Skip to main content
sharethis

19 ก.ค. 52 - ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ลากูนา จ.ภูเก็ต เวลา 9.10 น. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางจากสนามบินมาถึงโรงแรมที่ประชุมอย่างเป็นทางการ ถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่า เรามีความพร้อมทั้งเนื้อหาและการรักษาความปลอดภัยที่เป็นเรื่องอยู่ในหัวใจของประชาชนชาวไทยและผู้มาร่วมประชุมและทั่วโลก โดยไม่ได้ห่วงเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เราไม่ประมาทและคิดว่าเราได้เตรียมการอย่างเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เมื่อถามว่ามีการจับจ้องถึงประเด็นการเมืองในพม่าและเรื่องสิทธิมนุษยชน นายกษิต กล่าวว่า จะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการในเย็นวันนี้
 
“แทบจะเป็นประเพณีปฏิบัติว่าเรื่องต่างๆ ที่ค่อนข้างจะอ่อนไหวและค่อนข้างจะเป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศสมาชิก เราก็จะคุยกันอย่างไม่ค่อยเป็นทางการในช่วงที่เรียกว่าอินฟอร์มัลเวิร์คกิ้งดินเนอร์” นายกษิตกล่าว
 
เมื่อถามว่าเราจะมีท่าทีที่ชัดในเรื่องนี้หรือไม่เพราะก่อนหน้านี้ทางพม่ามีแนวที่จะปล่อยนักโทษทางการเมือง นายกษิต กล่าวว่า อันนี้เป็นเงื่อนไขที่ได้พูดกันมาตั้งนานแล้วทั้งในกรอบการประชุมระดับต่างๆรวมทั้งการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) เป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลพม่าก็ได้พบกับเลขาธิการสหประชาชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีความคืบหน้ามีสถานะของมันอยู่ในตัว
 
เมื่อถามว่ากลไกสิทธิมนุษยชนของอาเซียนที่จะมีขึ้นจะช่วยนักโทษทางการเมืองในพม่าได้อย่างไร นายกษิต กล่าวว่า เป็นเรื่องพันธกรณีของทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ที่เราจะแปลงสภาพจากสมาคมอาเซียนมาเป็นประชาคมอาเซียนและเราก็บอกว่าจะเป็นประชาคมที่เอาประชาชนหรือคน เป็นตัวตั้ง และก็สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพต่างๆ เป็นตัวตั้ง
 
เมื่อถามถึงข้อเสนอของภาคประชาสังคมเรื่องอำนาจขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน นายกษิต กล่าวว่า ทุกฝ่ายก็เสนอมาได้และคงไม่ใช่แค่ภาคประชาสังคม เพราะทุกวงการของประเทศสมาชิกอาเซียนก็สามารถที่จะมีข้อคิดเห็นมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาคณะทำงานระดับสูงก็ได้มีการปรึกษาหารือ มีสิ่งที่เรียกว่าพับบลิคเฮียริ่ง หรือรับฟังความเห็นสาธารณะกันมาตลอดเวลา และล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีกลุ่มภาคประชาสังคมกลุ่มหนึ่ง (ฟอรั่มเอเชีย) มาพบตนแล้วได้เสนอความเห็นทางวาจา ตนจึงได้ขอให้เขามีข้อคิดเห็นมาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเขาก็ได้ส่งมาแล้วเมื่อ 2-3 วัน ที่แล้ว และตนจะได้เวียนให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนทราบ
 
ถามถึงกรณีเหตุระเบิดที่ประเทศอินโดนีเซีย ที่ประชุมจะดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า เราได้มีแถลงการณ์ออกไปแล้วทั้งในระดับของประเทศไทยและกำลังเวียนถ้อยแถลงร่วมกันของอาเซียนไปให้รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งหลายของอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบ
 
เมื่อซักถามว่าจะมีท่าทีอะไรออกมาชัดกว่านี้หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ก็ต้องประณามการก่อการร้ายเพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้คนบริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตโดยใช่เหตุ ณ วันนี้ เราก็ได้มีการเพียรพยายามกันทั่วโลกทั้งในกรอบของสหประชาชาติในมิตรประเทศ แม้กระทั่งล่าสุดในการประชุมของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดหรือนามที่ประเทศอียิปต์เมื่อ 2-3 วันมานี้ เราก็บอกว่าทุกคนต้องหันหน้าเข้ามาหากัน ต่างศาสนา ต่างอารยธรรม มาร่วมกันจรรโลงและสร้างสันติภาพให้กับโลก ไม่ใช่ใช้การประหัตประหาร เพราะการใช้อาวุธไม่เคยที่จะสามารถยุติประเด็นปัญหาได้ ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้ามาปรึกษาหารือกันและเป้าแน่นอนคือสันติภาพและความมั่นคงของมนุษย์ทุกเชื้อชาติและศาสนา
 
เมื่อถามว่าจะมีการเสนออะไรเพิ่มเติมในกรอบของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ก็ว่ากันมาเยอะแยะ ประเด็นหลักๆ ของโลกก็แน่นอนคือเรื่องการก่อการร้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net