สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (1 - 7 ก.ย.52)

1 ก.ย.52
 
พม่าประกวดสาวประเภทสอง หาเงินช่วยผู้ติดเชื้อเอชไอวี
 
สาวประเภทสองในกรุงย่างกุ้งจัดประกวดนางงามสาวประเภทสองขึ้นในชื่อ 'Miss Red Ribbon Beauty Contest 2009' รายได้จากการขายบัตรจะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศ งานนี้มีสาวประเภทสองมาร่วมเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และได้รับความสนใจจากบุคคลมีชื่อเสียงและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คน
 
สาวประเภทสองที่ได้รับตำแหน่งชนะเลิศในครั้งนี้เปิดเผยว่า เธอรู้สึกดีใจที่ได้รับตำแหน่งในครั้งนี้ และดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของสาวประเภทสองเพื่อให้ทุกคนเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญและสิทธิของสาวประเภทสอง ซึ่งยังไม่เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ในสังคมพม่า (Mizzima)
 
 
2 ก.ย.52
 
พม่าปิดโรงเรียนนานาชาติ หลังพบนักเรียนติดหวัด 2009
 
โรงเรียนนานาชาติย่างกุ้ง ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนต้องปิดโรงเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบนักเรียน 5 คนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขพม่ารายงานว่า ขณะนี้พม่ามีผู้เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมทั้งสิ้น 31 คน โดย 25 คนได้รับการรักษาและสามารถกลับบ้านได้แล้ว
 
ขณะที่บริเวณด่านชายแดนไทย – พม่า พบว่าทางการไม่ได้ดำเนินการเฝ้าระวังอย่างจริงจัง ซึ่งแพทย์ในกรุงย่างกุ้งเชื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 น่าจะสูงกว่าที่ทางการออกมารายงาน (Irrawaddy)
 
 
5 ส.ค.52
 
ทหารพม่าตรึงกำลังเข้มในหลายเมือง ครบรอบ 2 ปีพระประท้วง
 
ทหารพม่าได้เพิ่มกำลังทหารประจำในหลายพื้นที่ของเขตกรุงย่างกุ้ง และในเมืองปะโคะกู่ ทางภาคกลางของประเทศ รวมไปถึงเมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกัน เนื่องจากหวั่นว่าจะเกิดการประท้วงรอบใหม่ หลังครบรอบ 2 ปีของการประท้วงใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2550 
มีรายงานว่า แม้แต่ผู้สูงอายุในรัฐอาระกันก็ถูกทางการสั่งห้ามจับกลุ่มสนทนาตามร้านน้ำชา ร้านอาหาร และตามสถานที่สำคัญต่างๆ
 
ด้านสมาคมช่วยเหลือเพื่อนนักโทษการเมืองพม่า(Assistance Association for Political Prisoners หรือ AAPP) รายงานว่า ทางการพม่าได้จับกุมพระสงฆ์ที่ต้องสงสัยว่าจะก่อการประท้วงไปแล้วจำนวน 14 รูป ขณะที่ประชาชนในกรุงย่างกุ้งเชื่อว่า พระสงฆ์จะไม่ออกมาประท้วงรอบใหม่อย่างแน่นอน เนื่องจากกลัวถูกทางการพม่าลงโทษหนัก (Irrawaddy)
 
 
6 ส.ค.52
 
พม่ายึดยาบ้ามูลค่า 27 ล้านจั๊ต พบตำรวจพม่ามีเอี่ยว
 
ทหารพม่าสามารถจับกุมผู้ค้ายาเสพติดพร้อมยาบ้าจำนวน 10, 000 เม็ด คิดเป็นมูลค่ากว่า 27 ล้านจั๊ต (862,619 บาท) ในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน ขณะที่ผู้ต้องหากำลังเตรียมลักลอบส่งไปขายในบังกลาเทศ ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนยาบ้าครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังถูกทางการสอบสวนอย่างหนัก
 
ด้านชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า ทางการจะไม่ลงโทษพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ เนื่องจากกระบวนการค้ายาเสพติดในเมืองมงดอว์มีส่วนเกี่ยวข้องและมีผลประโยชน์ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการพม่า (Narinjara)

 
7 ส.ค.52
 
สถานการณ์พม่า – ว้าเริ่มตึงเครียด
 
ความตึงเครียดระหว่างกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army -UWSA) และกองทัพพม่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพว้าได้เตรียมพร้อมหากถูกโจมตีในเร็วๆ นี้ ขณะที่ ประชาชนในเขตควบคุมของกองทัพว้าหลายร้อยคนเริ่มทยอยอพยพหนีเข้าจีนและพื้นที่อื่นๆ ของรัฐฉาน ขณะที่ผู้นำว้าและนักธุรกิจชาวว้าในจังหวัดท่าขี้เหล็กจำนวนมากเริ่มทยอยหนีออกจากพื้นที่ หลังทางการพม่าจับกุมนักธุรกิจชาวว้าไปแล้วหลายคน
 
ขณะที่กองทัพสหรัฐว้าเพิ่มกำลังทหารทางภาคใต้ของรัฐฉานอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานการณ์ในเมืองป๋างซาง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของกองทัพสหรัฐว้าเป็นไปอย่างตึงเครียดด้วยเช่นกัน (DVB)
 
 
น้ำท่วมในเมืองลาบุตตา

 
ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนหลายหลังในเมืองลาบุตตา ชาวบ้านหลายคนต้องทิ้งบ้านเรือนอพยพไปอยู่ตามวัดที่ตั้งอยู่ในที่สูง จนถึงขณะนี้ โดยชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมได้รับความช่วยเหลือในด้านอาหารและสิ่งของจำเป็นจากชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆ
 
ทั้งนี้ เมืองลาบุตตาเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับเสียหายอย่างหนักจากพายุไซโคลนนาร์กิสที่เข้าพัดถล่มพม่าเมื่อปีที่แล้ว (Mizzima)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท