Skip to main content
sharethis
'ปลัด สธ.' ลั่นมีศักดิ์ศรี ชน ศอ.รส.อย่าบีบข้าราชการเลือกข้าง ส่วน 'ปลัด ยธ.' ระบุพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง หลังออกมาต้อนรับ กปปส.
 
 
เครือข่าย ‘ยทก.’ จี้ ‘ปลัดสาธารณสุข’ ลาออกรับผิดชอบ วางตัวไม่เหมาะสม
 
17 เม.ย. 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายณธีพัฒน์ อัครบวรสิทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร (ยทก.) เปิดเผยว่า ภายหลังการเฝ้าติดตามสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองนั้นเริ่มมองหาทางออกได้ยากขึ้นเพราะต่างฝ่ายต่างก็แบ่งแยก ไม่รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พยายามปฏิบัติตัวเหนือกฎหมายอยู่ตลอด ซึ่งเป็นเหตุให้สถานการณ์การเมืองของประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ปกติ
 
ส่วนกรณีที่มีข้าราชการระดับสูงอย่าง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดห้องทำงานต้อนรับแกนนำผู้ชุมนุมนั้น ตนมองว่ากรณีนี้ไม่เหมาะสมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากตำแหน่งปลัดฯ เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติควรปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง และต้องวางตัวให้เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นข้าราชการทางการแพทย์ด้วยต้องวางตัวให้เหมาะสมกับจรรยาบรรณวิชาชีพ มากกว่าสาขาอาชีพอื่นๆ  10 เท่า เพราะแพทย์เป็นผู้ที่ต้องรับใช้ ดูแล ช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม ตั้งแต่เด็กที่อยู่ในท้องจนไปถึงผู้ที่เสียชีวิต หากผู้บริหารระดับสูงอย่างปลัดกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตัวเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ข้าราชการที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาก็จะหมดความศรัทธาและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านไปในที่สุด
 
นายเมธชนนท์ ประจวบลาภ หัวหน้าสำนักการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและสิทธิมนุษยชน ยทก. กล่าวในฐานะผู้ที่ได้รับผิดชอบประเด็นทางการเมืองจากประธาน ยทก.ว่า การวางตัวของข้าราชการระดับสูงอย่างปลัดกระทรวง ควรวางตัวเป็นกลาง ไม่ควรเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะประเด็นการรับมอบนกหวีดทองคำ จากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรง เพราะเนื่องจากข้าราชการจะรับของจากประชาชนเกิน 3,000 บาท มิได้ 
 
“ผมคิดว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่ง หากไม่ลาออกในตอนนี้ ในอนาคตเมื่อมีรัฐบาลใหม่ ผมเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคงต้องตั้งกรรมการสอบสวนอยู่ดี นอกจากนี้อยากให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาแสดงจุดยืนและชี้แจงแนวทางในการดำเนินการกับสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวผ่านสื่อมวลชนด้วย” นายเมธชนนท์ กล่าว
 
 
‘สุรพงษ์’ เตือน ‘ปลัด สธ.’ อย่าทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี
 
17 เม.ย. 2557 ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยก่อนประชุมปลัดกระทรวงต่างๆ วันนี้ ว่าการเรียกประชุมครั้งนี้เป็นความคิดของตนเองไม่เกี่ยวข้องกับรักษาการนายกรัฐมนตรี เพราะต้องการจะย้ำเตือนให้ปลัดกระทรวงทราบถึงกฎระเบียบ และ ข้อปฏิบัติของข้าราชการ อีกทั้งจะเปิดคลิปวีดีโอการประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ประกาศในวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ในที่ประชุมด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ปลัดกระทรวงและข้าราชการในกระทรวง เข้าใจถึงการกระทำผิดในข้อหากบฏ ทั้งนี้ ทางศอ.รส.ก็พร้อมรับฟังคำชี้แจงของปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ประสงค์จะมาชี้แจงเหตุการณ์วันที่ 8 เม.ย. 2557 ในวันประชุมปลัดกระทรวงด้วยเช่นกัน
 
ส่วนการปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมในวันนี้ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของข้าราชการ และจะนำมาพิจารณาว่าผิดกฎระเบียบวินัยข้าราชการหรือไม่ และการที่นายสุเทพ จะนัดมวลชนเคลื่อนไหวครั้งใหญ่วันพรุ่งนี้นั้น ทาง ศอ.รส.ไม่ได้มีความวิตกกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมานายสุเทพ ทำผิดกฎหมาย และ สร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก เชื่อว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณไตร่ตรองก่อนตัดสินใจมาร่วมชุมนุม
 
นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวว่าไม่ได้กังวลกรณีการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในเร็วนี้ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีรักษาการที่เกี่ยวข้องพ้นสภาพนั้น ยังมีรักษาการรองนายกรัฐมนตรีอีกหลายคน ที่สามารถทำหน้าที่รักษาการแทนได้
 
ส่วนกรณีที่ พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เสนอให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เสนอร่างพระบรมราชโองการขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ทรงลงพระปรมาภิไธยนั้น นายสุรพงษ์ เห็นว่า พลเอกเปรมมีอายุมากแล้ว ขอให้กลับบ้านไปเลี้ยงหลานจะดีกว่า
 
 
'ปลัด สธ.' ลั่นมีศักดิ์ศรี ชน ศอ.รส.อย่าบีบ ขรก.เลือกข้าง
 
17 เม.ย. 2557 แนวหน้ารายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ยืนยันที่จะไม่ไปร่วมประชุมกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในวันที่ 17 เม.ย.นี้เพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องหลังเกิดกรณีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ให้การรับรองการไปเยี่ยมเยือนถึงกระทรวงของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.)
 
“ผมยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน เนื่องจากข้าราชการควรรับฟังและร่วมหาทางออกให้กับประเทศ รวมถึงรับฟังความเห็นในเรื่องการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งเราได้ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางในฐานะข้าราชการประจำ” นพ.ณรงค์ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่หนังสือเชิญของ ศอ.รส.ได้มีการตำหนิการกระทำของปลัดกระทรวงยุติธรรมที่ให้การต้อนรับ กปปส.ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมลงไปในหนังสือเชิญนั้น นพ.ณรงค์ กล่าวว่า สำหรับตนเห็นว่าการกระทำเช่นนี้ของ ศอ.รส.ก็เป็นเรื่องไม่สมควรเช่นกัน ดังนั้นจึงเห็นว่า การประชุมดังกล่าวจึงไม่เหมาะสม
 
พร้อมกันนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขยังได้เรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทุกกระทรวงคำนึงถึงศักดิ์ศรีของข้าราชการประจำด้วย แต่หากศอ.รส.จะดำเนินการคาดโทษภายใต้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (พ.ร.บ.ความมั่นคง) นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องกฎหมาย จึงไม่ขอพูดถึงในประเด็นนี้
 
 
'ปลัด ยธ.' ระบุพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง หลังออกมาต้อนรับ กปปส.
 
17 เม.ย. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมกับ ศอ.รส. ว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นและจะชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์ในวันที่ 8 เม.ย. ที่กลุ่ม กปปส. ไปปิดล้อมกระทรวงยุติธรรม ซึ่งตนเองออกมาต้อนรับ พร้อมกันนี้จะถามความเห็นของ ศอ.รส.ว่ามีความกังวลในเรื่องใด แต่ส่วนตัวคิดว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางบ้านเมืองในขณะนี้ ข้าราชการควรรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ
 
สำหรับบรรยากาศการประชุมหารือกับปลัดกระทรวงต่างๆ เริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น. โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศอ.รส. เป็นประธานการประชุม โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่ปรึกษา ศอ.รส. และนายปลอดประสพ สุรัสวดี และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม 
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวก่อนเริ่มประชุมว่า ที่เชิญปลัดกระทรวงต่างๆ มาหารือครั้งนี้ ยืนยันไม่ได้ใช้อำนาจของ ศอ.รส. บังคับให้มาแต่อย่างใด แต่เป็นความร่วมมือและอยากทำความเข้าใจให้ตรงกันถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้
 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบพบว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มาร่วมประชุมตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net