ทักษิณถึงแผ่นดินกัมพูชาตรงกับวันชาติ เผยเตรียมถกแนวทางแก้จน ปัดทำร้ายประเทศไทย

พนมเปญโพสต์รายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงกัมพูชา ขณะที่บรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างไทยกัมพูชามีแนวโน้มเลวร้ายลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาไม่ระบุทักษิณจะอยู่ถึงเมือ่ไหร่

 

บรรยากาศฮุนเซนและครอบครัวต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ถ่ายทอดผ่าน www.khmerlive.tv

10 พ.ย. พนมเปญโพสต์รายงานโดยเพิ่มเติมการวิเคราะห์ว่าการเดินทางมายังกัมพูชาของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณนั้นจะทำให้มีแนวโน้มว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาตึงเครียดยิ่งขึ้น โดยอ้างอิงการวิเคราะห์ของ ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติซึ่งกล่าวว่าฮุน เซน นั้นล้ำเส้นทั้งในแง่การเมือง การทูต และกฎหมาย ขณะที่ไทยเองก็มีเรื่องต้องรับผิดชอบในการกระทำของตัวเองในการแต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์เป็นรัฐมนรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งการให้ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านได้ปาฐกถาในประเทศไทย และกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปประท้วงที่เขาพระวิหารก็เป็นการเติมเชื้อไฟเช่นกัน

พนมเปญโพสต์รายงานว่ามีการคาดหมายว่าทักษิณจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษญกิจชาวกัมพูชาประมาณ 100 คน ในวันพฤหัสบดีนี้ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าวกับพนมเปญโพสต์ว่าไม่แน่ชัดว่าทักษิณจะพำนักอยู่ในประเทศกัมพูชาเป็นระยะเวลานานเท่าใด  ทั้งยืนยันอย่างหนักแน่นว่ารัฐบาลกัมพูชาจะไม่ส่งตัวทักษิณกลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเด็ดขาด (the government will “absolutely not” extradite Thaksin.)

พนมเปญโพสต์อ้างอิงข้อความที่ทักษิณ โพสต์ในเว็บไซต์ส่วนตัวระบุถึงการเดินทางมากัมพูชาว่า ต้องการมาเพื่ออถกประเด็นเรื่องความยากจนและสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และจะพยายามรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยร่วมกับเพื่อนในพนมเปญ ทว่ารัฐบาลไทยก็ยังคงติดตามไล่ล่าตัวเขาไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า เขาจะไม่เดินทางมากัมพูชาเพื่อทำร้ายประเทศไทย แต่ต้องการมาแลกเปลี่ยนทัศนะและประสบการณ์ในการแก้ปัญหาความยากจน และประเด็นเรื่องเศรษฐกิจในภูมิภาคใหม่"

อนึ่งการเดินทางถึงกัมพูชาของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ตรงกับวันชาติของกัมพูชา โดยกัมพูชาถือเอาวันที่เป็นเอกราชจกการถูกปกครองโดยประเทศฝรั่งเศสเป็นวันชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 เป็นต้นมา สำหรับปีนี้ถือเป็นปีที่ 56 ทางการกัมพูชาจะจัดการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 3 วัน  และในวันนี้มีพิธีฉลองอย่างยิ่งใหญ่โดยมีพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี และเจีย ซิม ประธานสภากัมพูชา รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาร่วมชมการปล่อยบอลลูนและนกพิราบซึ่งเป็นสัญลักษณะของการกำเนิดประเทศและการเป็นประเทศเอกราช

ที่มา: Thailand's Thaksin arrives in Cambodia on controversial visit
 

Kingdom celebrates independence
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท