Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวกะเหรี่ยงอิสระ “แกว เก่อ ลึ” อ้างแหล่งข่าวกะเหรี่ยง KNU เผยทหารกะเหรี่ยง DKBA และ KPL ทั้งนายทหารและกำลังพลกลับมาเข้าร่วมกับ KNU กว่า 70 คน พร้อมมอบอาวุธปืนและอุปกรณ์สื่อสารเป็นจำนวนมาก

 

สำนักข่าวกะเหรี่ยงอิสระ แกว เก่อ ลึ (kwekalu.net) รายงานว่า ทหาร KNU เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนตั้งแต่วันที่ 7-10 ก.ค. กลุ่มกะเหรี่ยงพุทธ DKBA และกลุ่มกะเหรี่ยง KPL ได้มีนายทหารและพลทหารรวม 70 คน ได้หันมาร่วมมือกับกองพลน้อยที่ 6 ของ KNU
 
ตามที่ KNU ได้เปิดเผยมา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ทหาร DKBA กองพันที่ 901 ภายใต้ผู้บังคับการ โซ เอ วา 12 นายพร้อมอาวุธปืน 16 กระบอก วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง ได้หันกลับมาร่วมมือกับกองพลน้อยที่ 6 กองพันที่ 16 ของ KNU เขตจ่าเอ
 
วันที่ 8 ก.ค. สมาชิกของ DKBA กองพันที่ 906 จำนวน 7 นาย พร้อมปืน 11 กระบอก วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง ได้หันกลับมาร่วมมือกับกองพลน้อยที่ 6 กองพันที่ 16 และวันที่ 9 จอ หน่อ ชิ ได้กลับมาให้ความร่วมมือเช่นกัน
 
วันเดียวกันนี้ ผู้บังคับการที่ 3 ของ KPL พล.อ.เล วา และกำลังพล 29 นาย อาวุธปืน 21 กระบอก วิทยุสื่อสาร 5 เครื่อง ได้กลับมาร่วมมือกับกองพลน้อยที่ 6 กองพันที่ 16 KNU ด้วย
 
วันที่ 10 ก.ค. ผู้บังคับการกองพันที่ 901 ของ DKBA 5 นาย พร้อมปืน 6 กระบอก วิทยุสื่อสาร 2 เครื่องได้กลับมาร่วมมือกับกองพลน้อยที่ 6 KNU และในวันเดียวกันกองร้อยที่ 1 กองพันที่ 3 ของ KPL ภายใต้ผู้บังคับการ จอ หน่อ ชิ พร้อมกำลังพล 16 นาย ปืน 17 กระบอก วิทยุสื่อสาร 5 เครื่องได้กลับมาร่วมกับกองพลน้อยที่ 6 KNU อีกด้วย
 
ทั้งนี้ผู้แทน DKBA ในกองพันที่ 901 ได้กล่าวหาว่าที่ทหารของตนกลับไปร่วมกับ KNU เป็นเพราะ KNU ได้จับตัวไป อย่างไรก็ตาม ประธานกรรมการกลางที่ 1 ของ KNU พล.อ.ละ เงว ได้ตอบโต้ว่า “กองพลน้อยที่ 6 ไม่ได้จับตัว จากการรายงานของตัวแทนกองพลน้อยที่ 6 ได้ทำความเข้าใจเรื่องนี้ว่า นี่เป็นการวางแผนของฝ่ายศัตรู (ทหารพม่า) แต่เมื่อเขาเข้าใจเขาก็กลับมา อีกทั้งเขาเองก็อยากจะกลับมาร่วมมืออยู่แล้ว” เรื่องการกลับมาร่วมกับ KNU ที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างความกดดันและความไม่พอใจให้กับฝ่าย DKBA ถึงขั้นมีการปะทะกันถึง 2 ครั้งแล้ว
 
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ร้อนไปถึงทหารระดับสูงทหารพม่าถึงขั้นต้องออกมาตรการเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับทหาร DKBA และ KPL ทั้งการให้อาวุธและเครื่องแบบ
 
มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ผู้บังคับบัญชาการกองพันที่ 32 ของทหารพม่าได้เข้ามาหารือกับผู้บังคับบัญชาการระดับสูงของ DKBA และ KPL ถึงความเป็นไปได้และร่วมมือกันของกลุ่มที่ติดอาวุธ ต่างๆ เพื่อเป็นการกันไม่ให้กลุ่มเหล่านั้นได้ร่วมมือกัน จากการเปิดเผยของ DKBA และยังมีรายงานอีกว่าก่อนหน้านี้ทหารพม่า ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการ โจ โม จับตัวลูกหลานของผู้ที่หันกลับไปให้ร่วมมือทั้งหมด ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เกณฑ์ทหารเพิ่มเป็นการเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net