Skip to main content
sharethis

เว็บประชาธิปัตย์ตอบคำถามเกิดอะไรขึ้นที่มีคนชูป้ายด่านายกฯ ในงานวันสตรีสากล ชี้ไม่รู้เหมือนกันว่าคนเรียกร้องมีจิตวิญญาณ รากเหง้าความเป็นประชาธิปไตยแค่ไหน เชื่อเป็นการละเมิดเสรีภาพของผู้ร่วมสัมมนาส่วนใหญ่ที่ต้องการจะฟังนายกรัฐมนตรี แนะเห็นต่างย่อมทำได้ แต่ต้องถูกกาลเทศะและวิธีการ กรณีคนงานสตรีนำโดย น.ส.จิตรา คชเดช ชูป้ายประท้วงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 6 มี.ค. 53 (ที่มาของภาพ: วอยซ์ทีวี) ตามที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 54 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ น.ส.จิตรา คชเดช ผู้นำแรงงาน ‘Try Arm’ อดีตผู้นำแรงงานไทรอัมพ์ พร้อมเพื่อนแรงงานร่วมกันชูป้าย “มือใครเปื้อนเลือด” และ “ดีแต่พูด” เพื่อประท้วงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระหว่างนายอภิสิทธิ์เดินทางมาร่วมประกาศเจตนารมณ์ \ผู้หญิงทำงาน สู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคน\" เนื่องในการเฉลิมฉลอง 100 ปี วันสตรีสากล 8 มีนาคม นั้น ล่าสุดในเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ผู้แลเว็บได้ตอบคำถามจากผู้ที่ถามว่า “8/มี.ค./54คนงานหญิงชูป้ายด่านายกฯในงานวันสตรีสากลที่ธรรมศาสตร์ เกิดอะไรขึ้น” โดยมีคำตอบว่า “จะว่าไป ก็เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมที่ไหนก็ได้ที่เรียกตัวเองว่าเป็น ประชาธิปไตย รวมถึงสังคมไทยด้วย ที่น่าประหลาดก็คือ คนไทยบางส่วนร้องเรียกเพรียกหาประชาธิปไตย แต่จริงๆ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คนเรียกร้องมีจิตวิญญาณ มีรากเหง้าแห่งความเป็นประชาธิปไตยหรือมีวิถีชีวิตประชาธิปไตยสักแค่ไหน เอาเพียงว่า ในสังคมประชาธิปไตยจริงๆ ผู้คนเขาปฏิบัติตามกฎหมาย กติกา และอื่นๆ ที่เป็นกรอบพื้นฐานของสังคม เพื่อให้ทุกคนอยู่ด้วยกันได้อย่างไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของคนอื่น เพียงเรื่องแรกเรื่องเดียวนี้ คนไทยทำกันได้มากน้อยแค่ไหน การยกป้ายในที่สัมมนาวันสตรีสากลที่ธรรมศาสตร์ ก็คือการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้เข้าร่วมสัมมนาส่วนใหญ่ที่เขาต้องการจะฟัง นายกรัฐมนตรี แล้วคิดว่าคนงานหญิงนี้กระทำเหมาะสมหรือเปล่า ถูกกาลเทศะหรือไม่ อีกประเด็นหนึ่งที่น่าผิดหวังก็คือ ทั่วโลกรับรู้กันว่าบุคลิกลักษณะของผู้หญิง (โดยเฉลี่ย อาจมีข้อยกเว้นบ้าง) เอื้อต่อการสร้างสันติในสังคม จึงเป็นความหวังและเป็นที่กล่าวขวัญถึงว่า ผู้หญิงน่าจะต้องมีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติได้บนโลกใบนี้ การเรียกร้อง การแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าเหมือนหรือต่างย่อมทำได้ แต่ควรจะต้องถูกตามกาลเทศะ และวิธีการนะ ผู้หญิงจะร่วมกันเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างโลกที่สันติไม่ได้หรือ” คำตอบในเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ระบุ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net