Skip to main content
sharethis

แรงงานอพยพไทใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ หยุดงานนำพาบุตรหลานร่วมงานบุญ “ปอยออกหว่า” หรืองานเข้าพรรษาอย่างคับคั่ง ขณะที่แม่ฮ่องสอนจัดพิธีตักบาตรพร้อมจัดงานปอยเหลินสิบเอ็ดยิ่งใหญ่

 
สักการะจองพารา (ปราสาทพระพุทธเจ้า) ที่วัดกู่เต้า (Photo: Arntai/SHAN)
 
ผู้ร่วมงานรับชมการแสดงให้ความรู้บนเวที ที่วัดกู่เต้า (Photo: Arntai/SHAN)
 
 
(SHAN 05/10/52) – แรงงานอพยพไทใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ หยุดงานนำพาบุตรหลานร่วมงานบุญ “ปอยออกหว่า” อย่างคับคั่ง ขณะที่แม่ฮ่องสอนจัดพิธีตักบาตรพร้อมจัดงานปอยเหลินสิบเอ็ดยิ่งใหญ่
 
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดงานประเพณีปอยออกหว่า หรือ งานออกพรรษา ของชาวไทใหญ่ ภายในบริเวณวัดมีการตั้งห้างร้านและจองพารา (ปราสาทพระพุทธเจ้า) สำหรับเป็นที่ห้อยแขวนผักพลไม้และเป็นที่สักการบูชาตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ที่ถือเป็นการต้อนรับการเสด็จลงมาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีศรัทธาชาวไทใหญ่จากที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้าไปร่วมทำบุญร่วมพันคน
 
ทั้งนี้ ในช่วงเช้า ได้มีการทำบุญถวายสิ่งของสังฆทานพร้อมกับถวายจองพาราเพื่อเป็นประทับแด่องค์พระพุทธ นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งเวทีแสดงการฟ้อนรำและแสดงละครสั้นของกลุ่มสหพันธ์แรงงานข้ามชาติร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถอย่างถูกกฎหมายและปลอดภัยแก่ผู้ร่วมงาน จากนั้นในช่วงเย็นได้มีการจุดเทียนแปก (ทำจากไม้สน) และมีการฟ้อนรำนก โต และการแสดงอื่นๆ อีกหลายรายการ
 
ขณะที่วัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีทำบุญงานปอยออกหว่า (ออกพรรษา) ตามประเพณีของชาวไทใหญ่ซึ่งมีกลุ่มผู้ใช้แรงงานจากที่ต่างๆ ทั้งในอำเภอเมืองและอำเภอรอบนอกแห่เข้าไปทำบุญอย่างเนืองแน่นเช่นเดียวกัน ส่งผลให้การจราจรบนถนนมณีนพรัตน์ ตั้งแต่ประตูช้างเผือกไปจนถึงหน้าวัดติดขัดยาวเหยียด
 
ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เช้าวานนี้ (4 ต.ค.) ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกลุ่มข้าราชการประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ สามเณร จำนวน 9 วัด 120 รูป ซึ่งเดินลงตามบันไดจากวัดพระธาตุดอยกองมู มายังบริเวณหน้าวัดม่วยต่อ จ.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 1,500 เมตร โดยในปีนี้สำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้จัดงาน ปอยเหลินสิบเอ็ด หรือ ปอยออกหว่า (งานออกพรรษา) ตามประเพณีชาวไทใหญ่อย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. – 12 ต.ค. 2552
 
ภายในงานมีการประกวดศิลปวัฒนธรรมและการแสดงต่างๆ ของชาวไทใหญ่มากมาย อาทิ การประกวดนางสาวไต การประกวดชุดไต การประกวดรำไต ฟ้อนนก รำโต การประกวดฟ้อนดาบและก้าลาย การประกวดตีกลองมองเซิงและกลองก้นยาว การประกวดจองพาราและขบวนแห่ฯ การสาธิตการทำอาหารและขนมไทใหญ่ ในวันที่ 12 ต.ค. 52 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงาน จะมีการตัดสินการประกวดต่างๆ พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด
 
 
 
ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net