Skip to main content
sharethis

สนนท. เรียกร้องมะกันหยุดให้น้ำเลี้ยงกองทัพไทย ชี้ทหารมีดีแต่ปราบปรามประชาชนที่ออกมาเรียกร้องเสรีภาพ ประชาธิปไตยและความก้าวหน้าของประเทศ

 

 


3 ก.พ. 53 – เมื่อเวลา 10.30 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือแถลงการณ์ต่อรัฐบาลอเมริกาที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ย่านถนนวิทยุ เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาพิจารณานโยบายสนับสนุนกองทัพไทยที่สนับสนุนมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็นนั้น เนื่องจากทางกองทัพไทยได้นำกองทัพออกมาใช้เพื่อปราบปรามประชาชนที่ออกมาเรียกร้องเสรีภาพ ประชาธิปไตยและความก้าวหน้าของประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ หลังจากที่ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่กองทัพบกเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 53 ที่ผ่านมา
หลังจากที่นายอนุธีร์ เดชเทวพร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย อ่านแถลงการณ์จบจึงมอบหนังสือให้กับเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสหรัฐอเมริกา
 

 
แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาพิจารณานโยบายสนับสนุนกองทัพไทย
 
            ปัญหาของสังคมไทยนั้น มิอาจปฏิเสธได้ว่ามีที่มาจากกลุ่มชนชั้นนำอำมาตยาธิปไตยที่คอยฉุดรั้งความก้าวหน้าทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองมาตลอดเวลา ซึ่งประชาชนไทยก็ได้ลุกขึ้นต่อสู้คัดค้านมาอย่างยาวนาน ตราบจนกระทั่งใกล้จะมาถึงจุดแตกหักในอีกไม่ช้า อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงไม่สามารถก้าวพ้นอุปสรรคของเผด็จการอำมาตยาธิปไตยไปได้ ด้วยว่าเหล่าอำมาตยาธิปไตยก็ได้ต่อสู้กับฝ่ายประชาชนจนถึงที่สุดเช่นเดียวกัน เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจของพวกเขาเอาไว้ ซึ่งเครื่องมือที่พวกเขาใช้ก็คือกองทัพ การปราบปรามประชาชนและการรัฐประหารหลายต่อหลายครั้งเกิดขึ้นในตลอดระยะเวลาเกือบ 80 ปีของการเมืองไทย และจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของเหล่าอำมาตยาธิปไตย
           
ดังนั้น จึงเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าความเข้มแข็งของกองทัพนั้นได้ถูกใช้ไปเพื่อการปราบปรามประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับเผด็จการ ซึ่งการกระทำของกองทัพเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ขัดกับหลักการเสรีภาพซึ่งอเมริกาได้อ้างว่าเป็นต้นแบบมาโดยตลอดเวลา แต่ก็เป็นที่ประจักษ์อย่างมิอาจปฏิเสธได้เช่นเดียวกัน ว่าความเข้มแข็งของกองทัพไทยนั้น ส่วนใหญ่ล้วนมาจากการสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกานับแต่ยุคสงครามเย็นทั้งสิ้น
           
ดังนั้น พวกเราสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย จึงได้ร้องขอไปยังรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ผ่านทางสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ให้โปรดพิจารณาทบทวนถึงนโยบายการให้ความสนับสนุนแก่กองทัพไทยอีกครั้ง เนื่องด้วยความสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐนั้น ปรากฏว่าได้ถูกนำไปใช้ในการปราบปรามประชาชนผู้เรียกร้องเสรีภาพ ประชาธิปไตย และความก้าวหน้าในประเทศไทยอย่างมาก ประชาชนชาวไทยนั้น จึงได้มาหวังพึ่งให้สหรัฐอเมริกา ในฐานะประเทศที่สนับสนุนการสร้างประชาธิปไตยในโลก ได้เป็นอีกหนึ่งพลังที่จะช่วยปกป้องเสรีภาพของประชาชนชาวไทยได้ ด้วยการหยุดยั้งการสนับสนุนแก่กองทัพไทย ตราบเท่าที่พวกเขายังคงเป็นปฏิปักษ์ต่อเสรีภาพและประชาธิปไตย
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net