Skip to main content
sharethis

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ทำจดหมายเปิดผนึก ถามจุดยืน อมรา พงศาพิชญ์ กรรมการสิทธิและองค์กรสิทธิไทยและเทศ ถึงจุดยืนต่อไอเดียตั้ง หวั่นหากเกิดองค์กรดังกล่าวจริงอาจนำไปสู่ 6 ตุลา


 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

17 เม.ย. 2557 กรณี พลตรี นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เสนอไอเดียตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน เพื่อจัดการกับผู้ที่หมิ่นสถาบันกษัตริย์ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรรมการ กสม. และ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งไทยและเทศ เพื่อถามถึงจุดยืนขององค์กรสิทธิมนุษยชนต่อองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน

เนติวิทย์ วิจารณ์ด้วยว่า องค์กรเก็บขยะแผ่นดินดังกล่าว นอกจากจะมีชื่อที่ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แล้ว  เนื้อหาสาระที่นำเสนอมานั้นก็เป็นไปเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังกันจากการตั้งรางวัลให้ การมุ่งร้ายกันจากการลงทัณฑ์ทางสังคม และปิดกั้นซึ่งสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน พร้อมชี้ด้วยว่า ในที่สุด หากเกิดองค์กรดังกล่าว จะทำให้สังคมไทยเต็มไปด้วยความหวาดระแวง ตกอับด้านการถกเถียงกันอย่างมีสติปัญญามีเหตุมีผล และอาจนำไปสู่การฆ่าฟัน และซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ได้

 

เนื้อหาจดหมายมีดังนี้

pridisewa@gmail.com
17 เมษายน 2557
เรียน ศาสตราจารย์กิตติคุณ อมรา พงศาพิชญ์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทุกท่าน และ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งไทยและเทศ
เรื่อง แสดงความเห็นและขอทราบจุดยืนขององค์กรสิทธิมนุษยชนต่อองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน
   
อันเนื่องมาจากมีข่าวว่าจะมีการวางแผนจัดตั้ง องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โดยแรกเริ่มมาจากเฟซบุ๊กของ พลตรี นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ซึ่งองค์กรดังกล่าวไม่ได้ต้องการเก็บขยะนำไปรีไซเคิล หรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอันเป็นสิ่งควรอนุโมทนาแต่อย่างใด หากองค์กรดังกล่าวเป็นไปเพื่อต้องการกวาดล้างเอากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเล่นงานประชาชน โดยเห็นว่าคนที่คิดต่างจากพวกพ้องของตนเป็นขยะ เป็นสิ่งที่ควรกวาดล้างออกไป เพียงแค่ชื่อองค์กรก็เห็นอย่างชัดเจนถึงการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แล้ว แลเนื้อหาสาระที่เขานำเสนอมานั้นก็เป็นไปเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังกัน (ตั้งรางวัลให้) การมุ่งร้ายกัน (การลงทัณฑ์ทางสังคม) และปิดกั้นซึ่งสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน
 
ในที่สุดถ้าองค์กรดังกล่าวบังเกิดได้ (ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีของสาธารณชนแล้ว) ย่อมทำให้สังคมไทยเต็มไปด้วยความหวาดระแวง ตกอับด้านการถกเถียงกันอย่างมีสติปัญญามีเหตุมีผล และอาจนำไปสู่การฆ่าฟัน โดยอาจจะซ้ำรอยเหตุการณ์สังหารโหด 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ก็ยังได้

องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ จะสามารถนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้ไปได้ละหรือ หรือจะรอท่าทีอีกอย่างไร สมควรแสดงมติออกมาให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนในการยืนหยัดข้างสิทธิมนุษยชนมิใช่หรือ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นเสียงแห่งมโนธรรม เป็นหน้าที่ที่ได้ทำแล้ว

ข้าพเจ้าเป็นพลเมืองไทย เยาวชนไทยจะนิ่งเฉยให้สังคมดิ่งลงสู่ความมืดมิดได้ละหรือ ไม่เป็นห่วงไม่เป็นกังวลต่อเรื่องดังกล่าวย่อมนี้ไม่ได้ จึงได้เขียนมาด้วยความกังวลใจ และขอให้องค์กรของท่านโปรดแสดงจุดยืนให้ประจักษ์ชัดแจ้ง

ด้วยความเคารพนับถือ

(นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net