Skip to main content
sharethis
19 พ.ย. 52 – คนงานของ บริษัท โดนัลด์สัน (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ประมาณ 500 คน ได้ประท้วงที่หน้าโรงงานตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวาน (18 พ.ย. 52) เนื่องจากต้องการเรียกร้องให้นายจ้างเจรจากับแรงงานในเรื่องของการจ่ายโบนัสและกรณีที่นายจ้างเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง
ทั้งนี้ก่อนการประท้วงของแรงงาน นายจ้างได้ประกาศจ่ายโบนัสเพียง 1 เดือน ในปีนี้ ทั้งที่ปีที่แล้วนายจ้างได้จ่ายโบนัสให้กับพนักงาน 3 เดือน นอกจากนี้แรงงานยังกล่าวว่านายจ้างได้เปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างหลายอย่าง เช่น เรื่องของวันหยุด, งดการจัดท่องเที่ยวประจำปี, การนำเอาวันพักร้อนในปีหน้ามาใช้ในช่วงที่ไม่มีงานเข้ามา แต่พอช่วงเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นก็ให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา รวมถึงการไม่จ่ายค่าจ้างในวันลาป่วยของพนักงาน เป็นต้น
ทั้งนี้ในช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา (19 พ.ย. 52) ผู้บริหารของบริษัทได้ออกมาพบกับคนงานที่ประท้วง โดยบอกให้แรงงานทุกคนเข้าทำงาน มิเช่นนั้นจะทำการเลิกจ้างคนงานที่ทำการประท้วงครั้งนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่สวัสดิการแรงงานระยองก็ได้มาพูดคุยให้แรงงานเข้าทำงาน และมีการข่มขู่ว่าการกระทำครั้งนี้ของคนงานเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ทางกลุ่มคนงานได้ขอเพียงให้ทางนายจ้างเจรจากับคนงานเพื่อหาทางออกร่วมกันตามหลักแรงงานสัมพันธ์ที่ดี แต่มาจนถึงเวลานี้ (15.45 น.) นายจ้างยังไม่ยอมเจรจากับคนงานแต่อย่างใด
อนึ่ง บริษัท โดนัลด์สัน (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตสินค่าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ คือ AIR FILTER สำหรับ HARD DISK DRIVE 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net