Skip to main content
sharethis

กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอ กองพัน 907 โจมตีทหารพม่าที่เมืองพญาตองซู ด่านเจดีย์สามองค์ ตรงข้ามสังขละบุรี พร้อมเผาสถานที่ราชการหลายแห่ง ขณะที่การปะทะที่เมียวดีในช่วงกลางคืนยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุศพทหารกว่า 30 ร่างเกลื่อนเมียวดี 

พ.อ.ซอว์ ลา เพว ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ของกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ นายทหารผู้นี้เป็นผู้สั่งการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอยึดเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา และล่าสุดวันนี้ (8 พ.ย.) มีรายงานการปะทะของทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอที่เมืองพญาตองซู ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรีด้วย (ที่มาของภาพ: เว็บไซต์นิตยสารอิระวดี)

 

ปะทะทั่วเมียวดี ผู้อพยพทะลักเข้าแม่สอด

เช้าวันนี้ มีรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพรัฐบาลพม่า กับ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ

ประชาธิปไตย (Democratic Keren Buddhist Army - DKBA) หรือดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 บัญชาการโดย พ.อ.ซอว์ ลา เพว (Saw Lah Pwe) หรือ นะคะมวย (Na Kham Mwe) โดยการปะทะเกิดขึ้นหลายจุดรอบเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ในเช้าวันนี้ (8 พ.ย.)

ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้รวม 7 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 20 คนแล้ว นอกจากนี้ กระสุนปืน ค.60 ได้ข้ามตกมายังฝั่งไทย ทำให้มีชาวบ้านบาดเจ็บ 3 ราย มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยังปะทะกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มีการเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่จากทั้งสองฝ่าย และขณะนี้ ฝ่ายกองพลน้อยที่ 5 กะเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้ยึดสำนักงานสำคัญของทางการพม่าในเมืองเมียวดีไว้ได้หมดแล้ว

ด้าน พ.อ.ซอว์ ลา เพว ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 5 กล่าวว่า “การปะทะกันเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. ของเช้าวันนี้ ฝ่ายทหารพม่าเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีก่อน ดังนั้นเราจึงออกคำสั่งให้ทหารของเราต้องตอบโต้กลับบ้าง โดยทางพม่าได้ส่งกำลังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่า พวกเขาไม่อยากจะเจรจาแล้วในตอนนี้”

ทั้งนี้ เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มตึงเครียดตั้งแต่กลางดึกเมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ย.53) ที่ผ่านมา หลังจากเมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ได้เคลื่อนเข้าประจำในหลายพื้นที่สำคัญในเมืองเมียวดีและตรึงกำลังรอบเมือง มีรายงานด้วยว่า ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายได้ยายามเจรจากันแล้ว ในช่วงเช้าของวันนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ด้านแหล่งข่าวตรงชายแดน ระบุว่า กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army- KNLA) ปีกทางการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) หรือ เคเอ็นยูเองพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือกองพลน้อยที่ 5 ดีเคบีเอ ทุกเมื่อ

ด้านสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยรายงานว่า มีชาวบ้านจากฝั่งพม่าอพยพเข้ามายังฝั่งไทยแล้วกว่า 5 พันคน สอดคล้องกับสำนักข่าวดีวีบีที่รายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านเริ่มทยอยหนีมายังฝั่งไทย เนื่องจากเกิดกระแสข่าวลือว่า ทหารพม่าเริ่มเกณฑ์ชาวบ้านในเมืองเมียวดีไปต่อสู้กับกลุ่มดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า ทหารพม่าเริ่มเกณฑ์ชาวบ้านในหมู่บ้านของเธอไปเป็นลูกหาบ นอกจากนี้ ชาวบ้านอีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า เขาได้เห็นกระสุนปืนตกอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจในเมืองเมียวดี

 

ยอดผู้อพยพพุ่ง เผยปะทะกันตลอดคืน ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุศพเกลื่อนเมียวดี

ทั้งนี้ สำนักข่าว DVB รายงานว่า จากเหตุปะทะในเขตเมียวดีของพม่าหลังการเลือกตั้ง ทำให้ตอนนี้มีประชาชนชาวพม่าจำนวนมากพากันอพยพมาที่ชายแดนไทย โดยเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติใน อ.แม่สอด รายงานตัวเลขผู้อพยพว่ามีราว 1,000 ราย ขณะที่ผู้พบเห็นระบุว่ามีผู้อพยพราว 5,000 โดยมีราว 400 คนที่อพยพเข้ามาอาศัยในวัดแถวแม่สอดใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แหล่งข่าวจากชายแดนระบุวามีประชาชนอีกหลายคนกำลังข้ามจุดผ่านแดนไม่เห็นทางการที่ติดอยู่กับเมียวดี

เหตุปะทะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งในพม่าครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากเกิดเหตุหลายชั่วโมงเหตุการณ์ก็ดูจะสงบลง ขณะเดียวกันก็ได้รับรายงานว่าผู้อยู่อาศัยในเมียวดีได้รับคำเตือนให้ออกจากเมืองก่อนการปะทะเกิดขึ้น

เว็บไซต์อิระวดี ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดคืนนี้การปะทะกันระหว่างทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 กับทหารพม่ายังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง พยานในเมืองเมียวดีระบุว่าพบเห็นศพทหารของทั้งสองฝ่ายไม่น้อยกว่า 30 ศพภายในเมือง

 

กะเหรี่ยงดีเคบีเอบุกเมืองพญาตองซู ด่านเจดีย์สามองค์

อย่างไรก็ตามเหตุปะทะตอนนี้ลามจากตอนใต้ของเมียวดีไปถึงเมืองพญาตองซู ใกล้ชายแดนไทยด้านด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี โดย พ.ต.โม แช กองกำลังดีเคบีเอ กองพัน 907 กล่าวว่ากองกำลังของเขาจับตัวทหารของรัฐบาลพม่าได้ 9 ราย สังกัดกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ของรัฐบาลพม่า

ขณะที่ นายหน่าย ห่านต่า เลขาธิการพรรครัฐมอญใหม่ (New Mon State Party - NMSP) ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงของชาวมอญ ระบุว่าขณะนี้มีประชาชนกำลังอพยพออกจากเมืองพญาตองซู

โดยอิระวดี ยังรายงานว่า เช้าวันนี้ ที่เมืองพญาตองซู รัฐกะเหรี่ยง บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพัน 907 ได้เข้าโจมตีเมืองพญาตองซู ที่ด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งแต่เช้า และเข้ายึดได้แล้วตั้งแต่ช่วงกลางวัน โดยกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้เผาสำนักงานกรมการไฟฟ้าพม่า, กรมป่าไม้พม่า สำนักงานตำรวจสันติบาลพม่า และสำนักงานไปรษณีย์โทรเลขพม่า นอกจากนี้กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอได้เผาปั๊มน้ำมัน และส่งกำลังเข้าควบคุมโรงพยาบาลของรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ไม่มีรายงานพลเรือนได้รับบาดเจ็บ แต่มีทหารไทยสามนายได้รับบาดเจ็บและเข้าโรงพยาบาลสังขละบุรีหลังมีจรวดตกบริเวณฐานปฏิบัติการของทหารไทยซึ่งใกล้พื้นที่ปะทะของทหารพม่ากับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

ตูเรน ชาวเมืองพญาตองซู แจ้งกับผู้สื่อข่าวอิระวดีว่า ทหารทั้งสองฝ่ายประจำการอยู่คนละด้านของเมือง แต่ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับชาวเมืองระหว่างที่มีการปะทะกันหนัก

ทั้งนี้ด่านเจดีย์สามองค์เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่โดดเดี่ยว และยากต่อการส่งกำลังบำรุงของกองทัพพม่า ขณะที่บริเวณดังกล่าวล้อมรอบด้วยฐานที่มั่นของกองกำลังชนกลุ่มน้อย ขณะที่มีรายงานว่ากองกำลังกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอยึดเส้นทางลำเลียงเสบียงได้ด้วย

ละวิ มอญ ชาวเมืองพญาตองซูกล่าวกับผู้สื่อข่าวอิระวดีด้วยว่า ทหารดีเคบีเอไม่ได้มีท่าทางหวาดกลัว ไม่ได้หลบซ่อนอยู่ภายในฐานที่มั่นแบบทหารฝ่ายรัฐบาลพม่า ขณะที่ทหารรัฐบาลพม่าได้แต่ประจำการอยู่ในฐานปล่อยให้กองกำลังดีเคบีเอเผาทรัพย์สินของรัฐบาล

ทั้งนี้ มีแรงงานจากพม่ากว่า 3,000 คนข้ามเข้ามาทำงานที่ อ.สังขละบุรีทุกวันและกลับไปพักที่เมืองพญาตองซูในช่วงเย็น อย่างไรก็ตามเนื่องจากหวั่นเกรงการปะทะกันในช่วงกลางคืน ทำให้พวกเขาข้ามเข้าไปลี้ภัยในเขตควบคุมของพรรครัฐมอญใหม่ หรือ NMSP

แหล่งข่าวยังระบุว่า กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (the Karen National Liberation Army – KNLA) ปีกทางการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (the Karen National Union - KNU) ได้วางกำลังใกล้กับเมืองพญาตองซูและพร้อมเสริมกำลังหากดีเคบีเอต้องการ

ก่อนหน้าการปะทะกันรอบล่าสุดนี้ ได้เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 กับทหารพม่าตลอดมา เนื่องจากกองกำลังกะเหรี่ยงดึเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ซึ่งเดิมมีสถานะเป็นกลุ่มหยุดยิง ไม่ยอมรับข้อเสนอเป็นสถานะเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force - BGF) ภายใต้กองทัพพม่า

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก ศูนย์ข่าวสาละวิน , ดีวีบี, และ อิระวดี [1], [2], [3]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net