Skip to main content
sharethis

 สำนักข่าวฉายรายงานโดยอ้างการรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 3 – 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งทหารพม่าและทหารว้า UWSA สังกัดหน่วยพื้นที่ 171 ได้มีการเคลื่อนไหวเพิ่มถอนกำลังพลสับเปลี่ยนกัน โดยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 ต.ค. ฝ่ายทหารว้า UWSA ได้มีการเคลื่อนกำลังพลจากเมืองยอน ตรงข้ามอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 200 นาย เข้าไปบริเวณพื้นที่บ้านฮุ่งและส่วนหนึ่งไปประจำยังฐานบ้านฮุ่ง ซึ่งเป็นฐานเดิมของกำลังว้า UWSA ซึ่งเพิ่งถอนกำลังออกไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา
 
ขณะเดียวกัน ทหารพม่าที่เข้าไปประจำที่บ้านฮุ่ง ได้มีการถอนกำลังกลับขึ้นไปทางบ้านน้ำจาม ใกล้กับเมืองสาด พร้อมกับถอนหน่วยปืนใหญ่ที่ปักอยู่ใกล้บ้างฮุ่ง กลับไปอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำกก ใกล้กับเมืองสาดด้วย ซึ่งการเพิ่มถอนกำลังพลของทั้งสองฝ่ายในพื้นที่เดียวกันนี้ นักวิเคราะห์สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าหลายคนมองว่า มีนัยยะน่าสงสัยซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายอาจมีการตกลงบางประการร่วมกัน
อย่างไรก็ตาม ตามด่านตรวจของทหารพม่าและว้า UWSA ที่อยู่ตามเส้นทางผ่านเข้า-ออก เขตพื้นที่ว้า UWSA ต่างมียังคงมีการตรวจตรารถยนต์ของกันและกันอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะทหารพม่ามีการกวดขันรถยนต์ของทหารว้า UWSA มากเป็นพิเศษ ขณะที่ทางการว้า UWSA ในเมืองยอน ได้ขอให้ชาวพม่าและแขกที่เข้าไปทำงานและประกอบธุรกิจอยู่ในเมืองยอนโยกย้ายออกจากพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่าเกรงจะไม่ปลอดภัย
 
มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 52 พ.อ.จ่อตู่ ผบ.ยุทธการพม่าประจำปุ่งป่าแขม ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยทหารผู้ติดตามรวม 23 นาย เดินทางไปเยี่ยมบ้านห้วยปาคี หมู่บ้านชนเผ่าลาหู่ ซึ่งมีกลุ่มอาสาสมัครลาหู่ประจำอยู่ด้วย ระหว่างนั้นเขาได้กล่าวว่า จะสร้างโรงเรียนระดับประถมให้ 1 หลัง พร้อมโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กสำหรับไว้ใช้ในหมู่บ้านอีก 1 แห่ง จากนั้นได้เดินทางขึ้นไปตรวจเยี่ยมกำลังพลบนดอยปาคีและพักค้างคืนที่นั่น 1 คืน ก่อนเดินทางกลับในวันต่อมา ซึ่งการเดินทางเยือนหมู่บ้านลาหู่ของ ผบ.ยุทธการทหารพม่าครั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อกันว่า เป็นการเอาใจกลุ่มอาสาสมัครลาหู่เพื่อหวังช่วยโจมตีกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังไทใหญ่ SSA
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 52 พ.อ.จ่อตู่ ได้เดินทางไปยังเมืองจ๊อต ที่ตั้งบก.772 ของกองทัพสหรัฐว้า UWSA อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้พบหารือกับนายต้าโจง ผบ.772 ซึ่งเขาได้กล่าวถึงคำสั่งก่อนหน้านี้ ที่ระบุให้กองทัพว้า UWSA ถอนกำลังตามแนวชายแดนไทย เช่น คายโหลง, ค่างปลา, ตากแดด, เมืองจ๊อต และเมืองทา กลับไปยังเมืองยอน ว่า ขณะนี้เบื้องบนยังไม่ได้ชี้แจงใดๆ จึงไม่อยากให้กองทัพว้า UWSA กังวลและขอให้ทั้งสองฝ่ายอยู่กันตามเดิม พร้อมกับร้องขอไม่ให้กองทัพว้า UWSA ตื่นกลัวการบุกโจมตีจากกองทัพพม่า โดยระบุว่า กองทัพพม่าไม่มีแผนใดๆ ต่อกองทัพว้า UWSA และขณะนี้กองทัพม่ากำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมการรับกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เจรจาตกลงวางอาวุธให้กับกองทัพพม่า
 
ด้านพ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ SSA ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการเล่นสงครามจิตวิทยาของกองทัพพม่า เพื่อหวังหว่านล้อมกองกำลังหยุดยิงยอมรับข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน พร้อมกับเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ร้องขอให้ทางการไทยช่วยเป็นกลางไกล่เกลี่ยให้กองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดการเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งทาง SSA ได้รับการติดต่ออยู่ แต่จนถึงขณะนี้เรื่องก็เงียบหายไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ SSA ไม่ติดขัดที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า

-------------------------------------------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net