Skip to main content
sharethis

7 ส.ค. 52  เวลาประมาณ 9.00 น. บริเวณวัดนาผักขวง หมู่ที่ 2  ต.กำเนิดนพคุณ  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนบริษัทในเครือสหวิริยาและพนักงานประมาณ 20 คน เดินทางมาที่วัดนาผักขวง เพื่อที่จะมาทาสีวัดและทำความสะอาด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการทำประชาสัมพันธ์ของโรงถลุงเหล็ก นำโดย นายณรงค์   ปานขาว หัวหน้าหน่วยประชาสัมพันธ์โรงถลุงเหล็ก และนายอลงกรณ์ ปานขาว ผู้จัดการของบริษัทรีดร้อน (ssi) แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีกลุ่มชาวบ้านที่มาร่วมกันทำความสะอาดและช่วยกันตัดต้นไม้บริเวณวัด เข้ามาขับไล่ให้ออกจากพื้นที่วัด

“วันนี้ชาวบ้านมากันเยอะ เพราะพวกเราก็มาช่วยกันทำความสะอาดวัด และช่วยกันตัดต้นไม้ ส่วนบางคนก็นัดมาเจอที่วัดเพื่อรอที่จะไปที่ศาลาหมู่บ้านหมู่ 2 ต.กำเนิดฯ เนื่องจากนัดกับนายก อบต.กำเนิดนพคุณในเรื่องหนังสือยกเลิกพื้นที่สีม่วงในการทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพานครั้งที่ 2 ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปเซ็นยินยอมให้เป็นพื้นที่สีม่วงโดยไม่ได้บอกกล่าวชาวบ้านในชุมชน และพอเห็นว่า มีรถของทางบริษัทสหวิริยาเข้ามาพร้อมพนักงานราว 20 คน จึงไปสอบถามว่า มากันทำไม จึงทราบว่าทางบริษัทจะพาคนมาทาสีที่วัด ที่จริงก็ดีนะหากมาทำกันด้วยความจริงใจ แต่นี่เท่าที่รู้ จะมีผู้บริหารมาทำด้วย ก็น่าจะเป็นการทำเพื่อสร้างภาพมากกว่า เพื่อให้ชาวบ้านเห็นว่า บริษัทสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้”
 
“คือมันเป็นเหตุมาจากการที่บริษัทโรงเหล็กที่พื้นที่บางสะพานต้องการสร้างโรงถลุงเหล็ก และยังมีการกว้านซื้อที่ดินบริเวณตำบลกำเนิดนพคุณเพื่อขยายพื้นที่ของโรงงานหรือโรงถลุงเหล็ก โดยรวมพื้นที่ของวัดนี้ด้วย และพยายามผลักดันให้พื้นที่ ต. กำเนิดนพคุณเป็นพื้นที่สีม่วงในการทำผังเมืองครั้งใหม่   จึงมีการขับไล่ให้ออกจากพื้นที่วัดซึ่งชาวบ้านรู้กันดีว่า ทางบริษัทมาทำดีเอาหน้า ทำดีเพื่อสร้างภาพเพื่อหวังผลภายหน้าที่จะสร้างโรงถลุงเหล็ก”
 
“เราไม่ได้รังเกียจพนักงานของบริษัท ความจริงเราไม่ได้คัดค้านโรงงานที่มีอยู่แล้ว เพราะพนักงานส่วนใหญ่ก็เป็นลูกเป็นหลานกันทั้งนั้น และส่วนใหญ่ ถ้าเป็นคนบางสะพานที่ทำงานอยู่กับทางบริษัท เขาก็จะเข้าใจว่า ทำไมชาวบ้านที่นี่ซึ่งอาจรวมถึงญาติพี่น้องของเขาด้วยที่คัดค้านโรงถลุงเหล็ก แต่ด้วยหน้าที่การงานของเขาเขาเหล่านั้นก็ไม่สามารถที่จะออกมาคัดค้านได้อย่างเต็มที่เหมือนชาวบ้านที่ไม่ได้ทำงานกับบริษัท เพราะเขาบอกว่าจะถูกกลั่นแกล้งในด้านหน้าที่การงาน หรืออาจโดนให้ออกจากงานก็ได้ ” นางละเมียด   ร่วมดี   ชาวบ้านหมู่ 3 ต.กำเนิดนพคุณ กล่าวพร้อมทั้งให้ดูป้ายข้อความว่า “ขอบคุณที่ห่วงใย   ขอบใจที่หลอกกู”
 
ด้านนายณรงค์    ปานขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยในกิจกรรมในครั้งนี้ แต่เมื่อมาฟังสาเหตุของการขัดขวางก็พอที่จะเข้าใจชาวบ้านมากขึ้นว่า ทำไมชาวบ้านจึงไม่เอา ซึ่งถ้าเป็นบ้านของผมเองก็คงจะมีความกังวลเช่นกันกับการก่อสร้างโรงถลุงเหล็ก”
 
หลังจากที่มีการพูดคุยกัน นายณรงค์ จึงรับปากกับชาวบ้านว่า ทั้งตัวเองและพนักงานจะไม่เข้าไปตามวัดในการพัฒนาเพื่อสร้างภาพอีกต่อไปในทุกๆ วัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net