นักข่าวภูเก็ตหวานได้ประกันตัวคดีหมิ่นกองทัพเรือ-พ.ร.บ. คอมพ์

นักข่าวออสเตรเลียและไทยจากเว็บไซต์ภูเก็ตหวานได้ประกันตัวในชั้นอัยการ ในคดีที่ถูกกองทัพเรือฟ้องหมิ่นประมาทจากการรายงานข่าวที่อ้างอิงรอยเตอร์ว่ากองทัพเรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการค้ามนุษย์โรฮิงญา 
 
17 เม.ย. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อลัน มอร์ริสันและชุติมา สีดาเสถียร บรรณาธิการและนักข่าวเว็บไซต์ภูเก็ตหวาน ที่ถูกฟ้องร้องจากกองทัพเรือด้วยข้อหาหมิ่นประมาท และละเมิดพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ได้รับการประกันตัว หลังจากที่ทั้งคู่ได้เข้าไปรายงานตัวต่ออัยการเพื่อส่งตัวฟ้องและถูกคุมขังอยู่ที่ศาลจังหวัดภูเก็ตราว 5 ชั่วโมง
 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก iLaw
 
หลักทรัพย์ประกันในคดีนี้ทางอัยการได้กำหนดไว้คนละ 1 แสนบาท ซึ่งทางศูนย์กฎหมายและสิทธิชุมชนพื้นที่อันดามันได้เข้ามาช่วยเหลือในรูปแบบของสลากออมสินมูลค่า 2 แสนบาท 
 
ทางอัยการได้กำหนดวันนัดพร้อมของคดีนี้ในวันที่ 26 พ.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานและกำหนดวันไต่สวนต่อไปในอนาคต 
 
คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อเดือน ก.ค. 56 สำนักข่าวภูเก็ตหวานเผยแพร่ "รายงานพิเศษเรื่อง : ทหารไทยได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ผู้อพยพทางเรือ" ซึ่งอ้างอิงแหล่งข้อมูลมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานชิ้นนี้มีการกล่าวพาดพิงว่าเจ้าหน้าที่กองทัพเรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา 
 
ในเดือน ธ.ค. 56 กองทัพเรือจึงไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตให้ดำเนินคดีทั้งสองคนฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 14(1)
 
คดีนี้เป็นที่จับตายิ่งขึ้นหลังจากที่การรายงานข่าวกรณีโรฮิงญาโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2014 โดยข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ องค์กรสิทธิระหว่างประเทศอาทิ ฮิวแมนไรท์ วอทช์, ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน, พันธมิตรสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ได้แสดงความกังวลต่อกรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชนและเสรีภาพการแสดงออก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท