม่ได้คิดว่าพวกเขาเป็นเผ่าพันธุ์ที่เหนือกว่าหรือด้อยกว่าชาติอื่น
 


เรียบเรียงจาก

More than 100 hate-crime murders linked to single website, report finds, The Guardian, 18-04-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/apr/18/hate-crime-murders-website-stormfront-report

Exposing SPLC Lies About Stormfront and Don Black, Don Black, Stormfront, 17-04-2014
http://www.stormfront.org/forum/t1036143/#post12038498

White Nationalism FAQ - Yggdrasil, Jack Boot, Stormfront, 21-10-2013
http://www.stormfront.org/forum/t1001939/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net