ว้า: เป้าหมายต่อไปของรัฐบาลพม่าหรือ?

หมายเหตุ:
แปลจาก “Wa: The Regime’s Next Target?” By AUNG ZAW,
Irrawaddy, Friday, September 4, 2009
http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=16721


ทหารกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) (ที่มา: Irrawaddy)

 

หลังจากยึดเหล่ากาย เมืองหลวงของกลุ่มโกก้างอย่างง่ายดาย มีคำถามจากทุกคนว่า กองทัพพม่าพุ่งเป้าไปยังกองกำลังว้าหรือไม่?

เหตุผลเชิงตรรกะที่ว่ารัฐบาลทหารพม่ามีเป้าหมายต่อไปคือว้า เพื่อปรามฝ่ายต่อต้านอำนาจรัฐบาลที่จะจัดการเลือกตั้งในปีหน้า แต่เหตุผลที่มากกว่านั้นก็คือรัฐบาลทหารพม่ามีความขัดแย้งกับว้า หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army - UWSA) ซึ่งนักวิจารณ์เตือนว่านี่จะเป็นการต่อสู้ที่ยืดเยื้อและทำให้เกิดผลพวงที่น่าตระหนก

กองทัพสหรัฐว้าเป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดและเข้มแข็งที่สุดในพม่า ด้วยกำลังพล 20,000-25,000 นาย แม้จะมีการลงนามในสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 แต่นับแต่นั้นมา ว้าก็หมั่นซื้ออาวุธจากจีนอย่างแข็งขันและสม่ำเสมอ

จากข้อมูลในรายงานเมื่อเดือนมีนาคม 2551 เสนอในวารสาร Jane’s Intelligence Review ระบุว่า “เมื่อความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามกับรัฐบาลทหารพม่าเริ่มปรากฏชัดขึ้น กองทัพสหรัฐว้าได้เพิ่มการประจำการอาวุธที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งมีระบบป้องกันการโจมตีจากอากาศยาน ราวปี 2543 ว้าได้เพิ่มปืนใหญ่จากโซเวียตรุ่น Streal-2 (SA-7) จรวดต่อสู้อากาศยานแบบประทับบ่า [MANPADS] เมื่อพวกเขาเพิ่มระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ HN-5N ซึ่งเป็นระบบที่จีนปรับปรุงมาจากระบบของโซเวียตรุ่นแรก ไว้ในประจำการ”

มากกว่านั้น กองทัพว้าได้เพิ่มอาวุธหนักเข้าคลังเก็บอาวุธของพวกเขา ได้แก่ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) ขนาด 12.7 มม. และ 14.5 มม. และปืนครก ขนาด 60 มม., 82 มม. และ 120 มม. ทั้งหมดซื้อมาจากประเทศจีน

ในปี 2550 ที่ปรึกษาจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้เข้ามาอบรมการใช้ปืนใหญ่ที่เทือกเขาหลู่ฟาง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองปางซาง เมืองหลวงของรัฐว้า

นี่คือการบอกเป็นนัยจากปักกิ่งว่าไม่ต้องการเห็นว้าอ่อนแอ เป็นธรรมดาที่จีนต้องการรักษารัฐกันชนนี้เอาไว้

และนอกจากการติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 130 มม. และ 122 มม. แล้ว ยังมีรายงานว่าทหารว้าทำการขุดกองบัญชาการใต้ดินขนาดใหญ่ใกล้กับปางซาง ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเพื่อป้องกันโจมตีทางอากาศจากกองทัพอากาศของพม่า

แต่ทหารว้าจะต่อต้านการโจมตีทางบกจากกองทัพของรัฐบาลพม่าได้หรือ?

นักสังเกตการณ์ประเด็นพม่าบางรายคาดว่า ว้าจะไม่สามารถปกป้องดินแดนของตนในระยะเวลานานได้ หากรัฐบาลทหารพม่าตัดสินใจเปิดการรุกใหญ่กับกลุ่มว้า

พันตรีอ่อง ลิน ตุด (Aung Lynn Htut) อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซึ่งเตรียมการลี้ภัยอยู่สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เขาเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าเตรียมการโจมตีกองทัพสหรัฐว้า แต่นี่เป็นการโยนหินถามทางกับจีน ซึ่งให้การสนับสนุนว้ามาอย่างยาวนาน และกองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆ ตามแนวชายแดนจีน-พม่า

อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลพม่าซึ่งเพิ่งออกมาจากรัฐฉานเพื่อพบปะและเจรจากับกองกำลังชาติพันธุ์ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกลุ่มต่างๆ ในรัฐฉาน กล่าวว่า ถ้าจีนไม่หนุนหลังว้า กองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในแถบนั้นคงถูกทำลายราบไปแล้ว

เมื่อพิจารณาการโจมตีที่เพิ่งเกิดขึ้นระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังโกก้าง ซึ่งทำให้มีพลเรือนระหว่าง 10,000- 30,000 คนลี้ภัยเข้าไปอยู่ในพรมแดนของจีน ทางการปักกิ่งประกาศต่อสาธารณะเรียกร้องให้นายพลพม่าคืนเสถียรภาพและสันติภาพกลับสู่พื้นที่ชายแดน อย่างไรก็ตาม จีนล้มเหลวที่จะหยุดรัฐบาลพม่าในการโจมตีกลุ่มโกก้าง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายฮั่น

เท อ่อง (Htay Aung) นักวิจัยจากเครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนาซึ่งมีสำนักงานในประเทศไทย กล่าวว่า เขาคิดว่าผู้นำว้าซึ่งลงทุนด้านผลประโยชน์ทางธุรกิจในพม่าและจีนคงไม่พร้อมที่จะต่อสู้

เท อ่อง กล่าวว่า ผู้นำว้าในอดีตกล่าวว่าพวกเขาจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มเป็นอริกับทหารพม่าก่อน เขายังกล่าวด้วยว่าจีนสามารถเล่นบทนายหน้าด้านสันติภาพระหว่างผู้นำว้ากับรัฐบาลพม่าด้วยซ้ำ

โดยผู้นำว้ามีส่วนในธุรกิจโรงแรมและสถานบันเทิงในย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ ในปางซางพวกเขาก่อสร้างโรงงานผลิตกระดาษ โรงงานผลิตบุหรี่ และโรงงานผลิตขวดแก้ว

ขณะที่รัฐบาลเนปีดอส่งทหารเข้าเสริมกำลังในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่ากองทัพพม่ามีอำนาจการยิงเหนือกว่าทหารว้า โดยไม่ต้องพูดถึงกำลังทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม การโจมตีกองทัพสหรัฐว้าอาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีนซึ่งต้องจัดการแม้แต่เรื่องจำนวนผู้ลี้ภัยที่ล้นทะลัก

และสิ่งนี้จะกระตุ้นให้กองกำลังหยุดยิงของชาติพันธุ์อื่นๆ อย่างกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) เข้าร่วมต่อต้านพม่าด้วย หากรู้ว่าตนจะเป็นเป้าหมายที่จะถูกโจมตีถัดไป

เบอร์ทิล ลินท์เนอร์ (Bertil Lintner) นักข่าวชาวสวีเดนซึ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับพม่าหลายเล่ม กล่าวว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ามีการกดดันไปยังว้า

“ว้าเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตีปัจจุบันนี้” เขากล่าว

“กองกำลังโกก้างเป็นกลุ่มหยุดยิงที่เป็นห่วงโซ่โยงใยกับพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB) ที่อ่อนแอที่สุด กองทัพสหรัฐว้าถือเป็นห่วงโซ่หลัก และเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดสำหรับเนปีดอที่พยายามสถาปนาอำนาจขึ้นในประเทศนี้”

ลินท์เนอร์กล่าวด้วยว่า กองทัพรัฐฉานใต้ (SSA-S) (หรือกองทัพกู้ชาติไทใหญ่) และกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ขณะนี้มีข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางทหารร่วมกัน ในอดีตรัฐบาลทหารพม่าใช้ให้ทหารว้าโจมตีกองทัพรัฐฉานใต้ ซึ่งกองทัพรัฐฉานใต้เป็นหนึ่งในไม่กี่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่ยอมลงนามในสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า และแม้ว่าจะเคยเป็นอริกัน แต่กองกำลังรัฐฉานใต้ และว้า ก็เป็นพันธมิตรกันอย่างไม่เป็นทางการมาหลายปีแล้ว

“การโจมตีกองทัพสหรัฐว้าจะเป็นการเปิดกล่อง ‘แพนโดร่า’ (Pandora) ของปัญหาของรัฐบาลทหารพม่า รวมทั้งเรื่องวิกฤตผู้ลี้ภัยรอบใหม่ในจีน และความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามในหลายๆ แนวรบภายในประเทศ” ลินท์เนอร์กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท