Silence of the Lamp: ย้อนอ่านเทพชัยสัมภาษณ์โจนาธาน เฮด เมื่อปี 50 กรณีทักษิณแทรกแซงสื่อ

บทแปลชิ้นนี้ขออุทิศให้กับ
1.การแทรกแซงสื่อ กรณี จอม เพชรประดับ กับการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2552
2.ความเงียบของสมาคมวิชาชีพสื่อทุกองค์กร
3.ความเงียบของนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนทุกคน

เกือบสามปีมาแล้ว ที่นิตยสารไทม์ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงของสื่อไทย หลังการตีพิมพ์ภาพปกและบทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหารให้พ้นจากตำแหน่ง นายเทพชัย หย่อง (ขณะนั้นเป็นบรรณาธิการเครือเนชั่น) ได้สัมภาษณ์นายโจนาธาน เฮด (ขณะนั้นเป็นโฆษกสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในประเทศไทย) ในรายการสยามเช้านี้ (Siam This Morning) ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550

000000

เทพชัย หย่อง: การรายงานข่าวเกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร ของสื่อต่างประเทศกำลังเป็นจุดสนใจที่นี่ [ประเทศไทย] คนไทยหลายคนเชื่อว่าสื่อต่างประเทศถูกจ้างให้รายงานในสิ่งที่ทักษิณต้องการ

โจนาธาน เฮด: นั่นเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงมาก เป็นการทำลายชื่อเสียงเกียรติภูมิของนักข่าวต่างชาติที่ทำงานที่นี่อย่างที่สุด ผมอยากพูดว่าใครก็ตามที่กล่าวหาว่าสื่อต่างชาติรับเงินเพื่อทำข่าวทักษิณนั้นต้องแสดงหลักฐาน นี่เป็นการหมิ่นประมาท แต่ผมยังไม่เคยเห็นหลักฐาน

จากประสบการณ์ของผมที่ทำงานกับนักข่าวต่างชาติที่นี่และที่ประเทศอื่นๆ ผมไม่เคยได้ยินว่ามีองค์กรสื่อใหญ่ๆ แห่งใดรับเงิน มันเป็นเรื่องที่ทำให้ช็อคมากและน่าเสียใจสำหรับผมที่ข้อกล่าวหานี้ถูกย้ำวันแล้ววันเล่า

เทพชัย หย่อง: คุณคิดอย่างไรกับสิ่งที่พูดกันว่าสื่อต่างชาติเห็นอกเห็นใจทักษิณ?

โจนาธาน เฮด: นั่นเป็นเรื่องประหลาดด้วยเช่นกัน หากคุณจำได้ตอนที่ทักษิณยังบริหารงานอยู่ พวกเราจำนวนมากมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นกับเขา ตอนที่ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ผมถูกทางทำเนียบรัฐบาลวิจารณ์อยู่บ่อยๆ ว่าทำตัวเป็นปรปักษ์กับทักษิณ บ่อยครั้งที่พวกสื่อต่างประเทศตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องทักษิโณมิกส์ - และพวกเราก็ตั้งคำถามต่อนโยบายของทักษิณ

แต่มันเป็นงานของเราที่จะตั้งคำถามต่อนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล รัฐบาลมีอำนาจที่จะทำให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นจริงตามนโยบายและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับรากฐานของประเทศ มันเป็นงานของสื่อที่จะตั้งคำถาม ตอนนี้ประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่ เป็นรัฐบาลที่ยึดอำนาจมา มันเป็นเรื่องปกติมากสำหรับสื่อต่างชาติที่จะถามว่าทำไมถึงทำเช่นนั้น และเป็นเรื่องธรรมดามากด้วยเช่นกันที่พวกเราจะสัมภาษณ์ทักษิณ เขาเป็นบุคคลที่ชอบธรรมที่จะเป็นผู้ให้ข่าว เขาเป็นที่รู้จักมากในฐานะ [อดีต] นายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหาร ทุกคนต้องการที่จะรู้ว่าเขาคิดอย่างไร

เทพชัย หย่อง:
มีข้อกล่าวหาว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์แห่งหนึ่งพยายามจัดการให้สื่อเกิดความสนใจทำข่าวทักษิณ จริงๆแล้ว บริษัทนี้สามารถที่จะทำให้ข่าวทักษิณปรากฎบนปกของนิตยสารไทม์ ได้หรือไม่?

โจนาธาน เฮด: นั่นไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด พวกเราต่างรู้จักและติดต่อกับธุรกิจใหญ่ๆ บุคคลที่มีชื่อเสียงต่างๆ และนักการเมืองที่ใช้บริษัทประชาสัมพันธ์และบริษัทล็อบบี้ยิสต์ นั่นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทักษิณมีอิสรภาพและร่ำรวย ดังนั้นเขาสามารถจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ นักข่าวที่ต้องการสัมภาษณ์พวกเขาต้องไปที่บริษัทนั้น พวกเรามีเสรีภาพที่จะถามคำถามที่พวกเราต้องการถาม

พวกเขาอาจพยายามที่จะควบคุมสถานการณ์แวดล้อมในการสัมภาษณ์ แต่นักข่าวที่มีประสบการณ์ทุกคนรู้ดีว่าจะรับมืออย่างไร

แต่พวกเขาสามารถมีอิทธิพล พวกเขาสามารถเรียกร้องให้ส่งคำถามล่วงหน้า แต่นั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับนักการเมืองที่นี่ พวกเขาสามารถจำกัดเวลาในการสัมภาษณ์ นั่นเป็นเรื่องปกติเช่นกันสำหรับนักการเมืองที่นี่ แม้แต่ตอนที่ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี พวกเราก็ถูกจำกัดเวลาในการสัมภาษณ์เขา ผมไม่คิดว่าการใช้บริษัทล็อบบี้ยิสต์จะมีอิทธิพลลึกซึ้งแต่อย่างใดต่อธรรมชาติของการสัมภาษณ์ในการรายงานข่าวทักษิณ

เทพชัย หย่อง: มีข้อคลางแคลงใจเกี่ยวกับคำถามที่ทักษิณถูกถาม ผู้วิพากษ์วิจารณ์หลายคนบอกว่าควรเป็นคำถามที่แรงกว่านี้

โจนาธาน เฮด: มันเกิดขึ้นเสมอในการสัมภาษณ์ ประชาชนมักจะแย้งว่าคำถามบางคำถามควรแรงกว่านี้ จะมีคนผิดหวังอยู่เสมอกับวิธีการตั้งคำถาม นักข่าวแต่ละคนมีสไตล์ของตัวเองในการสัมภาษณ์และพยายามที่จะเอาบางสิ่งบางอย่างที่เป็นแก่นของทักษิณและความเชื่อของเขาออกมาให้ได้

ผมอยากจะพูดประเด็นหนึ่ง อย่าลืมว่าสื่อต่างประเทศนั้นเผยแพร่ข่าวสำหรับผู้ชมต่างประเทศที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับประเทศไทยมากนัก พวกเราต้องใช้สไตล์ของเราเองในการสัมภาษณ์อย่างสมเหตุสมผล สิ่งที่จำเป็นอย่างชัดเจนคือ หากคุณต้องการที่จะให้ทักษิณอยู่ตรงจุดนั้น คุณต้องมีสื่อไทยไปสัมภาษณ์เขา

พวกเราต้องการเห็นสื่อไทย – พวกนักข่าวที่รู้ประเด็นต่างๆ และสื่อที่มีผู้อ่านและผู้ชมชื่นชอบจริงๆ – ถามคำถามแรงๆ พวกนั้นและรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ถ้าเป็นเช่นนั้น พวกเราจะได้เห็นเขา [ทักษิณ] ถูกย่างในแบบที่คนไทยต้องการเห็น


แปลจาก
http://www.nationmultimedia.com/2007/02/10/headlines/headlines_30026465.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท