ข่าวสารรัฐฉาน: ทัพพม่าสั่งเก็บข้อมูลจุดยุทธศาสตร์สำคัญกลุ่มหยุดยิง

กองทัพพม่ามีคำสั่งรวบรวมข้อมูลจุดยุทธศาสตร์สำคัญกลุ่มหยุดยิง NDAA คาดเตรียมใช้ในการทหาร หลังถูก NDAA ปฏิเสธรับข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน

  

SHAN 27/07/52 – แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 52 หน่วยความมั่นคงกองทัพพม่า MAS ประจำเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก มีคำสั่งให้หน่วยทหารที่เกี่ยวข้องเก็บรวบรวมข้อมูลและจัดทำแผนที่ที่ตั้ง จุดยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ ของกองกำลังหยุดยิง NDAA หรือ กองกำลังหยุดยิงเมืองลา (พื้นที่เขตปกครองพิเศษที่ 4) ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน
 
โดยจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ทางหน่วยความมั่นคงกองทัพพม่าให้รวบรวม ประกอบด้วย ฐานของ NDAA บ้านพักผู้นำคนสำคัญ คลังอาวุธ สำนักงานต่างๆ รวมถึงโกดังเก็บเสบียงและเส้นทางสำคัญ โดยกำหนดให้หน่วยจัดทำรายงานถึง บก. ก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้
 
ทั้งนี้ กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา มีพื้นที่เคลื่อนไหวเรียกว่าเขตปกครองพิเศษที่ 4 อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออกติดชายแดนจีนด้านสิบสองปันนา ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552 กองกำลัง NDAA ถูกรัฐบาลทหารพม่ายื่นข้อเสนอกดดันเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน เช่นเดียวกันกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ แต่ทาง NDAA ปฏิเสธเรื่อยมา
 
ด้านอดีตนายทหารกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่าคนหนึ่งชี้ว่า การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลจุดยุทธศาสตร์กลุ่มหยุดยิงของรัฐบาลทหารพม่านี้ คงไม่มีวัตถุประสงค์อื่นใดนอกเหนือจากใช้สำหรับด้านการทหาร และเชื่อว่ากลุ่มหยุดยิงอื่นๆ โดยเฉพาะกองกำลังว้า UWSA กองกำลังโกก้าง MNDAA และกองกำลังไทยใหญ่ (ภาคเหนือ) SSA-N ก็อาจถูกเก็บข้อมูลลักษณะนี้เช่นกัน
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวภาคตะวันออกรัฐฉานอีกว่า ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทหารพม่าได้มีการเสริมกำลังพลในพื้นที่เชียงตุงอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตเห็นหน่วยทหารสื่อสารที่ 3 และ 4 ของพม่ามีกำลังพลมากขึ้นกว่าเดิม และทราบว่า กองทัพพม่าเตรียมส่งหน่วยทหารปืนใหญ่มาเพิ่มด้วย ขณะที่ทหารพม่าที่ประจำอยู่ตามฐานใกล้ตัวเมืองบางส่วนได้รับคำสั่งให้ไป ประจำตามฐานพื้นที่บ้านนอก เพื่อป้องกันการเข้าไปเคลื่อนไหวกองกำลังกลุ่มต่อต้าน
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
ที่มาของข่าว:
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท