นายอำเภอจะนะโต้กลุ่มค้าท่อก๊าซ ยันไม่ได้ขู่ชาวบ้าน แจงเรียกรับเงินสินไหมแล้วไม่ยอมมา

นายประสิทธ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยกรณีที่ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย – มาเลเซีย ส่งหนังสือร้องเรียนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยและทางกฎหมายแก่ตน รวมถึงสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอจะนะ เนื่องจากร่วมมือกับกับบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด และโรงไฟฟ้าจะนะ ข่มขู่คุกคามนางเน๊าะ หัดยุมสา วัย 70 ปีเศษ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชันให้ยอมขายที่ดินเพื่อวางท่อก๊าซ และกรณีนายดุลมาลิค นิยมเดชา อายุ 17 ปี บ้านเลขที่ 76/1 หมู่ที่ 4 ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ บังคับ จับกุม รุมซ้อมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ ใส่ความว่าเสพยาเสพติดประเภท 5 (ใบกระท่อม) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2552 ระหว่างเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานมหกรรมเปิดโลกฮาลาล: วัฒนธรรมสัมพันธ์ที่มัสยิดกลางจังหวัดสงขลานั้น

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า การร้องเรียนมีมาหลายครั้งแล้ว ตนเป็นนายอำเภอจะไปข่มขู่ชาวบ้านได้อย่างไร และได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้วว่า วันเกิดเหตุบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ขอกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) มาช่วยลาดตะเวนรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

“ผมก็ไม่เคยเจอหน้านางเน๊าะ หัดยุมสา เลยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณปีที่แล้วและมีการร้องเรียนถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติหลายครั้งแล้วด้วย โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ได้สั่งให้บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด จ่ายเงินสินไหมทดแทนไปแล้ว เมื่อทางบริษัทฯเรียกนางเน๊าะ มารับเงิน นางเน๊าะ ก็ไม่มา เคยเรียกประชุมก็ไม่มา ไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไร ผมก็อยากจะคุยกับนางเน๊าะ ให้รู้เรื่อง จะหาทางแก้ไขกัน บางครั้งมาที่อำเภอแล้วไม่พบผม ก็กล่าวหาว่านายอำเภอไม่ให้พบ ผมเบื่อไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้วกับเรื่องนี้” นายประสิทธิ์ กล่าว

สำหรับหนังสือดังกล่าวที่ตัวแทนเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ไทย - มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาประมาณ 100 คน ได้ยื่นต่อนายอภิสิทธิ์ นั้น ได้ขอรัฐบาลให้แก้ไขปัญหากรณีที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งเป็นที่ดินวะกัฟ อันเป็นการอุทิศเพื่อพระผู้เป็นเจ้าให้ประชาชนทั่วไปใช้ประโยชน์ร่วมกันตามหลักศาสนาอิสลาม เนื่องจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ไทย - มาเลเซีย เข้าครอบครองโดยผิดกฎหมาย ด้วยการเพิกถอนพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินสาธารณะ และมีคำสั่งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสอบสวนดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเข้าครอบครองที่ดินสาธารณะ

หนังสือยังระบุอีกว่า รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ที่กระทำผิด อันเนื่องมาจากการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ในพื้นที่อำเภอจะนะ ที่ปล่อยให้บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด บุกรุก เข้าครอบครองเส้นทางซึ่งประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน และปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

หนังสือระบุต่อว่า พร้อมกับขอให้สั่งการให้มีการสอบสวนทั้งทางวินัยและทางกฎหมาย นายประสิทธ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะ ปลัดอำเภอจะนะ รวมถึงสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เนื่องจากร่วมมือกับกับบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด และโรงไฟฟ้าจะนะ ข่มขู่คุกคามนางเน๊าะ หัดยุมสา วัย 70 ปีเศษ อาศัยอยู่ หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ให้ยอมขายที่ดินให้กับบริษัทฯ สำหรับวางท่อก๊าซ

“ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2552 นายดุลมาลิค นิยมเดชา อายุ 17 ปี บ้านเลขที่ 76/1 หมู่ที่ 4 ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ บังคับ จับกุม รุมซ้อมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส จากนั้นใช้อาวุธปืนจี้นำตัวนายดุลมาลิคไปคุมขัง พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ ใส่ความว่าเสพยาเสพติประเภท 5 (ใบกระท่อม)” หนังสือดังกล่าวระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท