พม่ากล่อมนักลงทุนเขตโกก้างฟื้นการค้า ทั้งเดินหน้าเสริมพลชิดเขตว้า-เมืองลา

(SHAN 8/9/52) – กองทัพพม่าสับเปลี่ยนกำลังพลโดยสั่งหน่วยบุกโกก้างไปประจำรัฐคะฉิ่น ด้าน รมต.มหาดไทยเดินทางเยือนเมืองเหล่ากาย กล่อมนักลงทุนร่วมฟื้นฟูการค้า ขณะที่กลุ่มหยุดยิงว้า – เมืองลาสั่งอาสาสมัครพลเรือนเตรียมรับมือพม่าโจมตี

แหล่งข่าวชายแดนจีน-พม่า รัฐฉานภาคเหนือแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) กองทัพพม่ามีคำสั่งสับเปลี่ยนกำลังพลในเขตปกครองโกก้าง โดยให้กำลังพลกองพันทหารราบเบาที่ 116 และ 119 สังกัดกองพลที่ 33 ซึ่งเป็นหน่วยบุกโกก้างไปเคลื่อนไหวในรัฐคะฉิ่น และให้กำลังพลสังกัดกองพลที่ 55 ไปประจำแทน ขณะเดียวกัน กองทัพพม่าได้ส่งกำลังพลจากกองพลที่ 99 ซึ่งมีกำลังพลในสังกัด 6 กองพัน ไปปักหลักเคลื่อนไหวด้านหัวป่าง – ป่างโหลง ตรงข้ามเมืองน้ำตึ๊ก เขตปกครองว้า UWSA พื้นที่ 318 ด้านติดเขตปกครองโกก้างด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 52 นายหม่องอู รมต.กระทรวงมหาดไทย และนายติ่นหน่ายเต็ง รมต.ไม่ทราบกระทรวง ของพม่าเดินทางไปเมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองโกก้าง และได้เรียกประชุมนักธุรกิจทั้งชาวจีนและชาวโกก้าง โดยกล่าวให้กำลังใจร่วมฟื้นฟูการค้าและขออย่าตื่นกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุทางการพม่าเตรียมเปิดตลาดปลอดภาษีใกล้ชายแดนจีนด้วย อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างกล่าวว่ายังไม่มีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์

ส่วนทางด้านเขตปกครองว้า UWSA และเขตปกครองเมืองลา NDAA มีรายงานว่า แม้ทางการจะติดป้ายประกาศแจ้งไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกต่อภัยโจมตีของกองทัพพม่า แต่จนถึงขณะนี้ ยังคงมีประชาชนทั้งสองเขตอพยพออกเป็นระยะ ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและคนมีฐานะ ทำให้ในเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า UWSA และเมืองลา เมืองหลวงของ NDAA ตกอยู่ในสภาพที่เงียบเหงา

ขณะที่ทั้งกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ต่างยังคงมีการเคลื่อนไหวด้านกำลังพลเช่นกัน โดยมีคำสั่งให้อาสาสมัครพลเรือนให้อยู่ในความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับให้ออกร่วมลาดตระเวนกับทหารด้วย ทั้งนี้ เขตปกครองว้า UWSA มีอาสาสมัครพลเรือนไม่ต่ำกว่า 40,000 คน และในเขตปกครองเมืองลาอีกราว 8,000 คน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานเผยอีกว่า เมื่อ 3 – 4 วันที่ผ่านมา พบรถบรรทุกทหารพม่าจำนวน 46 คัน มีผ้าใบปกคลุมอย่างมิดชิด จากเมืองตองจีข้ามแม่สาละวินที่ท่าก้อ มุ่งหน้ามาทางเชียงตุง เชื่อว่าภายในบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง และน้ำมันเชื้อเพลิง โดยล่าสุด ขบวนรถบรรทุกดังกล่าวส่วนหนึ่งได้มุ่งหน้าขึ้นไปทางเมืองขาก เมืองนุง ตรงข้ามเขตปกครองว้า และส่วนหนึ่งไปทางเขตปกครองกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA แล้ว


...................................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่
www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท