วุฒิสมาชิกของสหรัฐเตรียมเยือนพม่า

DVB 7 ส.ค.52 : นายจิม เว็บบ์ (Jim Webb) สมาชิกวุฒิสภาจากมลรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมเยือน 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่าเป็นเวลาสองสัปดาห์ในเดือนนี้

ทั้งนี้ นายจิม เว็บบ์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายกิจการด้านเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (East Asia and Pacific Affairs) รวมถึงคณะอนุกรรมการของสมาชิกคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภา (Senate Foreign Relations Committee) โดยการเดินทางครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐจะเดินทางเยือนพม่า   
 
อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ของเดินทางเยือน 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากสหรัฐมีความสนใจประเทศเหล่านี้และเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับสหรัฐ แต่ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่า สหรัฐความสนใจพม่าในด้านใด
 
ขณะที่พบว่า นายจิม เว็บบ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนการยกเลิกนโยบายคว่ำบาตรต่อพม่า และผลักดันให้สหรัฐหันมาลงทุนกับรัฐบาลพม่า โดยเขาเคยกล่าวไว้ว่า สหรัฐควรดำเนินนโยบายกับพม่าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเหมือนกับที่ปฏิบัติต่อจีนและเวียดนาม
 
ด้านนายแลรี่ แกน( Larry Jagan) นักวิเคราะห์สถานการณ์พม่าแสดงความคิดเห็นว่า เป็นไปได้ว่า นี่อาจเป็นอีกวิธีหนึ่งในการติดต่อกับรัฐบาลทหารพม่า การที่นายจิม เว็บบ์ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าพม่าถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ขณะเดียวกัน นายแลรี่เตือนว่าอย่าคาดหวังมากเกินไปกับการเยือนครั้งนี้
 
นายแลรี่กล่าวว่า ภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาของนายบิล คลินตัน เพื่อขอให้ผู้นำเกาหลีเหนือปล่อยตัวสองนักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอาจทำให้คนกำลังสรุปเหตุการณ์ไปในทางที่ผิด เพราะยังมีการตั้งข้อสงสัยตามมาว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือปล่อยตัวนักข่าวทั้งสองคนเพื่อแลกกับการทบทวนนโยบายอันแข็งกร้าวของสหรัฐอเมริกาต่อเกาหลีเหนือหรือไม่
 
ขณะที่การเดินทางเยือนพม่าของนายเว็บบ์ครั้งนี้ที่มีขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่อไม่ถึง 3 สัปดาห์ จึงเกิดคำถามว่าสหรัฐจะดำเนินการกับพม่าในทิศทางใด
 
ขณะที่ผู้ช่วยอาวุโสของนายเว็บบ์เปิดเผยว่า การเดินทางครั้งนี้คงไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ที่กำลังจะถูกพิพากษาในวันจันทร์หน้าที่จะถึงนี้ ในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท