Skip to main content
sharethis


 
color:#0000CC">ภาพถ่ายโดย  color:#0000CC">ดาวดิน Law Kku
color:#0000CC">
 
เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 55 - เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ เดินทางไปศาลปกครองเพื่อฟ้องให้เพิกถอนหนังสือที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันความพร้อมในการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปออกนอกระบบพร้อมยืนยันว่าไม่มีนักศึกษาหรือประชาคมคัดค้านแต่อย่างใด 

โดยที่ข้อเท็จจริงนั้น ยังมีเครือข่ายนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ได้จัดให้มีกระบวนการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นอย่างทั่วถึง ทำให้ตัวแทน เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบต้องมายื่นฟ้องเพิกถอนหนังสือดังกล่าวในวันนี้

 
 

 
แถลงการณ์แสดงจุดยืน
คัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ (ม.นอกระบบ)
           
ตามที่นายสุเมธ แย้มนุ่น รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีหนังสือเพื่อทวงถามว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมจะปรับเปลี่ยนสถานภาพไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ม.นอกระบบ) หรือไม่  ซึ่งทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตอบหนังสือกลับไปว่า พร้อมและได้มีการทำประชาพิจารณ์ตามขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว โดยไม่มีผู้ใดคัดค้านแต่อย่างใด แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า การกระทำดังกล่าวขาดการมีส่วนร่วมจากประชาคมผู้มีส่วนได้เสีย ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ที่โปร่งใส ยุติธรรม และมิได้เปิดโอกาสให้คณาจารย์และนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจต่อกรณีดังกล่าวอย่างทั่วถึง และถือเป็นการขัดแย้งต่อหลักการมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง
          
ทั้งนี้ หากการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบเป็นผลสำเร็จ ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาและผู้ปกครองโดยตรง นำมาซึ่งปัญหาค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐจะไม่ได้ให้การสนับสนุนในด้านงบประมาน ถือเป็นการผลักภาระที่รัฐจะต้องส่งเสริมให้ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง  ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ  และปัญหาสำคัญที่อาจจะตามมา คือ การบริหารที่ไม่สุจริตและไม่โปร่งใส  เพราะ การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนไปเป็นในรูปแบบของเอกชน การตรวจสอบจะทำได้ยากยิ่งขึ้น เพราะอำนาจการตัดสินใจต่างๆ จะอยู่ที่คณะบุคคลเพียงไม่กี่คน การดังกล่าวย่อมหมายความได้ว่า เป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยในคราบเผด็จการสภามหาวิทยาลัย     
       
ดังนั้น เราในนามเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ ได้ติดตามสถานการณ์ ตรวจสอบข้อมูล เคลื่อนไหวคัดค้านมาโดยตลอด จึงขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบต่อไป และมีข้อเรียกร้องดังนี้
           
1. ยุติการดำเนินการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ  และเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาวิทยาขอนแก่นออกนอกระบบให้เป็นที่รับรู้ต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและสังคมภายนอกอย่างทั่วถึง
           
2. เปิดให้มีกระบวนการการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายในการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากนักศึกษา และประชาชนในอีสานอย่างทั่วถึง
 
 
ด้วยจิตคารวะ
เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ
7 มิ.ย. 2555
 
 
 
ข่าวเกี่ยวข้อง:
นศ.ขอนแก่น ร้อง สกอ.ยุตินำ มข.ออกนอกระบบ
http://prachatai.com/journal/2012/06/40893

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net